06:06 EDT Thứ bảy, 29/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XDNTM ở Vũ Thắng: Vững bước về đích

Thứ sáu - 05/08/2016 10:25
Vũ Thắng là xã nông nghiệp của huyện Kiến Xương (Thái Bình), có tổng diện tích đất tự nhiên 419,5ha, trong đó đất canh tác 271,038ha. Đơn vị hành chính được chia thành 8 thôn, gần 1.900 hộ, với 5.200 nhân khẩu, trong đó số hộ nghèo chiếm 3,8%.

Giao thông nông thôn khang trang, sạch đẹp.

Những năm qua, nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, sự nỗ lực của nhân dân, Vũ Thắng đã giành được nhiều kết quả khá toàn diện: kinh tế - xã hội đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; quốc phòng - an ninh được giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo giảm; xây dựng nông thôn mới (XDNTM) có nhiều chuyển biến tích cực. Hưởng ứng phong trào thi đua: “Chung sức XDNTM” do Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát động, toàn thể cán bộ và nhân dân Vũ Thắng đồng tình hưởng ứng bằng các hoạt động thiết thực như nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, mỗi cán bộ, đảng viên là tấm gương tiêu biểu trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước.

Chủ tịch UBND xã Ngô Xuân Tám cho biết: Qua 5 năm triển khai Chương trình XDNTM, Vũ Thắng đã nỗ lực huy động sức dân, tập trung mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM. Dù rất quyết tâm nhưng đến nay xã mới đạt 14/19 tiêu chí (trong đó bỏ tiêu chí chợ). Khi biết địa phương triển khai XDNTM, nhân dân mừng lắm. Vận động tham gia việc này việc nọ bà con đều nhiệt tình ủng hộ. Với mức thu nhập bình quân 28 triệu đồng/người/năm thì người dân cũng chỉ ủng hộ  tinh thần là chính, còn vốn đối ứng chỉ là ngày công lao động và một số diện tích đất để xây dựng các công trình.

Từ khó khăn trước mắt cũng như về lâu dài trong công cuộc XDNTM, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, trước khi thực hiện bất kỳ chủ trương, dự án nào, lãnh đạo xã đều đưa ra trước dân để bàn bạc, lấy ý kiến rồi mới quyết định. Chủ trương phát huy tính dân chủ trong nhân dân được Đảng ủy, UBND xã Vũ Thắng đề cao ngay từ khi xây dựng và công bố đề án quy hoạch XDNTM. Xã đẩy mạnh các hình thức thông tin, tuyên truyền để nhân dân hiểu và nhận thức rõ về lợi ích của việc XDNTM, đồng thời tiến hành tổ chức nhiều cuộc họp để nhân dân tham gia lựa chọn những phần việc, những công trình xây dựng cần triển khai trước nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của bà con.

Xác định XDNTM là để phát triển nông thôn một cách toàn diện, nâng cao đời sống cho người dân, vấn đề đặt ra là, để giữ vững các tiêu chí đã đạt được và hoàn thành những tiêu chí còn lại thì xã vẫn còn nhiều việc phải làm. Vũ Thắng rất cần sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và điều quan trọng là sự đồng lòng, góp sức thực hiện mục tiêu chung là XDNTM từ người dân. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước ngày càng hạn chế do nền kinh tế khó khăn, thách thức đặt ra đối với mục tiêu XDNTM của Vũ Thắng là không hề nhỏ. Qua quá trình triển khai XDNTM, xã thấy  một số khó khăn đang đặt ra như: Nguồn kinh phí phục vụ cho XDNTM còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra; cơ chế chính sách hỗ trợ cho những xã khó khăn trong XDNTM chưa phù hợp. Kết cấu hạ tầng cơ sở nông thôn của xã đã xây dựng từ lâu, đến nay không phù hợp. Các công trình giao thông, thủy lợi chưa được đầu tư xây dựng quy mô và đồng bộ, chất lượng cuộc sống của người dân chưa cao, công tác xóa đói giảm nghèo chưa thật sự bền vững…

Vũ Thắng là xã đi lên từ xuất phát điểm thấp và điều kiện tự nhiên không thuận lợi. Xã đã chỉ đạo bà con đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, góp phần tăng năng suất, sản lượng, nâng cao thu nhập cho cho bà con. Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực phấn đấu, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Vũ Thắng đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận trong công cuộc XDNTM. Đây chính là nhân tố quan trọng, là động lực để xã phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, từng bước hoàn thành các tiêu chí XDNTM.
 

Vũ Thắng đã huy động được  28 tỷ 368 triệu đồng XDNTM, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ bằng xi măng 4 tỷ 170 triệu đồng; ngân sách huyện 1 tỷ 850 triệu đồng; Chữ thập đỏ 47 triệu đồng; ngân sách xã 1 tỷ 600 triệu đồng; nhân dân đóng góp 20 tỷ 701 triệu đồng (trong đó nhân dân đóng góp đổ bê tông 2 tỷ 018 triệu đồng, đóng góp bằng hiến đất quy ra 7 tỷ 680 triệu đồng, đóng góp ngày công lao động đào đắp giao thông thủy lợi 11 tỷ 003 triệu đồng).

 

Theo: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 232

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 213


Hôm nayHôm nay : 37857

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1828845

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63911067