12:22 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã đầu tiên “cán đích” nông thôn mới

Thứ năm - 02/04/2015 20:43
Qua 4 năm triển khai, với sự nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị xã, sự chỉ đạo sâu sát, trực tiếp của Thành ủy, UBND TP Tuy Hòa, đến nay, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) đã trở thành xã đầu tiên của tỉnh “cán đích” NTM.
Nông dân xã Bình Kiến phát triển trồng nấm - Ảnh: T.HIẾU

Nông dân xã Bình Kiến phát triển trồng nấm - Ảnh: T.HIẾU

 

 

THAY ĐỔI BỘ MẶT NÔNG THÔN

 

Ông Hồ Đức Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM thành phố, cho biết: “Qua 4 năm thực hiện, việc xây dựng NTM ở xã Bình Kiến đã trở thành một phong trào rộng khắp, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Hiện UBND TP Tuy Hòa đang đề nghị Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh xét công nhận xã Bình Kiến đạt chuẩn NTM”.

Những ngày cuối tháng 3, chúng tôi về thăm xã Bình Kiến, vùng đất kiên trung dưới chân núi Chóp Chài. Tại đây, không khí mừng ngày kỷ niệm 40 năm giải phóng Phú Yên đang diễn ra rộn ràng. Các con đường, cổng văn hóa thôn như thay áo mới khi được trang trí băng rôn, pa nô, cờ Tổ quốc, cờ phướn rực rỡ. Cùng với đó, cuộc sống no đủ hiện hữu với những ngôi nhà bề thế mọc lên san sát bên con đường bê tông chạy dọc các ngõ, xóm tạo nên một bức tranh quê với những gam màu sống động, báo hiệu sự đổi thay trên quê hương Bình Kiến.

 

Phát huy truyền thống cách mạng của một vùng đất anh hùng, nơi giải thoát thành công Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, đưa ra vùng giải phóng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ngày nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Kiến đang từng bước vươn lên với sức bật mới. Đặc biệt, trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Bình kiến đã có những bước đi vững chắc, và trở thành địa phương đầu tiên “cán đích” NTM của tỉnh. Phó bí thư Đảng ủy xã Bình Kiến Hồ Văn Lũy cho biết, ngay từ những ngày đầu triển khai, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM, Ban Phát triển xây dựng NTM nhằm phát động phong trào thi đua xây dựng NTM; tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM... Nhờ vậy, chương trình đã nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

 

Ông Nguyễn Chí Phương, Chủ tịch UBND xã Bình Kiến cho hay, sau 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của xã đã thay đổi rõ nét; giao thông nông thôn khang trang, hệ thống thủy lợi kiên cố, phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp. Lợi thế của xã là gần KCN An Phú, với 16 công ty, doanh nghiệp đang hoạt động và có 355 hộ sản xuất kinh doanh cá thể cung ứng các mặt hàng đa dạng, phong phú; hàng năm thu hút hơn 3.650 lao động với mức thu nhập bình quân trên 2,4 triệu đồng/tháng/người. Đến nay, toàn xã đã huy động trên 256,8 tỉ đồng vốn đầu tư xây dựng NTM; trong đó, doanh nghiệp đóng góp 16,9 tỉ đồng, nhân dân đóng góp trên 156 tỉ đồng, còn lại là ngân sách Trung ương và của tỉnh.

 

 ĐẠT 19/19 TIÊU CHÍ NÔNG THÔN MỚI

 

Theo ông Phương, toàn xã có 2.294 hộ với 8.294 nhân khẩu, trong đó 50% lao động là nông nghiệp. Thực hiện đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong 4 năm qua, xã đã phối hợp với Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa và Trạm Bảo vệ thực vật mở các lớp tập huấn cho các thành viên HTX. Theo đó, HTX Bình Kiến 1 đã mở 16 lớp trồng cây lúa với 50 người/lớp, 480 người tham gia lớp trồng cây rau màu, bò vỗ béo. Còn HTX Bình Kiến 2 mở 8 lớp hướng dẫn cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật với 60 người/lớp, 200 người tham gia mô hình sản xuất lúa “1 phải, 5 giảm”, 240 người tham gia lớp kỹ thuật trồng hoa cây cảnh và 120 người tham gia lớp kỹ thuật làm nấm linh chi, bào ngư... Trong công tác phát triển sản xuất nông nghiệp, Đảng ủy, chính quyền xã Bình Kiến cũng xác định hình thành vùng chuyên canh cây cảnh, rau màu làm khâu đột phá, đặc biệt là vùng chuyên canh trồng hoa cây cảnh với diện tích 45ha tại các thôn Liên Trì 2, Liên Trì 1 và Phú Vang. Tại đây, người dân áp dụng khoa học kỹ thuật từ các chương trình khuyến nông cùng với kinh nghiệm trồng trọt nhiều năm cho năng suất khá cao. Ông Nguyễn Trần Duy, một người dân trồng hoa cây cảnh ở thôn Liên Trì 2, cho biết: “Vừa qua, nhiều người trồng mai thu trên 700 triệu đồng/năm, còn trồng quất trung bình thu trên 150 triệu đồng/năm”.

 

Tiêu chí giao thông nông thôn cũng được xã xác định là mũi đột phá. Đến cuối năm 2014, 6/6km đường trục xã, liên xã của Bình Kiến đã được bê tông hóa. Sau 4 năm xây dựng NTM, đến nay thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã hiện nay là trên 24 triệu đồng/người/năm; cá biệt nhiều hộ sản xuất kinh doanh giỏi có thu nhập rất cao. Đến nay, xã Bình Kiến cơ bản đạt được 19/19 tiêu chí NTM”, ông Lũy nói.

LÊ TRÂN - ANH TUẤN
Theo baophuyen.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 423


Hôm nayHôm nay : 58041

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 811582

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64797526