15:26 EDT Thứ sáu, 05/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới ở Hòa Vang: Đề cao vai trò chủ thể của người dân

Thứ tư - 13/03/2013 22:59
Sáng 13-3, Đoàn Kiểm tra Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng do đồng chí Trần Thọ - Phó Bí thư Thường trực, phụ trách Thành ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Huyện ủy Hòa Vang về việc thực hiện Chỉ thị số 18 CT/TU ngày 19-3-2012 về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn TP”.
Theo báo cáo, qua 1 năm thực hiện, toàn TP đã có 11/11 xã đạt từ 10- 17/19 tiêu chí XDNTM, cụ thể: xã Hòa Châu đạt 17 tiêu chí, Hòa Tiến đạt 16 tiêu chí, Hòa Phước đạt 14 tiêu chí. Các tiêu chí điện, bưu điện, ANTTXH các xã đều đạt, riêng tiêu chí môi trường chưa có xã nào đạt được, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa chỉ mới có xã Hòa Châu đạt. Bên cạnh đó, TP cũng đã vận động được một nguồn lực rất lớn từ 54 đơn vị với tổng kinh phí đăng ký 138,256 tỷ đồng cam kết giúp Hòa Vang trong quá trình XDNTM. Đến nay, cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn được quan tâm đầu tư, đời sống nông dân được cải thiện và từng bước nâng cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt 18,75 triệu đồng tăng 32% so với năm 2010; trong đó, vai trò chủ thể của người nông dân từng bước được phát huy. Điển hình, có hàng trăm hộ dân đã tự nguyện hiến 14.500m2 đất, phá dỡ tường rào, cổng ngõ, đóng góp công sức làm hơn 21km đường bê-tông kiệt hẻm; nhiều hộ dân tích cực đầu tư, góp vốn phát triển các mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao…

 Đồng chí Trần Thọ phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong chỉ đạo cũng như tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp vẫn còn nhiều hạn chế, như: quá trình đô thị hóa đã làm nảy sinh những khó khăn, áp lực to lớn về giải phóng mặt bằng, giải quyết việc làm, đời sống cho các hộ nông dân bị thu hồi đất; hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội còn thiếu và chưa đồng bộ, nhất là hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất và đời sống, môi trường sống, môi trường sản xuất khu vực nông thôn ở nhiều nơi vẫn còn tình trạng ô nhiễm nặng, nhưng thiếu các giải pháp khắc phục; việc xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản hàng hóa chưa được quan tâm đúng mức, sức cạnh tranh của nông sản hàng hóa chưa cao, tình trạng sản xuất nông nghiệp còn manh mún…  Theo Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Đình Hồng, XDNTM là một chương trình lớn và là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, do nhận thức và ý thức trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên và nhân dân về XDNTM còn hạn chế; tính chủ động, năng động và quyết liệt chưa cao; một số nơi còn trông chờ sự đầu tư, giúp đỡ của trên, chưa coi trọng việc phát huy nội lực nên tiến trình XDNTM còn gặp không ít khó khăn. Đồng thời, kiến nghị TP ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng hạ tầng nông thôn và phát triển sản xuất; tạo điều kiện cho huyện chủ động huy động nguồn lực tại địa phương để đầu tư cho việc XDNTM; nhất là có chính sách thu hút (khuyến khích và tạo điều kiện về vốn, mặt bằng, ưu đãi thuế) để các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào nông thôn theo Chương trình hành động số 30 ngày 25-10-2008 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết T.Ư 7 (khóa X) về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn”...
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thọ đánh giá cao tập thể lãnh đạo Thường trực Huyện ủy trong việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, cũng như ghi nhận những nỗ lực của các Sở, ban ngành, các tổ chức xã hội đã giúp Hòa Vang trong quá trình XDNTM. Đồng chí lưu ý, Hòa Vang tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm trong việc XDNTM; kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình điển hình… Trong quá trình thực hiện cần chú ý làm rõ vai trò chủ thể của người dân, mọi người dân cần xây dựng ý thức cộng đồng trách nhiệm, chủ động, tự giác đóng góp công sức bởi nhân dân chính là người được tiếp nhận những thành quả trong XDNTM. Các Sở, ban ngành TP phải làm đúng như những gì đã cam kết với Hòa Vang, không được “khoán trắng” cho địa phương. Về phía TP đã có chủ trương, vấn đề còn lại là khâu tổ chức thực hiện và lấy kết quả thực hiện làm thước đo đánh giá công tác vận động, năng lực lãnh đạo của mỗi địa phương; cho nên đòi hỏi sự nhiệt tình, gương mẫu, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và sự tích cực hưởng ứng của mỗi người dân. Chương trình XDNTM phải tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, xóa bỏ tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào Nhà nước… Với nỗ lực và quyết tâm mới, hy vọng TP sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ XDNTM trong năm 2013 và những năm tiếp theo.
Theo cadn.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 223

Máy chủ tìm kiếm : 86

Khách viếng thăm : 137


Hôm nayHôm nay : 58557

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 283113

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64269057