14:39 EDT Thứ sáu, 05/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XDNTM ở Mỹ Đức: Công tác tuyên truyền làm tốt nhiệm vụ

Thứ tư - 13/03/2013 05:17
Kết quả bước đầu Dưới sự chỉ đạo đồng bộ của các cấp, ngành, sự đồng thuận cao của nhân dân trong huyện, sau 2 năm thực hiện XDNTM, Mỹ Đức đã gặt hái được những thành quả đáng ghi nhận, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Theo đó, đến hết năm 2012, cả 21/21 xã trong huyện đã phê duyệt xong quy hoạch, 100% số xã đã được phê duyệt Đề án. Hiện, trên địa bàn huyện có 2/21 xã đạt từ 14 - 18 tiêu chí, 3/21 xã đạt và cơ bản đạt từ 10 - 13 tiêu chí.

Trung bình, kinh phí lập quy hoạch cho mỗi xã là 650 triệu đồng, lập đề án 350 triệu đồng, trong đó thành phố hỗ trợ kinh phí lập quy hoạch và lập đề án cho huyện 12 tỷ đồng. Sau khi nguồn vốn được phân bổ, các xã bắt tay ngay vào việc lập quy hoạch, đề án và triển khai thực hiện trên diện rộng.

Có mặt tại Phùng Xá, một trong những xã điểm của Mỹ Đức, chỉ sau 2 năm triển khai XDNTM, đến nay, xã đã đạt 16/19 tiêu chí, trong đó có 13 tiêu chí đạt, 3 tiêu chí cơ bản đạt, còn 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, cơ sở văn hóa, môi trường. Đến nay, Phùng Xá đã có 2,3/6,5km đường liên xã được bê-tông hóa; 4km đường liên thôn bê-tông hóa, đạt 100%. Về thủy lợi, hiện xã đã kiên cố 10,2/15,5km kênh mương tưới tiêu nội đồng.

Trong khi thu nhập là một trong những tiêu chí khó thực hiện đối với nhiều địa phương thì Phùng Xá đã nhanh chóng đạt được tiêu chí này. Sở dĩ có thành tích đó là nhờ trong thời gian thực hiện đề án, Phùng Xá đã tập trung triển khai các dự án sản xuất như mô hình lúa chất lượng cao, đẩy mạnh phát triển làng nghề và dịch vụ… Do vậy, thu nhập bình quân không ngừng tăng lên, năm 2010 đạt 12 triệu đồng/người, năm 2011 tăng lên 17,4 triệu đồng/người và năm 2012, con số này là 20 triệu đồng/người. Số hộ nghèo trong xã liên tục giảm, theo đó, năm 2010 xã có 154 hộ nghèo thì đến năm 2012 giảm xuống còn 57 hộ, chiếm 2,7% tổng số hộ trong xã.

Để hoàn thành các tiêu chí còn lại trong năm 2013, Phùng Xá xác định tiếp tục phát huy các thế mạnh, từng bước tháo gỡ khó khăn như đẩy mạnh phát triển làng nghề dệt truyền thống nhằm thu hút lực lượng lao động lớn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Phan Minh Doanh, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề dệt truyền thống xã Phùng Xá cho biết: “Hiện, làng nghề dệt truyền thống của xã đang tạo việc làm cho hơn 5.000 lao động trong và ngoài xã, với mức thu nhập bình quân 2 triệu đồng/người/tháng. Do đó, việc phát triển nghề truyền thống giúp xã sớm hoàn thành các tiêu chí như: cơ cấu lao động, thu nhập, đồng thời tạo tiền đề để Phùng Xá thực hiện tốt các tiêu chí còn lại”.

