19:28 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới đặc thù đất Cảng

Thứ sáu - 31/07/2015 00:12
heo đánh giá của Ban chỉ đạo thành phố về nông thôn mới (NTM), sau hơn 4 năm triển khai chương trình, thành công lớn nhất của xây dựng NTM tại Hải Phòng là thành phố và các địa phương đã xác định đúng con đường xây dựng NTM mang đặc thù Hải Phòng.

Đột phá từ đồng ruộng

Ông Phạm Hồng Cương, Chủ tịch UBND xã Đoàn Xá (Kiến Thụy) cho biết: “Khi mới bắt tay vào thực hiện chương trình NTM, phần lớn người dân trong xã cho rằng nha## nước, thành phố sẽ đầu tư kinh phí lớn xây dựng cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm khang trang. Tuy nhiên, sau này, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, địa phương tạo phong trào lôi cuốn người dân. Từ những phong trào cụ thể, người dân dần hiểu xây dựng NTM là bản thân góp sức cùng cả cộng đồng làm những việc phù hợp, giúp phát triển sản xuất tốt hơn. Từ chỗ lúng túng không biết bắt đầu xây dựng NTM từ đâu, xã Đoàn Xá đã chọn việc phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân là hướng đi đột phá”.

Nông dân xã Minh Tân (huyện Thủy Nguyên) áp dụng cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp.
Nông dân xã Minh Tân (huyện Thủy Nguyên) áp dụng cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp.

Cách làm của Đoàn Xá cũng là con đường của nhiều xã khác trên địa bàn thành phố. Từ chỗ lo lắng không biết huy động vốn cho xây dựng cơ bản như thế nào, nhiều xã bắt đầu điều chỉnh cách đi phù hợp, bắt đầu từ cải tạo đồng ruộng, quy vùng sản xuất hàng hóa. Có được điều đó chính là do thành phố lãnh đạo, chỉ đạo rất sâu sát và cụ thể để làm rõ, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong chương trình xây dựng NTM. Chính người dân lựa chọn tiêu chí xây dựng và cũng chính họ tổ chức thực hiện.

Với mục tiêu thực hiện chương trình lớn gấp 5 lần so với 3 năm trước đó, năm 2015 UBND thành phố quyết định đầu tư hơn 1000 tỷ đồng cho chương trình NTM. Theo đó, thành phố hỗ trợ 500 tỷ đồng, tương đương với gần 330.000 tấn xi măng thực hiện bê tông hóa khoảng 1.800 km đường giao thông nội đồng, đường giao thông thôn xóm. Cùng với đó, UBND thành phố hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng cho các xã dự kiến về đích chương trình trong năm 2015 là hơn 500 tỷ đồng, tương đương 13 tỷ đồng/xã. Kinh phí dành cho thực hiện các đề án hỗ trợ sản xuất tạo đột phá cho xây dựng NTM cũng tăng lên gần 50 tỷ đồng. Ngoài tiếp tục hỗ trợ các đề án đang thực hiện cơ giới hóa đồng bộ, trồng cây phân tán theo quy hoạch NTM; các mô hình cánh đồng mẫu lớn, thành phố hỗ trợ thêm cho vùng sản xuất giống cây trồng; chứng nhận vùng sản xuất an toàn; hỗ trợ chương trình dồn điền đổi thửa; hỗ trợ các mô hình chăn nuôi mới. Ngoài phần ngân sách của thành phố, phần ngân sách cấp huyện, xã và xã hội hóa, tự nguyện đóng góp của nhân dân là khoảng 1500 tỷ đồng.

Được sự tiếp sức lớn, hiện các địa phương đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình NTM, sẵn sàng các nguồn lực, đi trước một bước để đón nhận sự hỗ trợ từ thành phố. Đến hết tháng 6-2015, bình quân các xã trên địa bàn thành phố đạt 12 tiêu chí về xây dựng NTM, tăng 6 tiêu chí so với năm 2011.

Đa dạng huy động nguồn lực

Ngoài đột phá từ sản xuất, các địa phương trên địa bàn thành phố đều sôi nổi tạo phong trào lôi cuốn người dân, huy động mọi nguồn lực cho xây dựng NTM, không chỉ trông chờ vào nguồn ngân sách thành phố. Phong trào đóng góp ngày công lao động, hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn đã được người dân ở khu vực ngoại thành tích cực hưởng ứng. Thiết thực góp phần xây dựng NTM, mỗi ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị…của thành phố đảm nhận một công trình cụ thể tại cấp xã, thôn…Điển hình như Hội Cựu chiến binh thành phố với phong trào vận động mỗi hội viên CCB đóng góp 10.000 đồng để mua xi măng tặng các huyện xây dựng công trình phúc lợi; Đoàn thanh niên các huyện với việc hỗ trợ xây dựng đường giao thông nông thôn; mô hình “Chung sức thắp sáng đường quê” lắp đặt hệ thống chiếu sáng nông thôn…

Để hỗ trợ cho các địa phương, từ năm 2012 đến nay, thành phố quyết định ưu tiên tập trung đầu tư kinh phí cho 4 đề án lớn hỗ trợ phát triển sản xuất là hướng đột phá của NTM gồm: hỗ trợ xi măng xây dựng hệ thống giao thông nội đồng; xây dựng cánh đồng mẫu lớn; cơ giới hóa các khâu trong sản xuất nông nghiệp; trồng cây phân tán theo quy hoạch. Hải Phòng có cách làm riêng, chủ trương xây dựng NTM mang bản sắc Hải Phòng. Bởi thế, với các xã đã hoàn thành 19 tiêu chí, mỗi xã có cách làm khác nhau, nhưng đều tận dụng được thế mạnh của mình và được bổ sung, tăng cường thêm cho những mặt còn hạn chế.

Theo: baohaiphong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 309


Hôm nayHôm nay : 52032

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 924355

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64910299