18:25 EDT Chủ nhật, 21/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vì nông thôn thực sự mới

Thứ ba - 22/11/2016 08:53
Với 40/143 xã được công nhận xã nông thôn mới (NTM), Thái Nguyên xứng đáng là “cánh chim đầu đàn” của các tỉnh miền núi phía Bắc về xây dựng NTM. Đời sống người dân từng ngày được cải thiện, bức tranh nông thôn ngày càng khang trang đang hiển hiện, đền đáp những mong mỏi, nỗ lực của chính quyền và nhân dân toàn tỉnh. Giai đoạn 2016 - 2020, dù còn nhiều khó khăn, Thái Nguyên vẫn đồng lòng, quyết tâm giữ vững vị trí dẫn đầu khu vực, quyết không trễ hẹn, vì bộ mặt nông thôn thực sự mới.

 

Bài 1: Dáng vóc hiện đại

Đường lớn đã mở, điện về thắp sáng các bản làng khiến các hoạt động văn hóa trở nên sôi động; nhà cửa được cải thiện, khang trang hơn… là những nét chấm phá trong bức tranh NTM trên quê hương Thái Nguyên. Phấn khởi hơn chính là tư duy sản xuất của bà con nông dân đang dần thay đổi, giúp nâng cao thu nhập và cải thiện đáng kể trong đời sống.

Bản làng đổi mới

Sau gần 5 năm nỗ lực xây dựng NTM, xã Bản Ngoại (Đại Từ) đạt 19/19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn NTM. Về Bản Ngoại hôm nay, có thể thấy bức tranh NTM tươi sáng và sôi động. Mùa mưa bây giờ, bà con nông dân không phải chở hàng trên những trục đường lầy lội, trơn trượt như trước. Thay vào đó, các tuyến đường giao thông nông thôn đã được đổ bê tông, xe ô tô đến tận vườn thu mua nông sản. Làng quê hôm nay sung túc hơn bởi có nhiều nhà mái bằng, cao tầng với tiện nghi sinh hoạt hiện đại phục vụ cuộc sống. Không riêng Bản Ngoại, nhiều xã trên địa bàn huyện Đại Từ cũng đang từng bước thay da đổi thịt. Trưởng phòng Nông nghiệp, Thường trực BCĐ Chương trình xây dựng NTM huyện Đại Từ Hoàng Văn Thành cho hay, nhờ huyện đã cụ thể hóa các phong trào thi đua gắn với thực tế địa phương như: Phát huy nội lực, hiến đất, góp công xây dựng đường giao thông, thủy lợi nội đồng, bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến đáng kể. Huyện đã xây dựng, cải tạo và nâng cấp được gần 600km đường giao thông các loại và kênh mương nội đồng; 62 công trình thủy lợi; xây dựng mới các nhà văn hóa xã; cải tạo, nâng cấp chợ nông thôn phục vụ tốt nhu cầu dân sinh. Về Đại Từ hôm nay, khắp nơi đang chuyển mình rõ nét, sức sống mới đang ùa về trên mỗi nếp nhà, đời sống nhân dân từng bước được ấm no.

Còn tại xã vùng cao Thượng Nung của huyện Võ Nhai, Chủ tịch UBND xã Lương Văn Lịch cho biết, từ khi triển khai xây dựng NTM, các bản làng trong xã đã khang trang hơn hẳn. Đặc biệt, từ khi có đường, thuận lợi giao thương nên thu nhập của nông dân cũng nâng lên, đời sống được cải thiện. Cũng nhờ có đường mà các xe chở vật liệu xây dựng vào được các bản xa xôi, nhân dân mới có vật liệu để xây nhà ở ổn định. “Hiện, xã đang tiến hành đổ bê tông tuyến đường ở 3 xóm Tân Thành, Lạc Thành và An Thành dài khoảng 1,4km. Tuyến đường này sẽ hoàn thành trong năm 2016 để phục vụ đi lại và sản xuất cho bà con nông dân”.


