04:58 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vĩnh Hòa – từ gian khó đến thành công trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 05/02/2020 19:58
Vĩnh Hòa là vùng đất nằm ở phía cuối dải đất hẹp, án ngữ cửa ngõ phía Đông của huyện Chợ Lách, cách trung tâm thị trấn Chợ Lách gần 30km. Nơi đây trước kia được xem là địa bàn vùng sâu, vùng xa, đường xá đi lại cách trở, đời sống của người dân còn khó khăn, vất vả. Nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng chung sức của người dân, Vĩnh Hòa đã chuyển mình, thay da đổi thịt từng ngày và vươn lên mạnh mẽ để tự tin ghi tên vào danh sách xây dựng thành công xã nông thôn mới của huyện Chợ Lách năm 2019.
 

Đời sống người dân Vĩnh Hòa không ngừng nâng cao. (Ảnh: Việt Cường)

Với hơn 1.800 hộ dân và 6.700 nhân khẩu, đời sống người dân Vĩnh Hòa chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Xuất phát điểm của xã thấp: tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo tương đối cao, trình độ sản xuất nông nghiệp hạn chế, hình thức tổ chức sản xuất nhỏ lẻ, các ngành công nghiệp, kỹ thuật, thương mại, dịch vụ phát triển chậm. Vĩnh Hòa không xem đó là rào cản mà là sự thử thách để nỗ lực nhiều hơn hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Cấp ủy, chính quyền của xã xác định: từ nền tảng xã Văn hóa sẽ là động lực thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” phát triển mạnh mẽ, tiến nhanh, tiến chắc về đích nông thôn mới theo lộ trình Nghị quyết Đảng ủy xã đã đề ra. Trước hết là đáp ứng sự mong mỏi của người dân về một sự đổi mới đột phá, toàn diện trên quê hương mình.

Ngay từ khi tiếp nhận đề án xây dựng nông thôn mới, xã Vĩnh Hòa đã xem đây vừa là nhiệm vụ lớn lao, vừa là trách nhiệm nặng nề của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã phải quyết tâm thực hiện hoàn thành các tiêu chí.

Để xây dựng thành công nông thôn mới, xã Vĩnh Hòa xác định trước tiên phải có sự đoàn kết, thống nhất trong cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân. Vì vậy công tác thông tin tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình luôn được thực hiện một cách thường xuyên, sâu rộng và thiết thực, nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhất là phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Trong công tác dân vận, ngoài tuyên truyền, phổ biến chủ trương, cơ chế, chính sách, các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về xây dựng nông thôn mới, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia xã còn phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phổ biến, tuyên truyền đến người dân về nội dung, phương pháp, cách làm của từng tiêu chí nông thôn mới, giúp cho người dân hiểu được những lợi ích thiết thực do việc xây dựng NTM mang lại, khẳng định chính người dân là chủ thể và có vai trò quan trọng trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, nhấn mạnh phát huy nội lực là chính, đồng thời tận dụng tối đa nguồn lực, thế mạnh sẵn có của địa phương để dần tự lực trong việc xây dựng NTM một cách lâu dài và bền vững.

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm và không có điểm dừng, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã khẩn trương bắt tay thực hiện theo phương châm từ dễ tới khó và dựa vào sức dân là chính. Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” được triển khai nghiêm túc, đặc biệt trong việc xây dựng đề án qui hoạch và các tiêu chí cần huy động sức dân như giao thông, thủy lợi, nhà ở, thu nhập, môi trường…

Quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bài học kinh nghiệm là khi người dân tin tưởng, đồng thuận thì sẽ tích cực đóng góp trí tuệ, công sức phát triển quê hương. Xã Vĩnh Hòa đã thành công trong việc khơi dậy tiềm năng và phát huy vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện 19 tiêu chí. Hơn 9 năm qua, nhân dân trong xã đã tích cực đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất đai, hoa màu, với tổng giá trị hơn 40 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 21% tổng nguồn vốn đầu tư cho Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đi lên từ gian khó, đến nay bức tranh nông thôn xã Vĩnh Hòa trở nên tươi sáng, sống động hơn, diện mạo có nhiều khởi sắc. 23 km đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, tỷ lệ đường trục ấp, liên ấp được bê tông hóa đạt 95%, đa số đường ngõ xóm, đường trục chính nội đồng đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa, thuận tiện vận chuyển hàng hóa quanh năm.

Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai, triều cường, những năm qua xã đã đẩy mạnh việc xây dựng hoàn thiện hệ thống đê bao thủy lợi với tổng chiều dài 25km, khép kín và bảo vệ an toàn 109 ha diện tích đất trồng cây ăn trái, sản xuất cây giống – hoa kiểng và đảm bảo chủ động tưới tiêu cho 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp, đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về phòng chống thiên tai tại chỗ.

Sản xuất kiểng tắc là nét đặc trưng của nông nghiệp xã Vĩnh Hòa. (Ảnh: Việt Cường)

Xã Vĩnh Hòa được thiên nhiên ưu đãi là vùng đất phù sa màu mỡ, khí hậu ôn hòa đã tạo nên 6 làng nghề trù phú của các loại cây giống - hoa kiểng. Những đổi thay trong tư duy sản xuất, tham gia kinh tế hợp tác là điều kiện nâng cao thu nhập cho người dân. Hợp tác xã Nông nghiệp Vĩnh Hòa bước đầu có 62 thành viên tham gia, là đầu mối quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả chuỗi giá trị sản phẩm cây giống, hoa kiểng của địa phương. Ngoài ra xã có 02 tổ hợp tác hoạt động theo Nghị định 151 và 12 tổ liên kết sản xuất đều hoạt động có hiệu quả.

Địa phương khai thác tốt thế mạnh trồng cây ăn trái chuyên canh chất lượng cao, trong đó trái măng cụt Vĩnh Hòa nổi tiếng bởi chất lượng ngon, được nhiều nơi biết đến. Bên cạnh đó, sản xuất cây giống – hoa kiểng cũng được quan tâm đầu tư, phát triển mạnh, mỗi năm cung ứng ra thị trường trên 3 triệu sản phẩm các loại. Nông dân đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, kém chất lượng sang trồng các giống cây có năng suất, chất lượng cao. Ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chú trọng bảo vệ môi trường trong canh tác, tích cực tham gia các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Xã cũng vận dụng linh hoạt các chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để mời gọi đầu tư trên lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Toàn xã hiện có 40 hộ kinh doanh cá thể, 05 doanh nghiệp. Chợ trung tâm xã được đầu tư xây dựng khang trang, phục vụ nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa của người dân trong xã và các địa phương lân cận.

Đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, nhà máy nước Vĩnh Hòa do tư nhân đầu tư xây dựng vừa được đưa vào sử dụng, cung cấp nước sạch cho trên 1.000 hộ dân trong xã và khu vực lân cận với công suất 2.400m3/ngày đêm.

Bằng các giải pháp đồng bộ trong đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, vận động tham gia xuất khẩu lao động, cùng với đó là tinh thần cần cù lao động, ý chí tự lực vượt khó nên cuộc sống người dân nơi đây đã có nhiều thay đổi. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 45,7 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,47%.

Về đích nông thôn mới trong năm 2019, xã Vĩnh Hòa đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị hàng đầu và mục tiêu chiến lược của Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020. Qua đó hoàn thiện danh sách 10/10 xã của huyện Chợ Lách đều đạt chuẩn xã nông thôn mới. Đây là tiền đề để thực hiện thành công mục tiêu xây dựng huyện Chợ Lách đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2020.

Hòa chung niềm vui đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Hòa sẽ không ngừng nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm tạo ra những thành tích đáng tự hào trên chặng đường xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp, văn minh.

Nguồn: bentre.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chợ lách

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 291

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 290


Hôm nayHôm nay : 45159

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1075472

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61397429