03:14 EDT Thứ hai, 13/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XDNTM ở Tân Triều: Ấm no, hạnh phúc đã về

Thứ tư - 12/03/2014 22:43
Đang trên đà đô thị hóa theo quy hoạch phát triển chung của TP.Hà Nội nên quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) gặp khá nhiều thuận lợi. Toàn xã đã dốc sức, dốc lòng, sớm hoàn thành 19 tiêu chí, trong đó chú trọng việc nâng cao thu nhập cho người dân, hướng tới cuộc sống ấm no, hạnh phúc, nhanh chóng hòa vào mặt bằng chung của người dân Thủ đô.

Vận động tốt...

Xác định đối tượng XDNTM là người dân sống trong vùng nội đô nên công tác tuyên truyền được Tân Triều định hướng sát thực, cụ thể và lâu dài. Theo đó, xã đã tổ chức 27 hội nghị tại các khu dân cư và 3 hội nghị tại xã với 2.500 đại biểu tham dự. Ngoài ra, còn có nhiều hội nghị giữa lãnh đạo xã và các đoàn thể với trên 300 đại biểu tham gia; đã in và phát 5.000 cuốn quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức ký 5.000 bản cam kết XDNTM đến từng hộ gia đình. Tổ chức 1 lớp tập huấn cho 50 cán bộ làm công tác XDNTM; tham gia liên hoan sân khấu không chuyên với chủ đề: “Toàn dân chung sức XDNTM” tại huyện Thanh Trì.

Nhờ thông suốt từ trên xuống dưới nên việc thực hiện các tiêu chí XDNTM ở Tân Triều khá suôn sẻ. Tiêu chí quy hoạch mặc dù được phê duyệt trước khi toàn xã bắt tay vào XDNTM, song rất may, các quy hoạch trên đều phù hợp với tiêu chí hiện hành. Ở một địa phương đất chật người đông như Tân Triều, việc hiến đất mở đường giao thông rất khó, nhưng nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên người dân xóm Án đã tự nguyện hiến 210m2 đất để nâng cấp tuyến đường xóm từ chiều rộng 4m lên 5,2m; người dân xóm Cầu cũng tình nguyện hiến 30m2. Năm 2011, xã đầu tư gần 34 tỷ đồng nâng cấp hệ thồng thoát nước và giao thông nông thôn. Năm 2012, nhân dân tự đóng góp, làm đường giao thông trị giá 2,32 tỷ đồng; nâng cấp và mở rộng ngõ xóm trị giá 33 tỷ đồng, trong đó chi phí nhân công do nhân dân đóng góp trên 10 tỷ đồng. 

Là địa phương nằm sát nội thành nên Tân Triều sớm xây dựng quy ước làng văn hóa để thu hút khách du lịch, tuy nhiên, do những quy ước này được xây dựng từ năm 1999 nên không còn phù hợp; năm 2013, xã cấp phát trên 5.000 quyển quy chế, quy ước mới đến từng hộ dân. 

Đặc biệt, nhờ có chương trình XDNTM nên công tác xây dựng trật tự kỷ cương, văn minh đô thị sớm được chấn chỉnh trên tất cả các lĩnh vực: từ việc nhỏ nhất như xây cổng chào làng văn hóa đến các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa; việc cưới, việc tang, lễ hội sớm được chấn chỉnh theo hướng văn minh, tiến bộ. Đáng ghi nhận nhất là xóa bỏ hủ tục trong việc tang. Xưa nay, nhân dân Thanh Trì nói chung và bà con Tân Triều nói riêng vẫn chôn cất người đã khuất theo hình thức hung táng ở nghĩa trang Văn Điển. Sau nhiều năm kiên trì vận động, nhiều gia đình đã từ bỏ thói quen này, hiện 62,4% số hộ chọn phương án hỏa táng. 

Đời sống tăng cao

Tính đến thời điểm này, Tân Triều đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí (còn tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa cơ bản đạt).

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Tuấn, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Nếu tính thang điểm 100 thì quá trình thực hiện 19 tiêu chí NTM của Tân Triều đã đạt 97,5, do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Ví như, tiêu chí chợ cần nâng cấp theo quy hoạch nhưng do yêu cầu phải có sân vận động trước mới được xây chợ nên chúng tôi đành gác lại; môi trường làng nghề, xử lý nước thải trong cộng đồng dân cư chưa được như mong muốn; chưa có nhà văn hóa đa năng... Song, chúng tôi xác định, dẫu đã hoàn thành 19 tiêu chí của chương trình thì đây cũng chỉ là giai đoạn khởi đầu. Phía trước còn nhiều việc phải làm, đó là phải nâng cao thu nhập của người dân; người người, nhà nhà ấm no, hạnh phúc. Trên địa bàn xã còn gia đình nghèo đói, còn tệ nạn xã hội thì trách nhiệm của các đoàn thể còn rất lớn”.