Ngoài công tác chỉ đạo, tập trung thực hiện XDNTM, Mỹ Đức cũng tiến hành công tác dồn điền đổi thửa, theo đó, đến nay, huyện đã dồn đổi được 2.775,38/7.498,0ha đất canh tác, với 13.751/38.674 hộ được chuyển đổi.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Sau khi nắm bắt chủ trương về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, Huyện ủy Mỹ Đức đã thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo chương trình “Phát triển nông thôn, XDNTM, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân” và ban hành Nghị quyết số 04/NQ-HU ngày 8/5/2012 về XDNTM trên địa bàn; thành lập Hội đồng thẩm định và thành lập tổ công tác giúp việc cho Hội đồng thẩm định Đề án XDNTM…

Ngay sau khi thành lập, tổ giúp việc đã tiến hành công tác kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình phát triển nông thôn, XDNTM, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân ở các xã, thị trấn; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện đề án XDNTM ở xã điểm Phùng Xá và tích cực chỉ đạo 5 xã khác thực hiện. Do có sự đôn đốc, chỉ đạo kịp thời, hiện 21 xã trong huyện đã thành lập xong Ban chỉ đạo, Ban quản lý. Riêng xã Phùng Xá đã thành lập Ban giám sát cộng đồng, tiểu ban phục vụ XDNTM ở các thôn và HTX nông nghiệp để tuyên truyền, vận động nhân dân giám sát quá trình thực hiện đề án.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cũng thường xuyên giao ban với các xã, thị trấn để đôn đốc và bàn các biện pháp thực hiện. Chỉ tính từ ngày 12-19/9/2011, Ban chỉ đạo đã thành lập 2 đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc xây dựng tiến độ, lập quy hoạch về Đề án XDNTM; chỉ đạo tổ chức thực hiện các lớp tập huấn theo đúng nội dung, chương trình, kế hoạch của Sở Nông nghiệp và PTNT TP.Hà Nội. Đồng thời, UBND huyện tiếp tục ban hành Chỉ thị thực hiện công tác dồn điền đổi thửa và hướng dẫn quy trình thực hiện đến các thôn, tổ đội sản xuất…

Để nhân dân trên địa bàn hiểu sâu, hiểu rõ, từ đó chung tay tham gia XDNTM, Ban chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cho Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ trì kết hợp với các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn định hướng xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền. Đến nay, Mỹ Đức đã chỉ đạo mở 160 lớp học cho đội ngũ cán bộ, đảng viên với 46.565 lượt người tham dự; mở 2 hội nghị báo cáo cho 268 đồng chí là báo cáo viên cơ sở; phát hành 1.500 cuốn tài liệu tìm hiểu về XDNTM do Ban Tuyên giáo Thành ủy biên soạn tới Đảng bộ các xã, thị trấn; phát hành 600 chương trình với 1.839 tin bài. Huyện cũng phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội phát 21 phóng sự về phát triển nông nghiệp, XDNTM.

Thường trực Ban chỉ đạo huyện còn phối hợp với Ban chỉ đạo thành phố mở 3 lớp tập huấn về XDNTM cho 469 người là thành viên Tổ công tác của huyện, Ban chỉ đạo xã, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn… Riêng xã điểm Phùng Xá đã mở 1 lớp tập huấn với 50 học viên tham dự.

Thời gian tới, Mỹ Đức xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân, vận động bà con tích cực tham gia thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp, XDNTM, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân; thực hiện tốt công tác quy hoạch, thực hiện đề án đã được duyệt, tăng cường vận động nhân dân tham gia đóng góp nhân lực, vật lực để tạo nguồn lực cho XDNTM; đôn đốc các xã điểm tập trung triển khai, thực hiện đúng tiến độ.

Ông Trương Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức cho biết: “Là huyện ngoại thành nên điều kiện phát triển kinh tế của Mỹ Đức gặp nhiều khó khăn hơn so với các quận, huyện trong nội thành, trong đó, tiêu chí khó thực hiện nhất vẫn là thu nhập. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các cấp lãnh đạo, chính quyền và cộng đồng nhân dân, Mỹ Đức sẽ sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra”.

Hoàng Văn (kinhtenongthon.com.vn)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 250

Máy chủ tìm kiếm : 115

Khách viếng thăm : 135


Hôm nayHôm nay : 58557

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 280975

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64266919