05:24 EDT Thứ tư, 03/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng Nông thôn mới ở thành phố Hà Giang Được và chưa được

Thứ ba - 12/03/2013 02:43
Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, thành phố Hà Giang có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển KT-XH và thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua 2 năm thực hiện, cả hệ thống chính trị của thành phố đã vào cuộc, sự đồng thuận tham gia hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân 3 xã, kết quả đã có những chuyển biến đáng kể, nhưng chưa thực sự rõ nét, đó là những nhận xét, đánh giá khách quan của lãnh đạo BCĐ xây dựng NTM của tỉnh, lãnh đạo thành phố Hà Giang.
 


Đoàn viên, thanh niên thành phố Hà Giang chung tay xây dựng NTM. Ảnh: BẢO QUYÊN

Thành phố Hà Giang có 3 xã thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM là Phương Độ, Phương Thiện và Ngọc Đường. Qua 2 năm thực hiện chương trình, thành phố đã kiện toàn Ban chỉ đạo các cấp; ban hành quyết định phân cấp, phân công thực hiện những công việc chủ yếu về xây dựng NTM trên địa bàn cụ thể là “Chín việc của hộ gia đình, bảy việc của thôn, tám việc của xã” để các xã, thôn, hộ gia đình nắm được và triển khai thực hiện; phân công các phòng, ban, các thành viên BCĐ phối hợp giúp đỡ các xã triển khai chương trình theo lĩnh vực quản lý của từng ngành... Đến nay đã vận động được 465 hộ chỉnh trang nhà ở, 782 hộ xây dựng nhà vệ sinh, 370 hộ di chuyển chuồng trại gia súc khỏi sàn nhà; xây bể nước, xây cổng hàng rào được 408 hộ; làm đường vào hộ gia đình được 15.137m, đường bê tông trục thôn, liên hộ được 5.486m; nâng cấp mở mới đường giao thông liên thôn được 14.749m; đặc biệt nhân dân các xã đã hiến 52.283m2 đất làm đường và các công trình phúc lợi; đóng góp 17.573 ngày công... với tổng kinh phí huy động nguồn lực trong 2 năm là hơn 18 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện chương trình đã xuất hiện nhiều cách làm hay, các điển hình tiên tiến; các ngành, đoàn thể đã có nhiều phong trào gắn với chương trình xây dựng NTM như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Chung tay, chung sức xây dựng NTM” do Ủy ban MTTQ thành phố, các xã phát động, “Chấm điểm thi đua thực hiện xây dựng NTM” ở xã Phương Thiện đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tạo phong trào thi đua sôi nổi giữa các hộ gia đình, mang lại hiệu quả rõ rệt. Qua khảo sát, đánh giá sơ kết trong 19 tiêu chí của chương trình, xã Phương Thiện đạt 9 tiêu chí, xã Phương Độ đạt 6 tiêu chí và xã Ngọc Đường đạt 7 tiêu chí, diện mạo NTM ngày một rõ nét tại các thôn, xã.

Ngoài những kết quả đã đạt được, trong quá trình thực hiện cũng đã bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém như: Một số thành viên trong BCĐ các cấp chưa nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, đơn vị mình nên hiệu quả chưa cao, thiếu chủ động trong quá trình triển khai thực hiện; hoạt động của BCĐ, BQL các xã còn lúng túng; công tác lập quy hoạch, đề án còn chậm; các thành viên Ban phát triển thôn còn chưa tích cực đối với chương trình xây dựng NTM, chưa đề xuất với BCĐ xây dựng NTM xã thực hiện các nội dung tại thôn; công tác kiểm tra, phân công, nắm bắt của BCĐ các xã chưa tốt. Đối với chương trình vận động phát triển kinh tế còn gặp nhiều khó khăn; là các xã thuần nông, tuy nhiên chưa xây dựng được các vùng thâm canh cây có năng suất, chất lượng cao, các hộ dân hầu như bằng lòng với đời sống hiện tại, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi còn chậm, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước; công tác tuyên truyền, vận động chưa phù hợp với từng đối tượng công việc; đặc biệt là kinh phí hỗ trợ của chương trình còn chậm, chưa kịp thời; một số nội dung công việc triển khai chưa phù hợp với thời gian của nhà nông...

Ông Đàm Đức Hiển, Trưởng thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện cho biết: Từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM, bà con trong thôn rất phấn khởi tham gia hưởng ứng, bộ mặt nông thôn tại xã Phương Thiện, thôn Lâm Đồng từng bước “thay da đổi thịt”. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn những bất cập, khiến nhân dân còn chưa thực sự đồng tình, thời gian tới đề nghị với thành phố, với xã khi triển khai những công việc về thôn cần công khai dân chủ với nhân dân hơn, để họ biết công trình này xây ở đâu, hết bao nhiêu, nhân dân đóng góp những gì... và đặc biệt là triển khai một số nội dung công việc phải phù hợp với thời gian của nhà nông, tránh mùa vụ...

Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy cho biết: Chương trình MTQG xây dựng NTM là chương trình lớn, đối với địa bàn thành phố cũng chính là thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng, văn hóa, xã hội của các xã ngoại thành có nhiều khó khăn, nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa hai vùng nội và ngoại thành. Qua hai năm thực hiện chương trình, bên cạnh những kết quả đã đạt được còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém của BCĐ từ thành phố đến cơ sở trong quá trình triển khai, những kết quả đạt được chưa thực sự tương xứng với điều kiện, vai trò trung tâm của thành phố. Để thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM trong năm 2013 và các năm tiếp theo, cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở phải tập trung vào cuộc một cách quyết liệt. Kiện toàn lại BCĐ các cấp, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, phát huy vai trò của BCĐ, người đứng đầu ở cơ sở; tăng cường công tác tuyên truyền, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, của Trung ương, huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình; quan tâm đúng mức đến các Làng văn hóa cộng đồng, đặc biệt là vấn đề vệ sinh môi trường, thực hiện đề án quy hoạch vùng vành đai thực phẩm thành phố đạt hiệu quả cao... tạo sự thay đổi rõ nét trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM ở thành phố.

VĂN NGHỊ 
Nguồn:baohagiang.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thành phố

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 118


Hôm nayHôm nay : 38472

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 148167

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64134111