Nhiều người dân ở Tân Triều cho biết, cái được của XDNTM rất lớn, đó là tất cả phải theo quy hoạch, không thể làm tùy tiện, bừa bãi. Xây mới nhưng phải giữ gìn được nét văn hóa cổ truyền của dân tộc.

Dạo một vòng hai thôn Tân Triều và Yên Xá, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là nhà cửa khang trang, sạch đẹp, người dân được dùng nước sạch, hệ thống đường giao thông sạch đẹp; các trường học từ mầm non đến THCS đều đạt chuẩn quốc gia mức độ I, đang đề xuất trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Nếu như năm 2010 xã mới có 9.526 lao động đã qua đào tạo ngắn hạn và trung cấp (chiếm 62,7%) thì năm 2013 con số này là 11.386 người (chiếm 69,5%). Hình thức tổ chức sản xuất cũng thay đổi mạnh mẽ. Năm 2010, Tân Triều mới có 190 công ty, doanh nghiệp thì năm 2013 tăng lên 358 đơn vị. Có 2 HTX dịch vụ sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao là HTX dịch vụ nông nghiệp (hàng năm có lãi từ 15 - 17%) và HTX công nghiệp dệt Triều Khúc. Đặc biệt, trong điều kiện đất đai chật hẹp, xã vẫn quy hoạch được 2 khu tập kết rác thải ở 2 thôn với diện tích 1.000m2/thôn. Toàn xã có 2 nghĩa trang đảm bảo phát triển theo hướng bền vững, văn minh, sạch đẹp. 

Điều đáng ghi nhận nhất sau 3 năm triển khai XDNTM ở Tân Triều là tổng giá trị thu nhập của toàn xã ngày càng tăng, từ đó cải thiện thu nhập của người dân. Nếu như năm đầu tiên bắt tay XDNTM (2010), giá trị thu nhập toàn xã đạt 381 tỷ đồng thì năm 2013 tăng lên 624 tỷ đồng, nâng thu nhập bình quân toàn xã từ 18 triệu đồng/người lên mức 25 triệu đồng/người. Nếu như năm 2010 toàn xã vẫn còn 46 hộ nghèo, chiếm 0,94% (tiêu chí NTM là 3%) thì năm 2013 chỉ còn 36 hộ, chiếm 0,5%. 

Công việc còn lại

Ngược dòng thời gian, chúng tôi thấy những thành tích Tân Triều đạt được trong thời gian qua rất đáng ghi nhận như: Đảng bộ trong sạch - vững mạnh 4 năm liên tục (2008 -2012), UBND xã đạt đơn vị xuất sắc hàng năm; năm 2010, xã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp; năm 2011 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 2 năm liên tục (2009 - 2010) được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc. Hàng năm, các đoàn thể chính trị - xã hội đều được Trung ương, thành phố và huyện khen thưởng; 100% đội ngũ cán bộ, công chức trình độ PTTH, 81% trình độ đại học, 15% trình độ trung cấp và 3 đồng chí đang học thạc sỹ. 

Để giữ vững và phát huy những thành quả đạt được, nhất là 19 tiêu chí XDNTM, lãnh đạo và nhân dân xã Tân Triều tiếp tục thực hiện tốt việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức­ hàng năm. Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước; nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ trưởng, phó thôn; tổ trưởng tổ dân phố. Kiện toàn, bổ sung, luân chuyển cán bộ, đội ngũ bán chuyên trách và hợp đồng. Tiếp tục rà soát, sửa đổi công khai các quy định về thủ tục hành chính, đẩy mạnh và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chuyển và tiếp nhận văn bản. 

Các đoàn thể làm tốt công tác cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng thành nghị quyết của ngành mình. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân và cán bộ chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gắn với các quy định của địa phương. Dự kiến công việc còn lại trong năm 2014 và những năm tiếp theo là: Khẩn trương xây dựng trung tâm thể thao, chợ Triều Khúc, Trường Tiểu học Tân Triều phân hiệu II, nâng cấp hội trường UBND xã cũ thành phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống; cải tạo, nạo vét các hồ ao của 2 thôn và nâng cấp các sân chơi; lập đề án xây dựng cổng làng tại 2 thôn; phát hành sách nội bộ lịch sử làng của 2 thôn; giữ gìn bản sắc văn hóa làng với các điệu múa cổ dân gian và hướng tới phát triển dịch vụ du lịch làng nghề.

Hy vọng với những giải pháp vừa trước mắt, vừa lâu dài, Tân Triều sẽ giữ vững những thành quả XDNTM.

Dương Thu Hiên

Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 263

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 256


Hôm nayHôm nay : 38444

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 648992

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60970949