13:48 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vĩnh Long: Rệu rã hợp tác xã nông nghiệp

Thứ tư - 06/02/2013 08:04
Nhiều hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long hiện đang rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” hoạt động theo kiểu cầm chừng khiến cho đầu ra sản phẩm của nhiều xã viên trở nên bế tắc.

Có một thực tế hiện nay là nhiều HTX ở Vĩnh Long hiện đang hoạt động theo kiểu “3 không”: Không có trụ sở làm việc, không có tên gọi cho HTX và không hoạt động đồng bộ.

Ông Cao Văn Ri – Chủ nhiệm HTX Chôm chôm xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ bức xúc: “Sau 4 năm thành lập đến nay, HTX dường như chưa có hoạt động ngày nào. Vì tới mùa thu hoạch, mạnh ai nấy lo bán chôm chôm của nhà mình, không có sự thống nhất giá cả nên số lượng xã viên cứ giảm dần theo thời gian. Khi thành lập có trên 50 xã viên với gần 20ha, hiện giờ chỉ còn gần phân nửa”.

HTX nông nghiệp hoạt động kém hiệu quả khiến đầu ra của nhiều nhà vườn chôm chôm gặp khó.

Ông Ri cho biết thêm, mặc dù mùa vụ chôm chôm tết năm nay khá thuận lợi, nhưng mạnh ai nấy bán làm cho giá tụt giảm đáng kể từ 17.000 – 18.000 đồng/kg còn khoảng 11.000 đồng/kg...

Cùng cảnh ngộ như HTX Chôm chôm Bình Hóa Phước, HTX Mận xanh đường (xã Đông Bình, huyện Bình Minh) thành lập cách nay đã gần 2 năm nhưng chưa thể đi vào hoạt động. Hàng chục xã viên phải tự lo bán sản phẩm của nhà mình. Anh Lê Thanh Sảng – Chủ nhiệm HTX lý giải: “HTX chưa hoạt động được có 2 vấn đề: Thứ nhất là xã viên còn e dè về HTX không biết sau này sẽ hoạt động như thế nào, góp vốn vô rồi rồi vốn đi về đâu. Thứ hai là nguồn nhân lực, nghĩa là mình phải có người đủ trình độ để đưa HTX phát triển đi lên”.

Ngay cả như HTX sản xuất và tiêu thụ bưởi Năm Roi Mỹ Hòa (xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh) đã có trên 10 năm hoạt động nhưng vẫn chưa đủ mạnh để tạo được lòng tin đối với các nhà vườn trồng bưởi. Hiện HTX chỉ bán nhỏ lẻ, hoạt động cầm chừng. Ông Nguyễn Văn Phương – Phó Chủ nhiệm HTX này lý giải: “HTX mình cũng chưa có quy trình để sản xuất cho có hiệu quả, do đó người dân không mặn mà tham gia”.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long, chỉ có khoảng 1/3 HTX làm ăn có lãi, số còn lại là hoạt động cầm chừng hoặc không hoạt động. Năm 2012, Liên minh HTX tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với các ngành và các địa phương vận động thành lập mới 10 HTX, đồng thời giải thể 6 HTX và 1 Liên hiệp HTX hoạt động kém hiệu quả không còn khả năng củng cố. Toàn tỉnh hiện có 103 HTX (có 33 HTX nông nghiệp) và một Liên minh HTX hoạt động trên các lĩnh vực với hơn 7.000 xã viên và gần 8.400 lao động...

Ông Phan Nhựt Ái – Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Vĩnh Long cho rằng: “Đối với những HTX hoạt động kém hiệu quả cần phải xem xét, đánh giá lại vai trò điều hành của chủ nhiệm HTX nơi đó”. Cũng theo ông Ái, ngành nông nghiệp sẵn sàng hỗ trợ, tìm những giải pháp đồng bộ, hiệu quả để nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp.

“Song song đó, để vực dậy các HTX nông nghiệp hoạt động bền vững lâu dài thì vai trò của các cấp chính quyền địa phương không thể xem nhẹ” – ông Ái nhấn mạnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 14

Khách viếng thăm : 219


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1135513

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60143836