13:18 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới ở Cà Mau: Những trái ngọt đầu mùa

Thứ năm - 01/01/2015 08:39
Tân Dân (Đầm Dơi) và Lý Văn Lâm, Tắc Vân (TP Cà Mau) là những xã xuất phát muộn hơn nhưng đã về đích trong xây dựng nông thôn mới (NTM) sớm hơn kế hoạch 1 năm. Điều đó khẳng định lộ trình xây dựng NTM dẫu khó khăn nhưng sẽ chinh phục được bởi cách làm sáng tạo, sự quyết tâm mạnh mẽ, tinh thần đoàn kết cao cùng các giải pháp hiệu quả và quyết liệt.

Ông Ðoàn Văn Bình, Phó Ban Chỉ đạo NTM của tỉnh, nhận định: “Ðề tài về NTM được xem là một trong những đề tài “hot” nhất trong năm 2014 này”. Cái sự “hot” ấy thể hiện qua sự tất bật vào cuộc của các sở, ngành trong tỉnh.

Tất cả vì nông thôn mới

Trong năm qua, mọi kế hoạch hoạt động của các sở, ngành đều hướng đến xây dựng NTM. Sở Xây dựng thì lo chuyện quy hoạch và nhà ở dân cư; Sở Giao thông vận tải thì chạy nước rút xây dựng lộ giao thông; Sở NN&PTNT thì tập trung chỉ đạo sản xuất… Và trong tất cả các cuộc họp của Tỉnh uỷ, UBND từ tỉnh xuống huyện và đến tận các xã đều nhắc về câu chuyện xây dựng NTM.

Nâng cấp các tuyến lộ giao thông nông thôn ở xã Lý Văn Lâm.           Ảnh: HOÀNG DIỆU

Không phụ những nỗ lực vượt khó đó, đến nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau, bình quân mỗi xã đã đạt 10,6 tiêu chí, tăng 7,1 tiêu chí/xã so với thời điểm xuất phát. Hiện tại đã có 3 xã về đích là Tân Dân, Tắc Vân và Lý Văn Lâm.

Mặc dù so với mặt bằng chung cả nước, các xã NTM ở Cà Mau vẫn còn xếp ở hàng trung bình - yếu, nhưng đó là cố gắng rất lớn của Ðảng bộ và Nhân dân trong tỉnh. Năm 2014, tỉnh Cà Mau đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng NTM. Bộ mặt nông thôn nay đã đổi khác. Ðường xã thông thoáng, đời sống người dân không ngừng được nâng lên (thu nhập bình quân đầu người 33 triệu đồng/năm). Trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hoá được đầu tư xây dựng khang trang, tinh thần hồ hởi của người dân về xây dựng NTM ngày càng rõ nét hơn.

Quyết tâm cao trong năm cuối chặng đường

Mặc dù tỉnh đã có 3 xã về đích NTM nhưng trong 3 xã này thì đã có 2 xã thuộc vùng ven TP Cà Mau. Kết quả này chưa thể đại diện được toàn diện bộ mặt nông thôn Cà Mau. Năm 2015, kế hoạch sẽ có 20 xã về đích nhưng đến nay con số đó còn khá mong manh.

Ông Ðoàn Văn Bình khẳng định: “Bằng mọi giá, năm 2015 số xã đạt trên 15 tiêu chí phải là 17,5%, hiện tại mới chỉ được 8,7%. Làm được không phải dễ dàng gì nếu không có sự quyết tâm cao”.

Theo báo cáo từ Văn phòng điều phối, đến thời điểm này toàn tỉnh mới chỉ có 7 xã đạt trên 15 tiêu chí; 38 xã đạt trên 10 tiêu chí và 34 xã đạt trên 5 tiêu chí. Lộ trình về đích đã gần kề, dù biết rằng năm 2015 sẽ là năm “nước rút” để “hái trái” NTM. Tuy nhiên, số lượng “trái chín” còn ít quá, có thể sẽ không đạt như kế hoạch đề ra.

Ông Ðoàn Văn Bình cho biết thêm: “Lo lắng lớn nhất của chúng tôi là nhóm tiêu chí về phát triển kinh tế và xây dựng hạ tầng. Hiện tại mới chỉ có 7 xã đạt tiêu chí giao thông, 9 xã đạt tiêu chí trường học và 6 xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hoá. Các tiêu chí này đều cần nhiều đến vốn mà nguồn vốn thì ngày càng ít đi nên khả năng về đích là rất mong manh. Tiêu chí sản xuất cũng chưa thật bền vững, việc tái cơ cấu sản xuất chưa thật sự đi vào chiều sâu. Ðời sống người dân nông thôn còn nhiều bấp bênh, thiếu ổn định”.

Ðường về đích quá ngắn và còn nhiều việc cần phải làm để hoàn thiện các tiêu chí. Những trái chín đầu mùa kết quả của sự nỗ lực lớn và là tiền đề, là động lực để Ðảng bộ, quân và dân Cà Mau vươn tới thành công trong chặng đường còn lại thực hiện mục tiêu xây dựng NTM./.

Theo: baocamau.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 146

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 135


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 856747

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64842691