20:16 EDT Thứ bảy, 01/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới gắn với bảo vệ, phát triển rừng

Thứ năm - 04/06/2015 20:37
Xuất phát điểm thấp nhưng đến nay, xã miền núi Sơn Định, huyện Sơn Hòa, đã hoàn thành 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, người dân trong xã chung lòng xây dựng nông thôn mới gắn với bảo vệ rừng.
Ngành Nông nghiệp tập huấn giúp nông dân xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) thu hoạch mủ cao su - Ảnh: L.TRÂM

Ngành Nông nghiệp tập huấn giúp nông dân xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) thu hoạch mủ cao su - Ảnh: L.TRÂM

Ông Nguyễn Thanh Trường, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Định, cho biết: Đến thời điểm hiện tại, xã Sơn Định đạt 10/19 tiêu chí, đó là tiêu chí quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, bưu điện, cơ cấu lao động, giáo dục, văn hóa, môi trường và tiêu chí an ninh trật tự. Trong năm 2015, Sơn Định phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí là trường học và cơ sở vật chất văn hóa.

 

Ông Trường phân tích, đối với tiêu chí trường học, cơ sở vật chất tại các trường mầm non, tiểu học, THCS còn nhiều thiếu thốn, chưa đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học. Vì vậy, xã có kế hoạch huy động để đầu tư các hạng mục trên 8,6 tỉ đồng, trong đó Trường tiểu học và THCS Sơn Định tập trung xây dựng khối hành chính, phòng chức năng, thư viện, 6 phòng học, sân bê tông, cổng tường rào, nhà để xe...; Trường mầm non Sơn Định xây dựng 3 phòng làm việc, một phòng giáo dục nghệ thuật, bê tông sân trường. Còn đối với chợ nông thôn, hiện trạng trên địa bàn xã chưa có chợ được xây dựng theo đúng quy định. UBND xã đã có kế hoạch huy động 6 tỉ đồng; trong đó ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện hỗ trợ 3,6 tỉ đồng, xã huy động các nguồn vốn khác là 1,8 tỉ đồng, vận động nhân dân đóng góp 600 triệu đồng.

 

Bên cạnh những khó khăn thì xã Sơn Định đang phát huy thuận lợi, đó là từ khi tuyến quốc lộ 19C (đoạn qua xã Sơn Định) hoàn thành cuối năm 2012 đến nay, người dân đi lại thuận lợi, nông sản vận chuyển thông suốt, người dân quanh vùng kinh doanh mua bán, tăng thu nhập, tạo diện mạo mới cho vùng quê. Cùng với đó, tuyến đường cứu nạn, cứu hộ, tránh lũ nối quốc lộ 1, từ xã An Mỹ (huyện Tuy An) với quốc lộ 19C tại xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) đã hoàn thành gần một năm nay, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội mới cho xã miền núi Sơn Định. Hai bên quốc lộ 19C và đường cứu nạn, cứu hộ, tránh lũ (đoạn qua xã Sơn Định) là cao su, mía, sắn xanh bạt ngàn, đây là cây trồng chính hàng năm mang lại thu nhập cao cho nông dân. Theo thống kê của UBND xã Sơn Định, hiện toàn xã có 457,7ha cao su, trên 486ha mía và 637ha sắn. Ông Dương Văn Hòa, Trưởng ban nhân dân thôn Hòa Bình, cho biết, chỉ tính cây cao su những năm qua, nông dân thu nhập từ 40 đến 100 triệu đồng/ha/năm.

 

Cùng với công tác xây dựng nông thôn mới, hàng năm, xã tổ chức hội nghị quản lý bảo vệ rừng với 300 lượt người tham dự, thông qua đó cấp phát 235 tờ rơi về công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng. Xã kiện toàn Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng gồm 16 thành viên; đồng thời thành lập 5 tổ phòng cháy chữa cháy rừng với 18 thành viên. Theo đó, tổ chức kiểm tra rừng ở những vùng trọng điểm như: Dốc Đá, Ruộng Cửa, chân núi Hòn Đát, Cỏ Cay, Da Bá… Nhờ thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng nên trong những năm qua không có vụ cháy rừng nào xảy ra. Hiện trên địa bàn xã, nông dân trồng 65,5ha rừng kinh tế, hàng năm mang lại thu nhập cao cho nông dân. Ông Nguyễn Xuân Dũng, người dân ở thôn Hòa Nghĩa (xã Sơn Định), cho hay: Người dân trong xã đã làm theo những quy ước giữ rừng, bảo vệ và phát triển rừng. Thời gian qua, người dân ở đây ra sức trồng rừng kinh tế, năm nay nhiều gia đình thu trên 50 triệu đồng từ gỗ rừng trồng và đang tiến hành trồng lại rừng.

 

Ông Trần Minh Tiên, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Sơn Định, cho biết: Sau hơn 4 năm xây dựng nông thôn mới, xã huy động các nguồn vốn để xây dựng các công trình hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu dân sinh, đồng thời tuyên truyền người dân bảo vệ, phát triển rừng. Trong thời gian đến, xã Sơn Định đề cao vai trò, trách nhiệm của Mặt trận và các tổ chức chính trị, xã hội; phát huy sức mạnh sẵn có trong nhân dân để thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

 

Theo: baophuyen.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 134

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 133


Hôm nayHôm nay : 29399

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 67023

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 62149245