05:21 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng NTM phải chuyển từ lượng sang chất

Thứ sáu - 23/12/2016 11:08
Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, Chương trình Xây dựng NTM thời gian qua đã phát huy hiệu quả, theo đúng mục tiêu là làm đến đâu chắc đến đó, thực sự mang lại hiệu quả cho người dân...

 

09-47-10_dsc03758
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc thăm mô hình SX nông nghiệp tại Đông Triều
 

Đây là yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc tại Hội nghị triển khai Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và phát động phong trào thi đua “Quảng Ninh chung sức xây dựng NTM, giai đoạn 2016-2020” vừa được BCĐ Xây dựng NTM Quảng Ninh tổ chức.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, Chương trình Xây dựng NTM thời gian qua đã phát huy hiệu quả, theo đúng mục tiêu là làm đến đâu chắc đến đó, thực sự mang lại hiệu quả cho người dân; chương trình cũng đã chuyển dần từ nâng cao số lượng các tiêu chí sang tập trung nâng cao chất lượng tiêu chí.

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó BCĐ Chương trình Xây dựng NTM tỉnh cho biết: Năm 2016 là năm đầu tiên bước vào giai đoạn 2 Chương trình Xây dựng NTM (2016-2020), các cấp, các ngành, các địa phương đã tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém trong xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015.

“Đáng chú ý, trong công tác huy động nguồn lực đã linh hoạt trong điều hành ngân sách, phân cấp giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các địa phương; đẩy mạnh các hình thức thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách, huy động tốt các nguồn lực xã hội.

Quảng Ninh là một trong những địa phương thời gian qua dần khắc phục nợ vốn xây dựng cơ bản tốt nhất cả nước. Việc triển khai đồng bộ chương trình OCOP Quảng Ninh cũng khá hiệu quả nên nhiều sản phẩm nông sản của Quảng Ninh hiện nay đã có chỗ đứng trên thị trường”, ông Hậu khẳng định.

Báo cáo của Ban Xây dựng NTM Quảng Ninh cho thấy, năm 2016, thu nhập người dân khu vực nông thôn đạt 33,07 triệu đồng/người/năm, tăng 11,98% so với năm 2015.

Toàn tỉnh có 72% số xã đạt tiêu chí thu nhập, có 61% số xã đạt tiêu chí hộ nghèo (do địa phương đánh giá theo tiêu chí nghèo đa chiều), 98% số xã đạt tiêu chí lao động có việc làm thường xuyên, 87% số xã đạt tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM năm 2016 vẫn còn nhiều hạn chế. Một số cấp ủy chính quyền có nơi, có lúc chưa tâm huyết, hết mình, nhân sự trong cơ quan thường trực địa phương thường xuyên thay đổi.

Chính sách NTM đến với người dân, DN có khi chưa đầy đủ; việc duy tu, bảo dưỡng công trình NTM có nơi yếu kém, chưa được quan tâm; công tác thu gom xử lý rác thải chưa được giải quyết triệt để…

Về một số chỉ tiêu năm 2017, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu có thêm 11 xã đạt chuẩn NTM; TP Uông Bí, Cẩm Phả được Trung ương công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 100% số xã đạt chuẩn NTM triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng tiêu chí NTM; toàn tỉnh xây dựng ít nhất 1.300 “vườn mẫu” đạt chuẩn; phấn đấu đưa ít nhất 3 xã đặc biệt khó khăn và 11 thôn ra khỏi chương trình 135…

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Chương trình, ông Nguyễn Văn Đọc, biểu dương những kết quả đạt được trong chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015.

 Về nhiệm vụ năm 2017 nói riêng và nhiệm vụ cho cả giai đoạn 2016-2020 nói chung, ông Đọc cho rằng, Quảng Ninh xác định trong chương trình Xây dựng NTM phải chuyển từ lượng sang chất, bằng những giải pháp hiệu quả, bền vững hơn.

Bên cạnh những kết quả tỉnh đã đạt được, ông Đọc cho rằng vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện chương trình, do đó, cần phải thẳng thắn nhìn nhận, rút kinh nghiệm.

Đơn cử như, nhiều địa phương vẫn chạy theo số lượng tiêu chí NTM mà chưa thực sự đi vào chất lượng, đảm bảo tính bền vững của các tiêu chí. Vẫn chưa phát huy hết được tính chủ động, sáng tạo của người dân trong thực hiện Chương trình, thậm chí, nhiều hộ gia đình, nhiều thôn, xã vẫn nặng về tư tưởng trông chờ ỷ lại sự hỗ trợ của nhà nước, của tỉnh.

“Các chỉ tiêu nhiệm vụ đặt ra trong năm 2017 không phải dễ thực hiện, đòi hỏi phải có sự quyết tâm đổi mới, chủ động vào cuộc và sáng tạo trong thực hiện chương trình NTM tại mỗi địa phương, sở, ngành trong toàn tỉnh.

Trong đó, cần chuyển đổi, thay đổi căn bản công tác chỉ đạo điều hành phải từ cấp cơ sở. Các giải pháp thực hiện phải xuất phát từ thực tiễn từng hộ, từng thôn, từng xã, với quan điểm rõ là Nhà nước không làm thay người dân mà chỉ đóng vai trò hỗ trợ, định hướng phù hợp để các hộ phát triển”, ông Đọc yêu cầu.

Theo ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, thì Quảng Ninh đã xây dựng rất nhiều chính sách về hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ hộ nghèo, đầu tư khu vực nông nghiệp, nông thôn… Do đó, các địa phương cần tận dụng hiệu quả các chính sách này, chứ không cần thiết đề xuất chính sách hỗ trợ mới một cách dàn trải, thiếu trọng tâm, làm loãng nguồn lực đầu tư.

Bí thư Tỉnh ủy giao UBND tỉnh chỉ đạo địa phương, đơn vị liên quan rà soát danh mục đầu tư và phân bổ nguồn lực sớm. Kiên quyết không đầu tư đối với các công trình, dự án chưa xác định rõ được hiệu quả.


Theo Việt Quảng/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 298

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 296


Hôm nayHôm nay : 32553

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 888822

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64874766