00:34 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XDNTM ở Thanh Hóa: Những cách làm sáng tạo

Thứ hai - 08/07/2013 21:47
Năm 2013, Thanh Hóa đặt mục tiêu có 10 xã đạt 19 tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM); 117 xã đăng ký hoàn thành vào năm 2015... Chính vì mục tiêu "hoành tráng" này, mỗi địa phương đều có cách làm sáng tạo riêng nhằm cán đích nhanh nhất, bền vững nhất.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng chương trình XDNTM ở Thanh Hóa vẫn có những chuyển biến rõ nét, trở thành phong trào sâu rộng từ cấp tỉnh đến cơ sở, nhiều địa phương đã có sự chỉ đạo quyết liệt; vai trò chủ thể của người dân cùng với sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị tiếp tục được nâng cao... Từ sự thống nhất trong nhận thức, việc huy động nguồn lực của nhân dân được thực hiện một cách hiệu quả, dân chủ, minh bạch.

Tổng nguồn vốn huy động để thực hiện XDNTM trên địa bàn toàn tỉnh từ năm 2010 đến nay đạt trên 10.087 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh chỉ chiếm 6,3%, còn lại là vốn lồng ghép, vốn huy động, tín dụng...

Chú trọng phát triển sản xuất 

Xác định sản xuất có vai trò quan trọng trong XDNTM, các địa phương ở Thanh Hóa đã đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Toàn tỉnh có 2.291ha áp dụng mô hình cơ giới hóa đồng bộ từ khâu làm đất, gieo mạ, cấy và thu hoạch, qua đó đã giảm chi phí sản xuất từ 3,6-4,2 triệu đồng/ha, có trên 4.000ha lúa áp dụng các bộ giống mới...

Các mô hình phát triển sản xuất mới như: trồng lúa năng suất cao; sản xuất rau an toàn; nuôi trồng thủy sản; chăn nuôi quy mô vừa và nhỏ; cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp… được chú trọng thử nghiệm, rút kinh nghiệm và nhân rộng. Việc phát triển các nghề truyền thống cũng được gắn với XDNTM. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 127 làng nghề đạt tiêu chí theo quy định, giải quyết việc làm cho 60.734 lao động. Toàn tỉnh hiện có 22.932 tổ hợp tác duy trì hoạt động hiệu quả, có 530 hợp tác xã dịch vụ trong nông nghiệp. Nhiều mô hình tổ chức sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản, công nghiệp chế biến nông sản và dịch vụ theo hướng gắn chặt giữa sản xuất, chế biến với tiêu thụ sản phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Nhờ đó, thu nhập bình quân khu vực nông thôn toàn tỉnh đến nay đạt khoảng 13,5 triệu đồng/người, tăng 1,1 triệu đồng so với cuối năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn còn khoảng 16,85%, giảm 1,17% so với cuối năm 2012. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn từng bước được cải thiện và nâng cao.

Đến nay, trong tổng số 10 xã phấn đấu đạt 19 tiêu chí trong năm 2013, có 3 xã đạt 18 tiêu chí; 2 xã đạt 17 tiêu chí. Bình quân các xã đạt 16,1 tiêu chí, tăng 1,3 tiêu chí so với đầu năm. Các tiêu chí còn lại đang được các xã tổ chức thực hiện và đã đạt từ 70-90%.

XDNTM phải thường xuyên, liên tục

Trong buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa về XDNTM, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đánh giá cao việc Thanh Hóa đã ưu tiên thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, qua đó quán triệt trong hệ thống cấp ủy, chính quyền đến tận người dân về XDNTM. Bên cạnh đó, việc huy động nguồn lực phải được thực hiện trên cơ sở sản xuất, vừa phải, không chạy theo thành tích. Chính việc huy động nguồn lực trong dân một cách tự nguyện, không phải phân bổ, không bắt buộc là yếu tố mang lại tính bền vững của chương trình XDNTM.

Kinh nghiệm để lại 100% tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất cho xã để đầu tư cho NTM của Thanh Hóa cũng được đánh giá là một cách làm hay. Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, đây là sự sáng tạo, linh hoạt của Thanh Hóa trong tổ chức thực hiện. Bộ Tài chính cần rà soát những quy định hiện hành để địa phương có thể chủ động hơn trong việc để lại nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất tại xã nhằm đầu tư cho NTM. "Chính phủ hiện đang tìm nhiều cách để tăng nguồn lực phù hợp cho XDNTM trên cả nước", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Một yếu tố quan trọng nữa trong XDNTM là phải đặc biệt chú ý đến công tác quy hoạch, phê duyệt quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch sản xuất. Đến nay, có tới 98% số xã của Thanh Hóa đã được phê duyệt quy hoạch XDNTM, đây là tỷ lệ khá cao so với các địa phương khác trong cả nước.

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh lưu ý, trong quy hoạch sản xuất, phải gắn sản xuất, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp, với tiêu thụ, chế biến, đưa nhanh công nghệ, khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời yêu cầu các bộ, ngành vào cuộc nhằm tháo gỡ khó khăn cho phát triển kinh tế-xã hội nói chung, XDNTM nói riêng.

Xuân Tuyến
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 337


Hôm nayHôm nay : 26283

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 779824

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64765768