18:39 EDT Thứ bảy, 17/08/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Quảng Lưu (Quảng Xương - Thanh Hóa): Khởi sắc từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 09/03/2017 05:18
Với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể, nhân dân xã Quảng Lưu, huyện quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá, đã đoàn kết một lòng, tận dụng tiềm năng, thế mạnh từng bước xây dựng thành công các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn dần khởi sắc, cuộc sống người dân không ngừng được cải thiện.
Các tuyến đường liên xã, liên thôn xã Quảng lưu đã được kiên cố hoá. Ảnh: HT

Các tuyến đường liên xã, liên thôn xã Quảng lưu đã được kiên cố hoá. Ảnh: HT

Chia sẻ về những kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM, Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu Mai Xuân Chiến cho biết: Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chiến lược quan trọng nhằm phát triển nông nghiệp nông thôn theo hướng văn minh hiện đại, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân.

Để chương trình xây dựng NTM có sức lan toả mạnh mẽ trong nhân dân, xã Quảng Lưu đã thực hiện tốt tuyên truyền làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm rõ, thấm nhuần chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và cơ chế chính sách về xây dựng NTM với phương trâm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân đóng góp, dân hưởng thụ”.

Hàng tháng, hàng quý, Đảng uỷ xã tổ chức giao ban với Bí thư chi bộ, đoàn thể các thôn để nắm bắt tình hình, rút kinh nghiệm tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo sát hợp. Các thành viên Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM của xã trực tiếp xuống cơ sở họp với dân để cùng giải quyết những khó khăn, vướng mắc, huy động sự tham gia tích cực của nhân dân. Khi bắt đầu bước vào lộ trình xây dựng NTM, địa phương đề ra kế hoạch tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, từ đó đã tạo được sự đồng thuận và dân chủ ở nhân dân. 

Bên cạnh đó, được sự quan tâm giúp đỡ của huyện, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, nhân dân, chương trình xây dựng NTM của địa phương đến cuối năm 2016 đã được công nhận đạt chuẩn; cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế của địa phương có nhiều khởi sắc; đời sống nhân dân được nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,18%; thu nhập bình quân đầu người đạt 25,5 triệu đồng/người/năm. 

Xác định phát triển sản xuất, trọng tâm là tái cơ cấu nông nghiệp là nội dung cốt lõi trong xây dựng NTM nên địa phương đã tập trung chỉ đạo dồn điền, đổi thửa, phát động phong trào nhân dân đóng góp ngày công và hiến 20,8ha đất để làm giao thông thuỷ lợi và khu trung tâm văn hoá của xã; quy hoạch được 9ha vùng sản xuất rau an toàn bước đầu đã mang lại giá trị kinh tế cao; chuyển đổi mô hình quản lý chợ quán nên hiện nay toàn xã có 120 hộ kinh doanh, quan tâm và có nhiều chính sách khuyến khích cho kinh tế trang trại, gia trại để phát triển.

Công tác phát triển tiểu thủ công nghiệp được quan tâm và nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân; phối hợp với các công ty tuyển dụng lao động trong tỉnh, đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài có thu nhập cao, đã mang lại nguồn thu và nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân.

Về lĩnh vực công tác đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn, địa phương tập trung quan tâm thúc đẩy nhằm góp phần thay đổi diện mạo địa phương theo hướng xây dựng NTM. Ngoài ra, tranh thủ sự giúp đỡ của tỉnh và của huyện, phát huy nguồn lực tại chỗ và xã hội hoá đầu tư, trong 5 năm thực hiện xây dựng NTM, toàn xã đã huy động được 142,4 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương và tỉnh là 17,35 tỷ đồng, huyện là 2,45 tỷ đồng, xã là 8,8 tỷ đồng, nhân dân 15,4 tỷ đồng; kêu gọi xã hội hoá và các doanh nghiệp 20,1 tỷ đồng; nhân dân tự nguyện hiến đất giải toả hành lang để thi công dự án đường 4B và đường Lưu Bình trị giá trên 1 tỷ đồng. 

Địa phương thực hiện chủ trương xã hội hoá cũng như việc thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai trong việc thực hiện xây dựng NTM, đến nay, các tiêu chí về quy hoạch, giao thông, thuỷ lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hoá, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ cơ cấu lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hoá, môi trường, hệ thống chính trị, xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội đã đạt.  

Trường mầm non được đầu tư thêm khu nhà 2 tầng với 6 phòng học, trường tiểu học, THCS được đầu tư xậy dựng khang trang với số tiền 13,5 tỷ đồng, làm mới trạm y tế và đầu tư cơ sở vật chất trên 3 tỷ đồng, hiện trường mầm non, trường tiểu học và trạm y tế đã đạt chuẩn quốc gia, xây dựng khu trung tâm văn hoá xã gần 2,5 tỷ đồng, xã hội hoá đầu tư chợ quán là 1,5 tỷ đồng, đầu tư 1,5 tỷ đồng chỉnh trang và làm mới 16 nhà văn hoá các thôn; đầu tư 700 triệu đồng làm mới 2 trạm biến áp và 1 số tuyến điện để phục vụ sản xuất; chùa Mậu Xương và đền Nguyễn Hữu Huân được  đầu tư gần 7 tỷ đồng; đầu tư xây dựng công sở làm việc và khuôn viên trên 6 tỷ đồng; nhân dân đâu tư xây dựng nhà ở và chỉnh trang khu dân cư với số tiền 78.3 tỷ đồng.

Hiện xã Quảng Lưu có 16/16 thôn đạt chuẩn văn hoá giai đoạn 1, số gia đình đạt gia đình văn hoá hàng năm là 82%. Hệ thống giao thông nội đồng và thuỷ lợi đã được kiên cố hoá, các công trình giao thông đường liên xã đã nhựa hoá (4B) được 2,7km, đường giao thông nội đồng bê tông hoá được 6km, bê tông hoá 5km hệ thống mương tưới, tiêu, bê tông hoá 25km đường giao thông nông thôn, đầu tư làm mới cầu ngõ khua và một số cầu cống khác trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Toàn xã hiện nay có 100% số hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn quốc gia chủ yếu bằng giếng khoan, giếng đào và 87% tỷ lệ hộ đạt chuẩn có đủ 3 công trình nhà tắm, hố xí, bể nước.
       
Quảng Lưu hôm nay đã khởi sắc. Để đạt được những thành quả ấy là nhờ sự quyết tâm và đồng thuận, tăng cường thực hiện tốt quy chế dân chủ, bám sát các chương trình, nghị quyết của Đảng bộ đã đề ra, phấn đấu nội lực của Đảng bộ và nhân dân, huy động tốt các nguồn lực, tích cực vận động, tuyên truyền nhân dân tham gia đóng góp sức người, sức của và giám sát các công trình xây dựng. Phát huy những thành tích đã đạt được trong xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể, nhân dân xã Quảng Lưu luôn đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, thử thách, phấn đấu giữ vững các tiêu chí NTM đã đạt được, đưa nền kinh tế tiếp tục phát triển.

Theo Hương Trà/thanhtra.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 166

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 165


Hôm nayHôm nay : 55508

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1042720

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 66554006