16:32 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vĩnh Long: Nhiều xã hướng đến mục tiêu nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ sáu - 10/08/2018 04:47
Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, xã Thới Hòa và Thới Đông đã tiếp tục nâng chất các tiêu chí theo chuẩn mới, hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.
Xã nông thôn mới Thới Hòa

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Thới Hòa đã bắt tay xây dựng kế hoạch và tổ chức trồng cây xanh, hoa kiểng dọc theo các tuyến lộ, vận động người dân vệ sinh đường làng ngõ xóm để tạo nên diện mạo mới. Đồng thời, thực hiện thêm 5 công trình làm tăng năng lực phục vụ hệ thống thủy lợi trên địa bàn...

Trong khi điểm bưu điện văn hóa tại một số xã hoạt động bấp bênh, thì Bưu điện Văn hóa xã Thới Hòa lại hoạt động khá hiệu quả. Thực hiện theo Quyết định 1980/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016- 2020, có sự thay đổi về tiêu chí bưu điện- được đổi tên thành tiêu chí thông tin- truyền thông và có thêm chỉ tiêu mới về hệ thống loa và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành... nên Bưu điện xã đã được xã nâng cao chất lượng để giữ vững tiêu chí này.

Về tiêu chí tổ chức sản xuất, trước đây có tên là hình thức tổ chức sản xuất. Theo quy định cũ, xã có tổ hợp tác hoặc hợp tác xã (HTX) hoạt động có hiệu quả là đã đạt tiêu chí này. Còn quy định mới yêu cầu: xã có HTX hoạt động theo đúng quy định của Luật HTX năm 2012 và xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững.

Để đạt quy định mới này, HTX Cam sành Phú Nông đã được thành lập và đi vào hoạt động khá hiệu quả thông qua việc ký kết hợp đồng tiêu thụ, phân chia lợi nhuận, vốn hoạt động tăng trưởng, giải quyết việc làm cho nhiều thành viên, thực hiện được chính sách xã hội, nộp thuế và giải quyết đầu ra cho sản phẩm chủ lực của xã là cam sành với giá mua bằng hoặc cao hơn giá thị trường.

Đến nay, xã Thới Hòa đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 45 hộ, chiếm tỷ lệ 1,98%, giảm 1,42% so thời điểm công nhận. Số lao động có việc làm chiếm tỷ lệ khá cao (92,9%), tăng 1,6% so trước đây. Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo chiếm 38,62% (quy định từ 25% trở lên).

Qua làm việc với địa phương, đoàn phúc tra của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Vĩnh Long ghi nhận xã Thới Hòa giữ vững 17/19 tiêu chí.

 
 

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long cho biết, để xây dựng thành công xã nông thôn mới đã khó, việc giữ vững thành tích với tiêu chí luôn luôn thay đổi lại càng khó hơn. Hướng tới, các xã cần tiếp tục xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu, thôn (ấp) nông thôn mới kiểu mẫu và vườn kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Văn Tám - Chủ tịch UBND xã Thới Hòa, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã cho biết: Ban chỉ đạo sẽ tăng cường chỉ đạo khắc phục những mặt hạn chế và cập nhật nâng chất theo Quyết định 1980 của Thủ tướng Chính phủ cũng như những văn bản mới để nâng tầm chuẩn nông thôn mới và phấn đấu đến 2019 đưa xã Thới Hòa đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Cùng với xã Thới Hòa, xã Thới Đông đã hoàn thành tất cả 19 tiêu chí theo Bộ Tiêu chí TP Cần Thơ về nông thôn mới. Dù là xã vùng ven nhưng có trường học đạt chuẩn quốc gia, đường sá được mở rộng, nâng cấp, người dân được sử dụng nước sạch, có trạm y tế…, Thới Đông cũng đang hướng đến xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới ở Thới Đông là đã làm tốt công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Trên địa bàn xã có hơn 1.725ha đất sản xuất nông nghiệp với 1 cánh đồng mẫu tại 3 ấp Thới Trung, Thới Thạnh và Thới Xuyên với diện tích 150ha. Xã có Hợp tác xã Đông Xuân hoạt động hiệu quả về lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp.

Bên cạnh đó, xã mở rộng diện tích trồng hoa màu chủ yếu, như: rau các loại, trồng hoa cung cấp thị trường vào các dịp lễ, Tết...; tập trung phát triển đàn gia súc gia cầm chủ yếu là heo, bò, gà, vịt. Hiện nay, trên địa bàn xã có 2 hộ đã được cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại chuyên cung cấp heo con giống và thịt heo sạch. Diện tích ao nuôi thủy sản chuyên canh trên địa bàn xã là 68,32ha.

Chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội ở Thới Đông tích cực tuyên truyền vận động nhân dân hăng hái lao động sản xuất, học nghề, giới thiệu việc làm... tạo mọi điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế. Đặc biệt, chú trọng tạo điều kiện cho hộ gia đình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp một cách toàn diện, đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với điều kiện đất đai ở địa phương.

Xã tích cực tuyên truyền, vận động hộ nghèo có nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Nhìn chung, đời sống nhân dân có nhiều thay đổi tích cực, đời sống vật chất tinh thần ngày càng được nâng lên, thu nhập ổn định hơn. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,23%, thu nhập bình quân đầu người đạt 39,85 triệu đồng/người/năm.

Theo Bạch Dương/infonet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 210

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 202


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1142657

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60150980