00:35 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Tân Triều: Điểm sáng về xây dựng nông thôn mới ở huyện Thanh Trì

Thứ năm - 20/06/2013 03:11
Là xã nông thôn ven đô có tốc độ đô thị hóa nhanh, Tân Triều đang tận dụng lợi thế "cận thị" để hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM. Tuy nhiên, nơi đây cũng có khó khăn riêng khi tư liệu sản xuất quan trọng nhất của người nông dân là đất đai không còn, bên cạnh đó tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nặng nề, gay gắt.
 

Với đặc thù về vị trí địa lý, gần như bị kẹp giữa hai quận Thanh Xuân và Hà Đông, Tân Triều có những thuận lợi và khó khăn riêng trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới (NTM). Toàn bộ đất nông nghiệp của xã gần như không còn do bị thu hồi phục vụ cho các dự án. Để giải quyết việc làm, nâng cao được đời sống người nông dân trong khi tư liệu sản xuất của họ không còn, chính quyền xã xác định muốn xây dựng thành NTM thì phải chuyển dịch cơ cấu sang hướng công nghiệp, thương mại, dịch vụ và lấy đó là điểm tựa để phát triển kinh tế.

Xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Bí thư Đảng ủy xã Tân Triều, sau hơn 2 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, đến nay xã này đã cơ bản đạt 16/19 tiêu chí về xây dựng NTM.

Ông Chí cho biết, trong quá trình thực hiện Tân Triều luôn xác định một số nhiệm vụ trọng tâm tạo đột phá để xây dựng NTM đạt hiệu quả cao. Trong đó, quan trọng nhất là phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng đến từng người dân để họ hiểu về ý nghĩa của việc xây dựng NTM, để xây dựng NTM trở thành phong trào rộng khắp, huy động các tầng lớp nhân dân tham gia. Xã tăng cường tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân hiểu và thấy rõ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong đầu tư, xây dựng NTM, vận động nhân dân hiến đất, góp công, góp ruộng để xây dựng các công trình. Khi các dự án xây dựng hạ tầng được triển khai, đa số nhân dân tự nguyện phá dỡ vật kiến trúc, chặt cây... tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu thi công. Một biện pháp khác là phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân tạo nên những phong trào cụ thể ở từng thôn, xóm; khai thác, phát huy tối đa lợi thế của địa phương trong đó đẩy mạnh sản xuất của làng nghề, định hướng nền kinh tế theo hướng công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Mặt khác xã cho triển khai xây dựng các thiết chế hạ tầng đồng bộ, trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt. Cho đến nay, Tân Triều đã triển khai thực hiện 14 dự án với tổng kinh phí đầu tư trên 144 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện 02 dự án nâng cấp hệ thống thoát nước và giao thông thôn Triều Khúc dài 3106 m được chia làm 9 tuyến với kinh phí đầu tư 14,099 tỷ, dự án giao thông Yên Xá dài 582 m được đầu tư 3,05 tỷ đồng, xây dựng và đưa vào sử dụng hai trường mầm non Yên Xá diện tích 3.500 m2 với kinh phí đầu tư 12 tỷ và trường mầm non Triều Khúc diện tích 6.660 m2 được đầu tư kinh phí 19 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng các công trình từ kinh phí của nhà nước, năm 2012 Tân Triều đã xây dựng tuyến đường giao thông trị giá 2,32 tỷ đồng từ nguồn kinh phí xã hội hóa mà nhân dân đóng góp.

Giải bài toán khó về ô nhiễm môi trường

Chủ tịch UBND xã Tân Triều, ông Nguyễn Duy Tuấn cho biết, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường là một việc khó, đòi hỏi cả kinh phí cũng như sự quan tâm của các cấp chính quyền, ý thức của mỗi người dân. Tân Triều là xã có tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa nhanh, có nhiều ngành nghề song song phát triển cộng với mật độ dân số rất cao do lượng sinh viên, người lao động ngoài địa phương tạm trú trên địa bàn lớn, vì vậy lượng rác thải phát sinh trên địa bàn xã ngày càng nhiều. Do đó, để đạt được sự phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống, ngay từ khi thực hiện kế hoạch xây dựng NTM xã đã rất quan tâm đến công tác xử lý rác thải, bảo vệ môi trường. Xã có một tổ công tác giúp việc cho UBND xã trong công tác quản lý và bảo vệ môi trường. Trên cơ sở đó, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường được tiến hành một cách trình tự, bài bản, thực hiện gọn từng công việc. Đối với rác thải sinh hoạt xã cho thành lập đội vệ sinh hàng ngày đi đến từng nhà thu gom rác thải sinh hoạt sau đó dùng xe đẩy về điểm tập kết rác của 2 thôn. Lượng rác được đội vệ sinh thu gom đạt 90% lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày trên địa bàn, ước tính khoảng 17 – 18 tấn/ngày. Bên cạnh đó, xã đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH một thành viên Môi trường huyện Thanh Trì thu gom toàn bộ lượng rác thải phát sinh hàng ngày vận chuyển về bãi tập kết chung của thành phố để xử lý. Nhờ vậy, vấn nạn rác thải sinh hoạt nói riêng và tình trạng ô nhiễm môi trường nói chung trên địa bàn xã đã cơ bản được khắc phục.

Toàn bộ các hộ dân trong xã được cung cấp nước máy sinh hoạt đạt tiêu chuẩn an toàn của Bộ y tế, do hai HTX dịch vụ nông nghiệp của hai thôn cung cấp. Hiện tại, hai HTX đang tiến hành đầu tư hệ thống ống cấp nước để tiếp nhận nguồn nước sông Đà phục vụ người dân.

Hiện tại, Tân Triều vẫn còn 3 tiêu chí chưa đạt, xã phấn đấu từ nay đến cuối năm 2013 sẽ hoàn thành 3 tiêu chí còn lại và sẽ cơ bản đạt đủ bộ tiêu chí về xây dựng NTM. Đây là một nỗ lực rất lớn cũng như quyết tâm thực hiện của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Triều, nhằm đưa chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Tây Hà

Nguồn congluan.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 359

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 358


Hôm nayHôm nay : 26374

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 779915

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64765859