19:22 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vốn NH làm thay đổi diện mạo nông thôn

Thứ tư - 22/07/2015 23:15
Ngành NH trên địa bàn Lạng Sơn được đánh giá đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách hỗ trợ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn phát triển.

Những năm qua, đầu tư vào nông nghiệp nông thôn tại Lạng Sơn có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là đầu tư xây dựng nông thôn mới. Trong đó, ngành NH trên địa bàn Lạng Sơn được đánh giá đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách hỗ trợ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn phát triển.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011-2015, Chi nhánh NHNN tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản chỉ đạo các TCTD trên địa bàn cân đối nguồn vốn, ưu tiên và dành nguồn vốn thích đáng để cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn.

Nhiều hộ gia đình nghèo ở Lạng Sơn được vay vốn phát triển chăn nuôi

Ngay từ những tháng đầu năm 2015, ngành NH tỉnh đã đẩy mạnh nguồn vốn cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ. Các TCTD đã tăng cường cho vay xây dựng nông thôn mới với việc thực hiện Nghị định số 41/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn.

Tính đến 31/5/2015, tổng dư nợ ngắn hạn lĩnh vực nông nghiệp nông thôn đạt 1.168 tỷ đồng, chiếm 9,2% tổng dư nợ cho vay toàn địa bàn. Dư nợ cho vay các đối tượng chính sách đạt 1.977 tỷ đồng, chiếm 15,6% tổng dư nợ cho vay…

Giám đốc NHNN chi nhánh Lạng Sơn Nguyễn Học Cường cho biết, việc cho vay chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được các TCTD tập trung và lồng ghép với các chương trình tín dụng khác rất hiệu quả như cho vay chương trình kiên cố hóa kênh mương; giao thông nông thôn; nước sạch vệ sinh, môi trường...

Ngoài ra, các NH thực hiện cho vay đối với hộ sản xuất kinh doanh vùng nông thôn, tạo việc làm, ổn định và phát triển kinh tế. Nhờ dòng vốn tín dụng từ NH, nhiều hộ dân ở khu vực nông thôn đã thoát khỏi đói nghèo, chủ động phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng.

Với sự hỗ trợ của NH, các DN trên địa bàn đẩy mạnh khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Cùng với đó trình độ phát triển sản xuất của khu vực nông nghiệp nông thôn được cải thiện đáng kể, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao...

Lãnh đạo Agribank chi nhánh Lạng Sơn cho biết, từ đầu năm 2015, chi nhánh quyết liệt triển khai thực hiện cho vay theo hạn mức hộ kinh tế gia đình, đầu tư vốn kịp thời hơn cho sản xuất, kinh doanh. Dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn tăng trưởng khá.

Hiện nay, với hơn 100 nghìn khách hàng cá nhân, hộ kinh tế gia đình đang sử dụng nguồn vốn với dư nợ hơn 2.754 tỷ đồng, tăng trưởng 8,4% so với năm 2014, chiếm 81% tổng dư nợ toàn chi nhánh. Trong đó, dư nợ cho vay theo chính sách hỗ trợ lãi suất trồng cây lâm nghiệp và cây ăn quả trên 51 tỷ đồng; Cho vay hỗ trợ phát triển đàn trâu, bò và cải tạo đàn bò của tỉnh là 57 tỷ đồng… Điều này góp phần quan trọng vào thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới của tỉnh Lạng Sơn.

Trên thực tế, với nguồn vốn hỗ trợ tích cực của NH, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất nông nghiệp. Đơn cử như CTCP Giống cây trồng nông nghiệp Lạng Sơn. Với sự hỗ trợ vốn đầu tư của NH, công ty đã mạnh dạn triển khai mô hình sản xuất liên kết qua việc kết ký hợp đồng tiêu thụ lạc cho bà con nông dân tại các huyện Lộc Bình, Chi Lăng, Tràng Định. Công ty đã phối hợp với một số huyện quy hoạch thành vùng sản xuất tập trung, liên kết sản xuất với nhà nông và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm…

Việc hỗ trợ vốn cho các DN phát triển trong lĩnh vực nông thôn tạo đà cho các DN đẩy mạnh mở rộng quy mô sản xuất, phục vụ cho công cuộc phát triển nông thôn mới.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, “diện mạo” nông thôn đã thay đổi nhiều. Song, theo Giám đốc Nguyễn Học Cường để đạt được 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới cần nguồn đầu tư rất lớn. Trong khi ngân sách nhà nước hỗ trợ chưa đáp ứng so với nhu cầu, việc huy động đóng góp từ DN và nhân dân còn nhiều khó khăn.

Bởi vậy trong thời gian tới, ngành NH Lạng Sơn sẽ tiếp tục triển khai ưu tiên dành vốn cho vay và áp dụng lãi suất cho vay hợp lý, theo quy định của NHNN đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, nhất là cho vay xây dựng nông thôn mới đối với các huyện, xã; Gắn kết chương trình tín dụng với các chương trình phát triển kinh tế xã hội, chương trình khuyến nông, khuyến lâm… 

Tính đến 31/5/2015 dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn theo Nghị định 41/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt 3.149 tỷ đồng, chiếm 24,86% tổng dư nợ, tăng 1,38% so với 31/12/2014. Dư nợ cho vay xây dựng nông thôn mới đến 30/6/2015 đạt 2.029 tỷ đồng, chiếm 16,1%, tăng 4,0% so với 31/12/2014.

Theo: thoibaonganhang.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 352


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 868329

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64854273