05:24 EDT Thứ sáu, 05/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới ở Đất Mũi: Chưa rõ nét

Chủ nhật - 30/12/2012 05:28
Xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau có diện tích tự nhiên 14.754,83ha, nằm cách trung tâm huyện 70km theo đường thủy. Xã có 3.900 hộ, 16.892 khẩu. Do đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn hạn chế nên dù chính quyền và nhân dân Đất Mũi đã rất nỗ lực trong công tác xây dựng nông thôn mới (NTM), nhưng đến nay, kết quả địa phương này đạt được vẫn chưa rõ nét.

Sau khi được tỉnh Cà Mau chọn làm xã điểm trong mô hình xây dựng NTM, UBND xã Đất Mũi đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTM gồm 32 thành viên, Ban quản lý (BQL) xây dựng NTM gồm 44 thành viên và Ban phát triển xây dựng NTM ở 15 ấp, gồm 135 thành viên. Để sớm “bắt nhịp” với các địa phương khác, BCĐ xây dựng NTM cấp xã đã cử thành viên đi tham quan mô hình xây dựng NTM ở các tỉnh bạn, tham gia lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng quản lý quy hoạch xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, BCĐ xã cũng đã phối hợp với Sở Xây dựng lên Đồ án quy hoạch chương trình NTM của địa phương giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2020. Để đảm bảo tính dân chủ, công khai, trong quá trình xây dựng Đồ án, xã đã tiến hành họp dân, đồng thời trình HĐND xã để thảo luận, xin ý kiến đóng góp... BCĐ xã cũng đã thành lập một tổ giúp việc, có nhiệm vụ ban hành các kế hoạch, công văn hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan và Ban phát triển các ấp cùng thực hiện.

Một mô hình nuôi hàu lồng tại xã Đất Mũi

Báo cáo kết quả triển khai Chương trình xây dựng NTM năm 2012 của xã Đất Mũi cho thấy, đến nay, xã chỉ mới đạt 3/19 tiêu chí NTM. Tuy nhiên, đó là cả một sự nỗ lực lớn của chính quyền và nhân dân trên địa bàn. 3 tiêu chí đã đạt được gồm: Thủy lợi, bưu điện và y tế. Trong năm 2013, xã phấn đấu đạt thêm 5 tiêu chí nữa bao gồm: Quy hoạch, điện, hình thức tổ chức sản xuất, hệ thống tổ chức chính trị xã hội và an ninh trật tự.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Công Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Đất Mũi nhận định, để thực hiện thành công 19 tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM, BCĐ xây dựng NTM xã Đất Mũi xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm. Ngay từ khi bắt tay thực hiện, BCĐ xã đã ban hành nhiều nghị quyết, văn bản để chỉ đạo cả hệ thống chính trị tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như lộ trình xây dựng NTM. Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên cập nhật tình hình xây dựng NTM trong từng giai đoạn, thời điểm cho nhân dân nắm rõ. Việc tuyên truyền, học tập các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM được thông qua các chương trình phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể và lồng ghép trong các cuộc họp dân ở 15 ấp. (thu hút hàng nghìn người tham dự).

Công tác tuyên truyền còn được thực hiện rất hiệu quả thông qua hệ thống trạm truyền thanh. Ngoài ra, xã cũng đã tổ chức phát sổ tài liệu hỏi đáp về xây dựng NTM và hơn 1.500 tài liệu khác có liên quan cho nhân dân trên địa bàn... Nhờ những việc làm thiết thực đó nên đến nay, trên địa bàn xã đã có 2.218 hộ/3.900 hộ tự nguyện đăng ký xây dựng NTM.

Để giúp nhân dân phát triển kinh tế, BCĐ xây dựng NTM xã cũng đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn tại 15 ấp về các mô hình sản xuất (chủ yếu là mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến, nuôi lồng hàu, nghêu...), tổ chức dạy nghề nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, tiểu thủ công nghiệp... Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn, BCĐ, BQL xây dựng NTM xã đã đầu tư xây dựng 6 tuyến đê ngăn triều cường, kết hợp lộ giao thông nông thôn dài 27,6km, với tổng số vốn trên 11 tỷ đồng. Ngoài ra, các công trình sinh hoạt văn hóa của xã, trường học, trang thiết bị y tế... cũng được xã đầu tư duy tu, sửa chữa.

Nói về những khó khăn trong quá trình xây dựng NTM, ông Võ Công Trường cho biết: “Đất Mũi là xã ven biển, hệ thống cơ sở hạ tầng của xã còn hạn chế, nhất là giao thông đường bộ nên việc đi lại của nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn; hệ thống đê ngăn triều cường chưa đảm bảo làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của người dân; đời sống của đại bộ phận dân cư ở đây còn khó khăn. Mặt khác, một bộ phận không nhỏ nhân dân nhận thức về xây dựng NTM còn chưa sâu, còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước nên chưa có tinh thần chủ động thực hiện...”.

Ông Trường cũng khẳng định, để hoàn thành Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Đất Mũi cần được đầu tư thêm nguồn kinh phí. Bởi, nếu chỉ chi như hiện nay thì đến năm 2015, thậm chí đến năm 2020, Đất Mũi vẫn không thể hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM.

 

Lê Nhi
Theo Báo Biên phòng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 154


Hôm nayHôm nay : 38793

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 257622

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64243566