11:00 EDT Thứ tư, 26/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới “khó vạn lần dân liệu cũng xong”

Thứ năm - 07/03/2013 21:43
Dù không là xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện, tỉnh, nhưng tới cuối năm 2012, Quang Bình (Kiến Xương) đã hoàn thành được 11/19 tiêu chí. Một trong những tiêu chí khó thực hiện với nhiều địa phương, ngay cả những xã điểm đó là tiêu chí giao thông nông thôn.

Những con đường khang trang, sạch sẽ đang làm thay đổi bộ mặt thôn xóm
Tuy nhiên, về Quang Bình trong những ngày đầu năm này, không còn những con đường nhỏ, lầy lội rải xỉ vôi mà thay vào đó từng ngõ xóm, đường làng đều được bê tông hóa, khang trang, sạch đẹp, xuân về không chỉ trong từng nhà mà trên từng ngõ xóm.
Quang Bình nằm phía Nam của huyện Kiến Xương, có diện tích tự nhiên 700,17 ha với trên 3.000 hộ dân, phân bố ở 9 thôn. Toàn xã có 5,5 km đường trục xã, liên xã; 7 km đường trục thôn, 12 km đường nội bộ trong thôn xóm đều đã xây dựng từ lâu, xuống cấp, gây nhiều khó khăn trong đi lại, sinh hoạt của người dân địa phương. Ðặc biệt, cùng với Minh Tân, Quang Bình có gần 6 km đường trục xã nằm trong tuyến đường cứu hộ, cứu nạn nên khó khăn trong việc chủ động nâng cấp, làm mới. Không chỉ là một trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, giao thông còn trở thành bức xúc của người dân địa phương do nhiều con đường, nhỏ hẹp lại xuống cấp. Năm 2012, nhiều thôn, khu dân cư đã chủ động quyên góp tiền, hiến đất mở mang đường giao thông ngõ xóm theo tiêu chí nông thôn mới như thôn Hưng Tiến, Kim Thịnh… Ði thăm từng con đường, từng ngõ xóm mới thấy hết quyết tâm của nhân dân Quang Bình trong công cuộc xây dựng đường làng, ngõ xóm.
Trao đổi với chúng tôi, Trưởng thôn Kim Thịnh - Nguyễn Mạnh Hùng phấn khởi khoe: “Thôn Kim Thịnh có 325 hộ với 1.034 khẩu. Thôn có 1,8 km đường trục thôn chia làm 3 nhánh chính, trong đó 0,8 km đường liên thôn do xã đảm nhiệm. Ðường sá xuống cấp, đi lại gặp nhiều khó khăn, năm 2012, thôn vận động nhân dân làm đường được người dân đồng lòng ủng hộ cao. Ðường thôn xóm, xã chỉ hỗ trợ mỗi mét chiều dài 10.000 đồng, còn lại do nhân dân đóng góp. Bước đầu gặp phải khó khăn nhưng với sự quyết tâm của ban lãnh đạo cùng đại bộ phận nhân dân, từng con đường, ngõ xóm đã được cứng hóa bê tông, nhân dân góp công, hiến đất, đóng góp trên 1 tỷ đồng hoàn thành gần 1 km đường ngõ xóm. Mức đóng góp theo khẩu nên một số khu dân cư, mật độ dân thấp, mức đóng góp cao, cá biệt có nơi trên 600.000 đồng/khẩu. Giờ đây, có được những con đường sạch sẽ, to đẹp này phần lớn nhờ sức dân”. Một trong những hộ tiêu biểu, hiến nhiều đất nhất trong xã là hộ gia đình ông Phan Văn Pháo, thôn Hưng Tiến. Ðược biết, trước đây, khi chưa làm đường, con đường qua nhà ông rất nhỏ, một bên là con ngòi, một bên là ao, rất khó khăn và nguy hiểm trong đi lại. “Từ lâu con đường to đẹp trở thành mơ ước của bà con. Chương trình nông thôn mới về xã, gia đình tôi quyết định lấp ao, hiến đất mở đường để bà con đi lại đỡ vất vả” - đó là những chia sẻ của ông Pháo khi đứng trước con đường mới khang trang. Gia đình ông không chỉ tự nguyện lấp ao mà còn hiến trên 60m2 đất thổ cư để mở đường. Trò chuyện với chúng tôi, vợ ông Pháo cho biết: “Trước đây, con đường rất bé, chiều rộng chỉ hơn 1 mét, đi lại khó khăn. Từ khi gia đình tôi tiên phong lấp ao, hiến đất, nhiều gia đình cũng tự nguyện phá dậu, chặt cây mở đường; không so bì, tính toán công làm đường, có người còn lên ủng hộ hàng tấn xi măng. Giờ đây ô tô con có thể vào tận ngõ, con trẻ học hành đi lại thuận tiện, nhà nhà đều thấy những lợi ích mà nông thôn mới mang lại, giấc mơ ngày nào nay thành sự thật”. Từ những thành công mà 2 thôn Hưng Tiến, Kim Thịnh mang lại, cuối năm 2012, các thôn Bắc Sơn, Hoa Thám, Ðoàn Kết cũng tiến hành làm nền, móng, bê tông hóa đường thôn, ngõ xóm.
Trong năm tới, Quang Bình phấn đấu xây dựng hoàn thiện Trường Mầm non, hoàn thiện đường thu gom rác thải ở một số thôn còn lại, cứng hóa một số tuyến đường liên thôn, tiến hành lắp đồng hồ nước để người dân sớm được sử dụng nước sạch… Với tinh thần tự lực, không trông chờ, ỷ nại, nhân dân Quang Bình từng bước khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong thời gian sớm nhất. Ðúng là “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu     cũng xong”.
 
Bài, ảnh:  Lưu Ngần
Nguồn:baothaibinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tiêu chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 184


Hôm nayHôm nay : 58557

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1676665

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63758887