23:18 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã nghèo cán đích nông thôn mới

Thứ sáu - 16/09/2016 04:19
Sau hơn 5 năm thực xây dựng nông thôn mới, vừa qua chính quyền địa phương và nhân dân xã Ea Ô đã vui mừng đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Cờ thi đua của UBND tỉnh tặng về những thành tích xuất sắc trong phong trào Xây dựng nông thôn mới và Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tiếng kẻng an ninh góp phần giữ  bình yên thôn, xóm ở  Ea Ô.

Để cán đích NTM bên cạnh nguồn lực đầu tư của Đảng và Nhà nước thì cần kể đến cách làm sáng tạo của chính quyền địa phương trong việc huy động sức dân cùng tham gia thực hiện, đặc biệt trong đó là câu chuyện “cắm” sổ đỏ lấy tiền làm đường nông thôn của ông Nguyễn Minh Chuyền, Trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Ea Kar, nguyên là Chủ tịch UBND xã Ea Ô.

Năm 2010, ông Nguyễn Minh Chuyền được bầu giữ chức Chủ tịch UBND xã Ea Ô, đến năm 2011, Ea Ô được chọn là xã điểm của tỉnh về xây dựng NTM. 

Trước nhiệm vụ mới nhiều khó khăn đó ông đã suy nghĩ rất nhiều và luôn tự hỏi phải làm sao để tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Sau khi xuống trực tiếp lắng nghe nguyện vọng, ý kiến của người dân, để người dân tin và làm theo chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, ông Chuyền đã bàn với vợ mang sổ đỏ của gia đình thế chấp lấy vốn đầu tư giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn. 

Thấy được sự quyết liệt, dám nghĩ, dám làm của ông Chủ tịch xã người dân trên địa bàn đã ủng hộ làm theo. Kết quả, sau 5 năm xây dựng nông thôn mới, nhân dân xã Ea Ô đã tự nguyện hiến trên 200.000 m2 đất, trên 14.000 cây cà phê và cây điều, 1.300 m tường rào và sân bê tông… với tổng trị giá khoảng 6,7  tỷ đồng cộng với 1,5 tỷ đồng ngân sách xã hỗ trợ để giải phóng mặt bằng, san ủi 100 km đường liên thôn, trục thôn có chiều rộng tối thiểu từ 7-9 m. 

Sự chung sức, đồng lòng của cán bộ và nhân dân xã Ea Ô đã giúp địa phương này hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. 

Từ phong trào xây dựng NTM đến nay nhiều phong trào khác cũng được người dân ủng hộ và thực hiện đạt nhiều hiệu quả. Trước đây Ea Ô luôn là “điểm nóng” về tình hình an ninh trật tự của tỉnh Đắk Lắk, địa bàn phức tạp nên nạn trộm cắp, lừa đảo, đánh nhau, gây rối mất trật tự liên tục gia tăng.

Trước tình hình đó, năm 2011 Mặt trận xã  phối hợp với Công an tổ chức họp dân, xin ý kiến Đảng ủy xã để xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh”. Sau 5 năm triển khai, tình hình trật tự - an ninh có nhiều chuyển biến tích cực. 

Nếu như năm 2012 toàn xã xảy ra 31 vụ phạm pháp hình sự thì năm ngoái đã giảm hơn một nửa, không xảy ra án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. 

Ông Bùi Trọng Lực, Trưởng công an xã Ea Ô, huyện Ea Kar cho biết: Từ khi thực hiện “Tiếng kẻng an ninh” tình hình an ninh trật tự được kiểm soát rất tốt, việc nêu cao cảnh giác phòng ngừa trộm cắp đã có những chuyển biến tích cực, tình trạng thanh niên chơi khuya, uống rượu, quậy phá gây mất trật tự công cộng cũng giảm đáng kể. 

Đến nay, không chỉ tất cả các thôn của xã Ea Ô thực hiện mô hình “Tiếng kẻng an ninh” mà mô hình này còn được nhân rộng ra các xã khác trong huyện Ea Kar. “Tiếng kẻng an ninh” đã đóng góp quan trọng vào phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 

Ông Nguyễn Đức Ba, Phó Chủ tịch Mặt trận huyện Ea Kar cho biết, thành công lớn nhất của mô hình chính là ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi người dân được nâng lên. Nghe tiếng kẻng, nhà nào đang mở ti vi lớn tiếng thì giảm âm lượng, hàng quán nào đang tụ tập đông người uống rượu gây ồn ào cũng tự giác giải tán. Với những thành tích của mình xã Ea Ô cũng vinh dự 4 năm liền được Bộ Công an tặng Cờ thi đua Đơn vị dẫn đầu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Nhờ thực hiện tốt các phong trào trong chuyển đổi cây trồng, chăm lo phát triển kinh tế đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 32 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 giảm còn 2,57%, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 98,9%. Hiện toàn xã có18/21 thôn đạt danh hiệu văn hóa (chiếm 85,7%).     

Theo: Nguyễn Tuấn Anh/daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 123


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 876472

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64862416