03:52 EDT Thứ tư, 26/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Việt Yên (Bắc Giang): Điểm sáng nông thôn mới

Thứ bảy - 22/12/2012 21:25
Với việc lồng ghép Chương trình nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp, huyện Việt Yên được đánh giá là điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh Bắc Giang.

 

Mô hình “4 cây, 3 con”

Đang miệt mài tưới cho những luống rau bắp cải trên cánh đồng, chị Nguyễn Thị Thanh ở thôn Kẻ, xã Quảng Minh (huyện Việt Yên, Bắc Giang) phấn khởi chia sẻ: “Vụ đông năm nay, các loại rau đều được mùa, bán lại được giá hơn so với mọi năm. Chiều qua v­ừa có hộ bán tại ruộng được 8.000 đồng/bắp cải, mỗi sào rau trừ chi phí cũng thu được trên 10 triệu đồng”.

Cùng chung niềm vui như chị Thanh, ông Nguyễn Văn Hoà ở thôn Đông Long, xã Quảng Minh nói: “Năm ngoái, hành chỉ bán được 8.000 - 9.000 đồng/kg, còn năm nay đã lên tới 14.000 đồng/kg. Với giá bán như hiện tại, thu nhập 1 sào hành đang gấp khoảng 10 lần so với cấy lúa”.

Chị Nguyễn Thị Thanh ở thôn Kẻ, xã Quảng Minh (Việt Yên, Bắc Giang) phấn khởi vì rau được mùa, được giá.

Trao đổi với NTNN, ông Thân Văn Thuần – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Việt Yên cho biết, phòng đã tham mưu cho UBND huyện triển khai Chương trình sản xuất nông nghiệp hàng hoá gắn với xây dựng NTM. Theo đó, huyện sẽ triển khai mô hình phát triển “4 cây, 3 con” (cây lúa chất lượng cao, cây hoa, rau chế biến, lạc và chăn nuôi lợn, gia cầm, cá).

Trong vụ mùa vừa qua, diện tích lúa chất lượng cao QR1 của huyện Việt Yên đã đạt 700ha và dự kiến trong năm tới sẽ tăng lên 1.000 ha/6.200ha đất canh tác của huyện. “Sau 2 năm triển khai xây dựng NTM, hiện trên địa bàn huyện đã xây dựng được 7 vùng sản xuất cánh đồng mẫu lớn, trong đó có 5 vùng lúa, 2 vùng rau. Mỗi vùng sản xuất, tỉnh, huyện đều có cơ chế hỗ trợ tiền giống, vật tư nông nghiệp, khoa học kỹ thuật… để đẩy mạnh phát triển vùng sản xuất hàng hoá”- ông Thuần cho biết.

Đề xuất hỗ trợ cả chăn nuôi

Đưa chúng tôi đi thăm các mô hình sản xuất kinh doanh, ông Nguyễn Văn Cảnh – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Minh cho biết, nhờ có Chương trình xây dựng NTM, nên cơ sở vật chất của xã đã được đầu tư đồng bộ và khang trang. Theo UBND huyện Việt Yên, toàn bộ 17/17 xã của huyện đã được phê duyệt quy hoạch xây dựng NTM, trong đó, giai đoạn từ 2011-2015 sẽ tập trung đưa 6 xã về đích trước để làm mẫu cho các xã còn lại triển khai.

Trong năm 2012, với 54 tiêu chí đăng ký, huyện Việt Yên cũng đã đạt được 32 tiêu chí, trong đó có xã Quang Châu đạt thêm 5 tiêu chí, xã Tăng Tiến, Việt Tiến, Bích Sơn đạt thêm 2 tiêu chí… Ông Nguyễn Văn Kiệm – Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: “Việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM đã góp phần cải tạo, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất và nâng cao đời sống cả vật chất lẫn tinh thần của người dân”.

Theo ông Nguyễn Văn Kiệm, để nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp hàng hoá, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Việt Yên đề xuất cần hỗ trợ cơ sở hạ tầng vùng sản xuất; hỗ trợ giá giống, khoa học kỹ thuật; hỗ trợ thuê ruộng, mượn ruộng sản xuất cây, con vụ đông từ 2ha trở lên; hỗ trợ vùng sản xuất lợn giống Móng Cái; hỗ trợ hộ chăn nuôi gia cầm từ 1.000 con trở lên...

Dù số vốn đầu tư không lớn nhưng những kết quả đạt được trong Chương trình xây dựng NTM ở Việt Yên được coi là điểm sáng của Bắc Giang. Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND huyện Việt Yên, việc xây dựng NTM hiện cũng gặp một số khó khăn, ngay ở cơ chế thực hiện hỗ trợ 6 xã điểm xây dựng NTM bằng xi măng trị giá 500 triệu đồng/xã sau khi triển khai đã phát sinh những bất cập, do một số xã đã hoàn thành tiêu chí về kênh mương máng và đường giao thông dẫn đến không sử dụng hết vật liệu trong khi các tiêu chí khác lại thiếu kinh phí thực hiện…

Ngoài ra, hiện vốn đối ứng còn thấp, huy động xã hội hoá của huyện còn gặp nhiều khó khăn trong khi đó, kinh phí của trung ương và tỉnh cũng rất thấp, giải ngân lại chậm, (như năm 2012 vừa qua phải tới cuối tháng 7 mới giải ngân) dẫn tới gây bị động cho các kế hoạch của địa phương.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 227


Hôm nayHôm nay : 39135

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1657243

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63739465