14:32 EDT Thứ tư, 15/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới ở Đại An: Lấy dân là gốc

Thứ hai - 02/06/2014 21:19
Sau khi có kế hoạch xây dựng NTM từ cấp tỉnh đến cơ sở, Đảng ủy xã Đại An đã chỉ đạo triển khai xây dựng nông thôn mới tới toàn thể hệ thống chính trị của xã và nhân dân. Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện đề án, từ những bước đi đúng, những chính sách hợp lý, tạo được sự đồng thuận cao của các cấp chính quyền và lòng dân trên địa bàn xã nên Đại An đã gặt hái được kết quả bước đầu
 
Nông dân xã Lương Lỗ (Thanh Ba) sử dụng máy gặt đập liên hoàn thu hoạch lúa chiêm xuân trên những cánh đồng mẫu lớn. Ảnh: Phương Thanh
Nông dân xã Lương Lỗ (Thanh Ba) sử dụng máy gặt đập liên hoàn thu hoạch lúa chiêm xuân trên những cánh đồng mẫu lớn.            Ảnh: Phương Thanh
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua huyện Thanh Ba đã tập trung các nguồn lực đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân đã tự nguyện đóng góp công sức, hiến đất cho Nhà nước triển khai được một số công trình, phần việc quan trọng trong lộ trình xây dựng NTM của địa phương. Điển hình là sự chung tay của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại An.

Chủ tịch UBND xã Đại An chị Nguyễn Thị Giang khẳng định: Xây dựng đề án phải thực sự là của dân, lợi ích hướng đến là nhân dân trên địa bàn. Với một xã đặc thù miền núi như Đại An, nếu xã rời dân, không có sự ủng hộ, đồng tình của dân thì việc triển khai đề án khó mà thành hiện thực bởi vướng nhiều rào cản. Hướng đến người dân đồng thời phải gây dựng niềm tin, vị trí chủ thể và trách nhiệm của người dân trong đề án. Xuất phát từ đó, UBND xã, BQL đề án đã có những chính sách, phương án xây dựng đề án hợp lý, hợp lòng dân. Tính chủ thể của người dân trong xây dựng đề án được chính quyền xã, BQL đề án đề cao, coi trọng thông qua việc quán triệt phương châm “thực hiện dân biết, dân làm, dân kiểm tra” ngay tại cơ sở và vận hành theo cơ chế phối hợp, song hành, giữa BQL đề án và người dân trong công tác tham gia lao động, kiểm tra, gắn trách nhiệm người dân vào công trình, dự án... phát huy giá trị, sự hiệu quả của từng chương trình đề án. Hướng đến mục tiêu vì dân của đề án được chính quyền xã cụ thể trong việc chú trọng, khuyến khích kinh tế phát triển thông qua việc hỗ trợ người dân tham gia sản xuất, chăn nuôi; quan tâm đến chỉ số mặt bằng kinh tế chung của người dân. Trên cơ sở này xã triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ pháp lý nhằm xóa dần khoảng cách giàu nghèo, tạo sự công bằng, dân chủ của dân khi hưởng lợi đề án. Cũng chính nhờ những chủ trương đúng, tạo lập được lòng tin ở dân nên việc triển khai, thực hiện đề án được đông đảo người dân nhiệt tình ủng hộ, tham gia đóng góp, biểu hiện ở việc người dân tham gia hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng, đóng góp vật chất, công sức lao động để xây dựng các công trình thiết thực của đề án. Chính vì “gần dân, sát dân”, được dân ủng hộ mà từ đó, chính quyền xã, BQL đề án cũng “mạnh bạo” hơn trong “chiến lược” thực thi bản quy hoạch tổng thể của đề án.

Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ trong chương trình xây dựng NTM trên địa bàn, thời gian qua, xã Đại An đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Toàn huyện chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015” nhằm phát huy nội lực trong nhân dân. Để hoàn thành thắng lợi mục tiêu này cấp ủy, chính quyền, MTTQ đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo. Người dân Đại An đã chủ động tham gia vào các hoạt động xây dựng NTM ở địa phương như: bàn bạc phương án quy hoạch, xây dựng đề án, trực tiếp theo dõi, giám sát thi công các công trình, chủ động chỉnh trang nhà ở, cổng, sân vườn, ngõ xóm, đóng góp kinh phí làm đường giao thông và xây dựng các công trình công cộng… Chính nhờ sự đồng thuận đó, tính đến thời điểm này, Đại An đã đạt 11 tiêu chí theo Bộ tiêu chí NTM. Xét về tổng thể của toàn huyện Thanh Ba, xã Đại An đứng vào top đầu trong các xã đạt từ 10 tiêu chí NTM trở lên.

Mặc dù vẫn còn là một xã thuộc diện nghèo nhưng bằng sự nỗ lực của Đảng bộ chính quyền, sự ủng hộ vào cuộc của nhân dân nên Đại An đã tạo ra sức mạnh đoàn kết, từng bước xây dựng NTM, góp phần quan trọng vào phát triển toàn diện kinh tế - xã hội địa phương. Trở lại Đại An vào một ngày hè nắng nóng nhưng dường như điều đó không làm giảm bớt không khí lao động của bà con nông dân. Bộ mặt nông thôn của Đại An sáng bừng lên và niềm tin cho lộ trình cán đích NTM vào năm 2015 là hiển nhiên.

KC
Nguồn nfonet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 146

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 144


Hôm nayHôm nay : 59553

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 811226

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61133183