01:12 EDT Thứ hai, 08/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới ở Đạ Rsal (Lâm Đồng)

Thứ tư - 18/05/2016 03:39
Qua 5 năm nỗ lực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đạ Rsal đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) và là xã đầu tiên của huyện Đam Rông (Lâm Đồng) về đích.

Mô hình nuôi dê của nông dân Phan Văn Tuấn, thôn Tân Tiến là một trong nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả tại xã Đạ Rsal 
đang được địa phương nhân rộng.

Theo đồng chí Thái Viết Phúc - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Đạ Rsal, việc địa phương đến cuối năm 2015 đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng xã NTM, trước hết là quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân trong xã. Qua 5 năm triển khai chương trình, người dân của xã đã tự nguyện đóng góp, hiến 1.127.580m vuông đất, gần 10.000 cây các loại và nhiều tài sản khác như: Nhà cửa, vườn ruộng cùng hơn 4.500 ngày công cho công cuộc xây dựng NTM trên địa bàn. Đặc biệt, nhân dân trong xã cũng đã đóng góp hơn 1.300 triệu đồng (chiếm 1,3% kinh phí) để hỗ trợ với chính quyền địa phương có thêm nguồn lực xây dựng nhiều công trình hạ tầng như: Đường, điện, trường, trạm… tại địa phương.

Tuy nhiên, do xuất phát điểm của địa phương còn thấp, nên sự hỗ trợ của các cấp, các ngành từ Trung ương đến tỉnh, huyện là rất cần thiết đối với xã. Cụ thể, đến nay, Đạ Rsal đã được trên hỗ trợ để đầu tư xây dựng 21 công trình giao thông, 1 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng với tổng kinh phí xây dựng 15,816 tỷ đồng.

Cùng với các nguồn lực của Trung ương, các cấp, các ngành của tỉnh, huyện và ngân sách địa phương bỏ ra cùng với đóng góp của nhân dân, từ năm 2010 đến nay, Đạ Rsal tiến hành đầu tư hơn 15km kênh mương phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp của xã; đầu tư 20 trạm biến áp và hơn 15km đường dây trung thế, 13,4km đường dây hạ thế để đưa điện lưới về phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho hơn 98% số hộ trên địa bàn xã sử dụng; đã đầu tư đưa vào sử dụng 5 trường học ở 4 cấp học (gồm mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông). Xã cũng đã đầu tư xây dựng 6 nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng tại 6/6 thôn; xây dựng chợ mới với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng cùng 1 bưu điện văn hóa xã, 1 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia.

Tuy nhiên, NTM không chỉ là có hệ thống cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư khang trang, đồng bộ mà quan trọng nhất là làm thay đổi nhận thức của người dân trong quá trình sử dụng, vận dụng các công trình đó để nâng cao đời sống kinh tế, tinh thần của mình; đồng thời, từng bước thay đổi nhận thức và tư duy về làm ăn kinh tế, nhất là đầu tư mở rộng sản xuất, đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo.

“Nhận thức rõ yêu cầu đó, đến nay, Đảng bộ xã Đạ Rsal ngoài việc ban hành một Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM để chỉ đạo hệ thống chính trị vào cuộc và kêu gọi nhân dân đồng thuận, tích cực tham gia, Đạ Rsal cũng đã hoàn thành các quy hoạch về sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2011-2015; quy hoạch sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp và bố trí dân cư giai đoạn 2010-2015, định hướng đến năm 2020. Trên cơ sở đó, UBND huyện Đam Rông đã phê duyệt Đồ án quy hoạch xây dựng NTM xã Đạ Rsal, làm căn cứ để địa phương bố trí dân cư, xây dựng hạ tầng và các công trình kinh tế - xã hội trên địa bàn” - đồng chí Thái Viết Phúc cho biết thêm.

Trong khi đó, nhằm từng bước giúp đội ngũ cán bộ xã và các thôn nắm vững các yêu cầu, quy trình trong triển khai các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội nhằm thúc đẩy chương trình mục tiêu xây dựng NTM trên địa bàn tiến nhanh, đảm bảo các yêu cầu đề ra, hằng năm, được sự giúp đỡ của tỉnh và huyện, xã Đạ Rsal thường xuyên cử đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành tham gia các khóa tập huấn. Thông qua các khóa tập huấn này, đã trang bị nhiều kinh nghiệm quản lý và cách triển khai thực hiện các dự án, nắm vững những chủ trương, kỹ năng tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng NTM. Từ đó vận dụng vào nhiệm vụ thực tế tại địa phương nhằm đạt kết quả cao, góp phần hoàn thành 19 tiêu chí về xây dựng NTM trên địa bàn xã đúng với lộ trình đề ra.


Đồng chí Thái Viết Phúc, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Đạ Rsal trao đổi với phóng viên về hiệu quả chương trình xây dựng NTM ở địa phương

 

Đặc biệt, với việc lồng ghép, tăng cường đầu tư từ các chương trình, dự án để phát triển kinh tế như: Chương trình hỗ trợ sản xuất theo Nghị quyết 30a, Chương trình 135, các dự án khuyến nông hỗ trợ giống cây, con, vật tư nông nghiệp... đã giúp người dân Đạ Rsal phát triển kinh tế, nâng cao đời sống mọi mặt. Nhờ đó, từ mô hình kinh tế chủ yếu dựa vào trồng cà phê là cây chủ lực thì hiện tại, ở Đạ Rsal, nhiều hộ gia đình đã được tạo điều kiện để vay vốn, tập trung đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi, mở rộng sản xuất và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông sản làm ra. Nhiều hộ đã mở trang trại, nông trại, gia trại để sản xuất các loại cây trồng gắn với chăn nuôi, tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.

Bên cạnh đó, từ các năm 2011 đến nay, chính quyền xã Đạ Rsal cũng đã chú trọng tổ chức lại công tác trồng rừng, mạnh dạn giao khoán bảo vệ rừng, nhất là rừng 30a, rừng thuộc dự án Ficht cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo để đồng bào làm kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo. Xã cũng đã xây dựng, bổ sung thêm các quy chế, hương ước phù hợp với phong tục tập quán, đáp ứng nhiệm vụ xây dựng NTM, làm căn cứ để nhân dân góp công, góp sức và tài sản để bộ mặt NTM của xã dần đổi thay như hiện nay.

 

“Với những nỗ lực trên, đến nay, số hộ nghèo trên địa bàn xã Đạ Rsal đã giảm đáng kể, từ 33,9% năm 2010 còn 6,8% vào đầu năm 2016. Xã đã xóa được nhà tạm và khuyến khích nhân dân xây dựng nhà tối thiểu phải đảm bảo “3 cứng” (nền cứng, khung cứng, mái cứng). Đến cuối năm 2015 đã có 75% số hộ của xã có nhà đạt tiêu chuẩn quy định của Bộ Xây dựng. Toàn xã hiện cũng đã có trên 80% hộ gia đình văn hóa, 6/6 thôn văn hóa và xã đạt chuẩn văn hóa cấp tỉnh. 

Từ những kết quả đạt được kể trên, đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn xã càng tin tưởng và quyết tâm hơn để duy trì và phát huy những thành quả mà chặng đường 5 năm qua đã gặt hái được, từ đó càng có cơ sở để khẳng định, "xây dựng NTM tại xã Đạ Rsal sẽ còn tiến nhanh, tiến vững trong những năm tới” - đồng chí Thái Viết Phúc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã ĐạRsal khẳng định./.

Theo: dangcongsan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 158


Hôm nayHôm nay : 28546

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 407923

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64393867