20:18 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới: Phải vững cả bốn trụ

Thứ sáu - 26/08/2016 11:12
Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cả vật chất, tinh thần cho người dân sống và làm việc ở nông thôn. Trong 11 nội dung của Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, có thể khái quát thành 4 trụ cột: Hạ tầng hiện đại, văn minh; Sản xuất hàng hóa bền vững với thu nhập của nông dân ngày càng cao; Bản sắc văn hóa được giữ gìn với môi trường sống đảm bảo vệ sinh; An ninh trật tự xã hội tốt, các tổ chức xã hội vững mạnh, kỷ cương, dân chủ được đề cao.

Có thể khẳng định, sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia quan trọng này đã đạt những thành tựu khá toàn diện: Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản bảo đảm, tạo sự thuận lợi trong giao lưu buôn bán và phát triển sản xuất. Kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề. Đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, thu nhập của người dân và đời sống vật chất, tinh thần từng bước được nâng cao. Hệ thống chính trị ở nông thôn được củng cố, dân chủ cơ sở được phát huy, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Những thành tựu đó đã góp phần thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn và tạo tư duy sản xuất mới cho người dân, tạo cơ sở vững chắc tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Mặc dù đạt những kết quả bước đầu quan trọng nhưng nhìn toàn cục thấy việc tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng hiện vẫn đang được hầu hết các địa phương quá chú trọng. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực chưa đảm bảo nên đã dẫn đến nợ đọng khá lớn trong xây dựng nông thôn mới. Trong khi đó, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả để nâng cao thu nhập và vệ sinh môi trường nông thôn chưa được quan tâm đúng mức.

Mới đây, trong những chuyến thăm và làm việc tại nhiều địa phương (Đồng Tháp, Quảng Ngãi, Hà Nam, Thái Bình, Nghệ An…), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đều dành thời gian khảo sát, thăm các mô hình sản xuất mới tại các xã đạt chuẩn nông thôn mới của các địa phương. Góp ý vào kế hoạch thực hiện xây dựng nông thôn mới, Thủ tướng cho rằng, bên cạnh các yếu tố về cơ sở hạ tầng (điện, đường, trường trạm), thì cái gốc của nông thôn mới là thu nhập, đời sống của người nông dân phải tốt hơn. Do đó, cấp ủy, chính quyền và người dân cần bám sát mục tiêu này. Thủ tướng nhấn mạnh, để đạt mục tiêu này, địa phương cần phải tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nghiên cứu, tìm tòi và lựa chọn loại cây trồng, vật nuôi hiệu quả cao hơn, phù hợp với đặc thù địa phương và nhu cầu thị trường; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất phá thế độc canh của các sản phẩm nông nghiệp truyền thống. Phải liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Thủ tướng cũng đề nghị, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các địa phương phải tập trung giữ gìn môi trường sống, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Mới đây nhất, kết luận tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về bảo vệ môi trường, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải đưa tiêu chí môi trường cụ thể trong xét duyệt công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới.

Mục tiêu của chương trình đã được xác định, người đứng đầu Chính phủ cũng đã nhắc nhở, hy vọng chính quyền các địa phương chú trọng cả bốn trụ cột trong nông thôn mới. Trong điều kiện hiện nay, khi hạ tầng và hệ thống chính trị đã cơ bản hoàn thành, các địa phương cần đặc biệt quan tâm đến phát triển sản xuất - nâng cao thu nhập và chất lượng môi trường sống. Được vậy, xây dựng nông thôn mới mới đáp ứng được ý Đảng và lòng Dân.

Theo: Hiền Anh/kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 214

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 211


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 308570

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60630527