09:46 EDT Thứ tư, 03/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vĩnh Long: Bước đột phá trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 04/02/2015 23:31
Xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, trong đó các cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện. Song để phong trào xây dựng NTM được đông đảo người dân hưởng ứng và tham gia tích cực không thể không kể đến vai trò quan trọng của MTTQ và các tổ chức đoàn thể thành viên, ông Nguyễn Văn Sang, Phó chủ tịch MTTQ tỉnh Vĩnh Long đã khẳng định như thế với Đại Đoàn Kết.
PV: Thời gian qua, MTTQ tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều thành tích nổi bật trong việc lồng ghép CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với xây dựng NTM. Vậy, thành công từ sự đồng thuận trên là gì, thưa ông? 
 
Ông Nguyễn Văn Sang: Một trong những thành tích nổi bật của MTTQ và các đoàn thể trong xây dựng NTM chính là việc vận động người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, ngành nghề để tăng thu nhập và cải thiện đời sống. Thông qua các phong trào thi đua do các đoàn thể phát động như phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau vượt khó thoát nghèo; phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo; phong trào thanh niên thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… nhiều đoàn viên, hội viên trong tỉnh Vĩnh Long đã được hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật và có thêm việc làm ổn định. Nhờ vậy, thu nhập của người dân không ngừng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh hiện được kéo giảm còn 3,15% năm 2014. Đi đôi với việc vận động người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, MTTQ và các tổ chức thành viên còn đóng vai trò quan trọng trong việc vận động nhân dân cùng tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, quy chế dân chủ ở cơ sở trong xây dựng các công trình, qua đó đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.
 
Phải chăng, một trong những thành công trong xây dựng NTM tại Vĩnh Long là đã gắn với từng nội dung trong CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”gắn với các tiêu chí cụ thể trong xây dựng NTM?
 
- Đúng vậy, nhờ có sự gắn kết này mà đến nay CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” Vĩnh Long đã đạt trên 92% số gia đình văn hóa; có 30 xã, phường văn hóa NTM gắn với đô thị văn minh. Để đạt các chỉ tiêu đề ra, Tỉnh ủy đã chỉ đạo Mặt trận và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân chung sức thực hiện. Ngoài ra, các huyện cũng đưa ra các chương trình cụ thể xây dựng NTM phù hợp với địa phương mình.
 
Những tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng NTM bao gồm rất nhiều nội dung, vậy Mặt trận tỉnh đã tập trung tuyên truyền vào những nội dung trọng tâm nào, thưa ông? 
 
- Trong quá trình xây dựng NTM, MTTQ tỉnh đã tập trung hầu hết vào các tiêu chí, nhưng chủ yếu tập trung vào việc cải thiện, nâng cao đời sống. Năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm xuống 3, 54% là một con số đáng mừng. Riêng cách thức tuyên truyền tại Vĩnh Long cũng có những thay đổi nhất định. Tuyên truyền theo chiều rộng là dựa vào hệ thống thông tin đại chúng của tỉnh, Trung ương. Tuyên tuyền theo chiều sâu tức là tuyên truyền thông qua Mặt trận, các tổ chức đoàn thể. Trong khi tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chương trình xây dựng NTM, với phương châm "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” cán bộ Mặt trận đã giải thích rõ cho người dân hiểu về vai trò chủ thể và đối tượng được thụ hưởng từ mục tiêu này, từ đó tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại, người dân còn đóng góp tiền của, chung sức xây dựng quê hương. Theo thống kê, năm 2014, tỉnh Vĩnh Long đã đầu tư hơn 900 tỷ đồng cho công tác xây dựng hạ tầng thiết yếu tại các xã NTM, trong đó vốn huy động cộng đồng dân cư, doanh nghiệp và các nhà tài trợ hơn 300 tỷ đồng. 
 
Trong năm 2015, để CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với xây dựng NTM đạt hiệu quả hơn, MTTQ tỉnh Vĩnh Long đã có kế hoạch triển khai tới hệ thống Mặt trận các cấp như thế nào?
 
- Trong 2015, Mặt trận tỉnh Vĩnh Long sẽ tập trung làm tốt 5 chương trình phối hợp. Trước tiên, sẽ triển khai các chương trình hành động của Đại hội MTTQ trong năm 2014; Tuyên truyền, vận động tập hợp các tầng lớp nhân dân phát huy sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân tộc; Mở rộng và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ; Phát huy dân chủ, tham gia giám sát, phản biện xã hội xây dựng Đảng, chính quyền; Tham gia tổ chức Mặt trận vững mạnh, nhất là Ban CTMT ở khu dân cư, đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân... Năm 2015, tỉnh Vĩnh Long phấn đấu có 21 xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đạt ít nhất 10 tiêu chí trở lên. Các xã đã đạt trên 10 tiêu chí sẽ đạt thêm ít nhất 1 tiêu chí và nâng chất các tiêu chí đã vượt. Đó là những mục tiêu được tỉnh UBMTTQ tỉnh Vĩnh Long đề ra.
Trân trọng cảm ơn ông!
 
Nhã Phương (thực hiện)
Theo daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 139


Hôm nayHôm nay : 46875

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 156570

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64142514