20:30 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Sơn Giang (Sông Hinh): Từng bước vượt khó trở thành xã nông thôn mới

Thứ tư - 17/02/2016 05:21
Đến cuối năm 2015, xã Sơn Giang đã hoàn thành đủ 19 tiêu chí trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới. Quá trình này thể hiện sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân xã Sơn Giang trong xây dựng nông thôn mới.
Hạ tầng cơ sở hoàn thiện, đời sống người dân được nâng lên là kết quả của phong trào xây dựng nông thôn mới mang lại cho xã Sơn Giang - Ảnh: M.DUYÊN

Hạ tầng cơ sở hoàn thiện, đời sống người dân được nâng lên là kết quả của phong trào xây dựng nông thôn mới mang lại cho xã Sơn Giang - Ảnh: M.DUYÊN

NỖ LỰC

 

Năm 2011, khi bắt đầu khảo sát để triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Sơn Giang mới chỉ đạt 3 tiêu chí về điện, thủy lợi và điểm bưu điện văn hóa xã. Là xã miền núi với điểm xuất phát thấp từ hạ tầng cơ sở, thu nhập dân cư cho đến trình độ nhận thức của người dân… nhưng nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, xã Sơn Giang đã có những cách đi riêng để khắc phục khó khăn.

 

Ông Phạm Quốc Thông, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang, cho biết: Xã có hơn 1.200 hộ dân nhưng có tới 13 dân tộc anh em sinh sống. Mỗi dân tộc có một nét văn hóa, một lối sống riêng và trình độ nhận thức không đồng đều nên công tác tuyên truyền vận động để đoàn kết hướng tới mục tiêu chung lúc đầu mất nhiều thời gian. Trong quá trình triển khai, Đảng ủy và chính quyền xã đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các cá nhân tích cực tại 9 thôn trong xã, nhằm tạo nên khối đoàn kết giữa các dân tộc và nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của chương trình nông thôn mới. Bên cạnh đó, xã giảm thiểu tối đa mức đóng góp cho người dân bằng cách sử dụng những vật liệu xây dựng sẵn có tại địa phương. Từ đó giúp giảm chi phí đóng góp cho dân khoảng 50% trên 1km đường. Trong giải phóng mặt bằng, dù là người Kinh hay người Mông, đồng bào dân tộc Tày hay Chăm Hroi, Ba Na…, ai nấy đều sẵn sàng tháo dỡ hàng rào, phát quang cây xanh, đóng góp tiền, ngày công cũng như tự nguyện hiến tổng cộng hơn 2.000m2 đất cho xây dựng các công trình hạ tầng”.

 

Ma Seo Ký, người có uy tín trong cộng đồng người Mông ở thôn Nam Giang, cho biết: Đồng bào Mông sống ở thôn Nam Giang chỉ hơn chục người. Suốt một năm đầu, không ai biết nông thôn mới là gì, nhưng được các hội đoàn thể trong thôn, trong xã tuyên truyền, đồng bào hiểu được cái lợi của phong trào đối với đời sống và với sự phát triển của quê hương. Từ đó, người dân tích cực tham gia, đóng góp ngày công và góp kinh phí đầy đủ.

 

TẠO NÊN DIỆN MẠO MỚI

 

Cuối năm 2015, xã Sơn Giang đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bộ mặt thôn, xóm khang trang nhờ hạ tầng cơ sở được kiện toàn. Theo UBND xã Sơn Giang, về giao thông nông thôn, năm 2011, toàn xã mới có hơn 17km đường được cứng hóa gồm 9,2/9,2km đường trục xã, liên xã, 3km đường trục thôn, 1km đường ngõ xóm, 4km đường nội đồng; đáp ứng trên 40% nhu cầu đi lại của nhân dân. Đến năm 2015, từ nguồn kinh phí gần 20 tỉ đồng, UBND xã bê tông hóa thêm 26,3km đường, nâng tổng chiều dài đường được bê tông hóa lên gần 35km; đáp ứng 88% việc đi lại, hỗ trợ người dân trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, giao thương hàng hóa được thuận lợi. Về hạ tầng trường học, ngoài 3 trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở thì chương trình xây dựng nông thôn mới đã giúp Trường THCS Sơn Giang được nâng cấp thành Trường THCS - THPT Võ Văn Kiệt. Từ chỗ toàn xã chỉ có 3 nhà văn hóa tại 3 thôn còn 6 thôn phải sinh hoạt nhờ trong phòng học các trường thì hiện nay, xã đã có đủ 9 nhà văn hóa cho 9 thôn và 1 trung tâm thể thao rộng 200m2. Cách đây 5 năm, xã có 237 hộ phải sống trong nhà dột nát, thì nay các hộ này được hỗ trợ xây nhà kiên cố, ổn định cuộc sống. 99% hộ dân được sử dụng điện an toàn, được chăm sóc sức khỏe y tế và sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh…

 

Xây dựng nông thôn mới còn giúp người dân có việc làm, tăng thu nhập, tạo nên một đời sống mới trên địa bàn xã Sơn Giang. Điển hình như gia đình anh Nguyễn Văn Lam ở thôn Hà Giang với hơn 6ha đất nông nghiệp và đàn bò 7 con, nhờ được tiếp cận kỹ thuật thâm canh mới, sử dụng giống chất lượng và sử dụng máy móc thay sức người, đã có thu nhập 200 triệu đồng/năm. Anh Lam cho biết: Gia đình tôi có cuộc sống khá như hôm nay là nhờ áp dụng những kiến thức học được từ các lớp tập huấn tăng năng suất cây trồng và nông sản sau khi thu hoạch cũng được vận chuyển đi tiêu thụ thuận lợi khi có đường giao thông nông thôn. Nông thôn mới giúp cuộc sống đổi thay tích cực nên khi chính quyền xã làm đường, chúng tôi sẵn sàng hiến 2.500m2 đất.

 

Ông Phạm Quốc Thông cho biết thêm: Xã Sơn Giang có hơn 80% dân số làm nông nghiệp, thu nhập thấp nên việc khuyến khích phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Theo đó, xã vận động nhân dân đầu tư máy móc, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và tham gia học các lớp nghề. Xã định hướng người dân ổn định diện tích đất trồng lúa 2 vụ trong năm với 490ha, sử dụng các bộ giống tốt thuộc cấp xác nhận, nguyên chủng, các dòng lúa lai. Thực hiện đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn, xã đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề, Phòng NN-PTNT, Trạm Bảo vệ thực vật huyện Sông Hinh… tổ chức các lớp tập huấn về trồng lúa, mía, nuôi bò, thu hút nhiều người dân tham gia. Ngoài ra, xã còn vận động các nhà máy tinh bột sắn Fo­cocev, đường Tuy Hòa đầu tư giống mới cho nông dân nhằm nâng cao năng suất, tăng sản lượng; đồng thời khuyến khích phát triển chăn nuôi theo mô hình gia trại, trang trại cho thu nhập lên đến 100 triệu đồng/năm.

 

Theo MINH DUYÊN/baophuyen.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 437


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 870712

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64856656