Thái Nguyên đang nỗ lực chuyển đổi các mô hình sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập cho nông  dân, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM (Ảnh: Đào Cảnh)

Thay đổi tư duy sản xuất

Theo Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Trần Nho Hưởng, Chương trình xây dựng NTM đã giúp thay đổi tư duy sản xuất của nông dân. Thay vì cách thức sản xuất nhỏ, lẻ, manh mún, kém hiệu quả, người nông dân đã nghĩ tới những “cánh đồng mẫu lớn”, xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt để thuận lợi trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật. Hoạt động sản xuất nông nghiệp không còn thủ công như trước mà đã dần xuất hiện các loại máy móc hiện đại giúp giảm công lao động và gia tăng thu nhập của người dân. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng (tăng gần 9 triệu đồng so với năm 2010), tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 20,57% xuống còn 7,06%.

Đến thăm một số xã vùng ATK Định Hóa, từ Bình Yên, Điềm Mặc tới Phú Đình, Đồng Thịnh, Bảo Linh có thể thỏa sức ngắm nhìn những vùng trồng chè, vùng trồng cây lương thực, rau màu xanh ngắt. Những năm qua, Định Hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển KT - XH, đời sống của bà con các dân tộc ngày càng được nâng cao. Chủ tịch UBND huyện Ma Đình Đối cho biết, Định Hóa đang tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc với tổng đàn trâu, bò lên tới 10.000 con. Chính quyền địa phương đã hỗ trợ người dân mở rộng 15 trang trại và 140 gia trại chăn nuôi; đồng thời, triển khai dự án nuôi bò sinh sản để từng bước hình thành vùng chăn nuôi đại gia súc quy mô lớn. Bên cạnh đó, huyện cũng thành lập các HTX trồng và chế biến nông, lâm, thủy sản, cây dược liệu; hỗ trợ thành lập các tổ hợp tác chăn nuôi dê tại 3 xã: Phượng Tiến, Trung Hội, Bộc Nhiêu, góp phần mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp, giúp nông dân giảm nghèo, nâng cao thu nhập.

Bên cạnh chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng, huyện Phú Bình cũng chú trọng phát triển nông nghiệp, thay đổi tư duy trong sản xuất cho nông dân. Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Quang Hải cho biết, trong 5 năm qua, tổng kinh phí đầu tư cho các mô hình phát triển sản xuất trên địa bàn huyện là trên 5 tỷ đồng từ các nguồn vốn khác nhau. Huyện tổ chức thực hiện mô hình cánh đồng 1 giống, áp dụng phương pháp hệ thống canh tác cải tiến SRI, đã cho năng suất, chất lượng cao hơn sản xuất theo phương pháp truyền thống, được người dân đồng thuận triển khai thực hiện ở tất cả các xã trên địa bàn huyện. Các mô hình sản xuất nông nghiệp đang là hướng đi đúng và thích hợp trong công cuộc xây dựng NTM theo hướng sản xuất nông nghiệp hàng hóa, phát huy được tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương. Nhờ vậy, thu nhập bình quân của huyện đến nay đạt 33 triệu đồng, tăng 13 triệu đồng so với năm 2011.

Từ những thay đổi tích cực trong tư duy sản xuất của nông dân, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn đang từng ngày gặt hái thành công. Dáng vóc nông thôn hiện đại đang hiển hiện từng ngày trên vùng đất vốn nhiều gian khó.

Kết quả thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015 đã giúp Thái Nguyên giành vị trí dẫn đầu các tỉnh miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, chặng đường xây dựng NTM còn dài và nhiều gian khó phía trước đòi hỏi sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân toàn tỉnh. Các huyện cần chủ động, linh hoạt hơn trong sáng tạo cách làm hay, ý tưởng mới để khắc phục khó khăn, hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 có tối thiểu 20% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM, 70% xã đạt chuẩn NTM, số tiêu chí bình quân toàn tỉnh đạt trên 17 tiêu chí/xã, không còn xã dưới 10 tiêu chí.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ
Chương trình xây dựng NTM tỉnh Thái Nguyên ĐOÀN VĂN TUẤN

 

Theo Đào Cảnh/daibieunhandan.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 219

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 218


Hôm nayHôm nay : 59122

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 979620

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64965564