18:23 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới ở Kiên Giang: Chậm nhưng chưa chắc

Thứ tư - 26/09/2012 11:38
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Hoàng Sa thừa nhận, việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Kiên Giang rất chậm chạp, đặc biệt là công tác lập quy hoạch chung. Ban chỉ đạo các cấp chưa tập trung, chưa quyết liệt, chưa bám địa bàn được phân công để chỉ đạo các xã.
 

 
Kiên Giang còn có đến 62 xã chưa có trường mầm non.  
 
Chậm

Ông Đỗ Minh Nhựt, Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Kiên Giang cho biết, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã được nâng cao nhận thức, coi việc xây dựng NTM vừa là mục tiêu, vừa là yêu cầu của phát triển, đồng thời là việc cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn với mục tiêu rõ ràng.

Tuy nhiên, trong thực hiện đã bộc lộ những hạn chế. Công tác tuyên truyền thực hiện chưa đồng bộ, hình thức và tài liệu tuyên truyền khô cứng nên một bộ phận cán bộ và người dân chưa nhận thức hết ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như công việc cần thực hiện. Công tác xây dựng quy hoạch và đề án là bước khởi đầu góp phần quan trọng và xuyên suốt trong thực hiện nhưng tiến hành rất chậm chạp. Việc huy động các nguồn lực gặp khó khăn, vốn từ trung ương và tỉnh rót xuống không kịp thời.

Đến nay, Kiên Giang đã hoàn thành hồ sơ quy hoạch 118/118 xã, tuy nhiên vẫn còn đến 32 xã hồ chưa chưa được thẩm định phê duyệt. Đối với công tác lập đề án NTM chỉ mới có 23/118 xã được phê duyệt. Nguyên nhân chậm do năng lực của đội ngũ cán bộ hạn chế, chưa được tập huấn kỷ năng xây dựng NTM và chưa có kinh phí hỗ trợ cho công tác này.

Trong 118 xã, giai đoạn 2011-2015 tỉnh Kiên Giang quy hoạch xây dựng 35 xã điểm. Căn cứ theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, Kiên Giang còn đến 97 xã chỉ đạt từ 5-9 tiêu chí, 20 xã đạt từ 10-16 tiêu chí, duy nhất có xã biên giới Mỹ Đức (thị xã Hà Tiên) đạt 17 tiêu chí. Trong 35 xã điểm nhiều xã đạt rất thấp các tiêu chí

Nhưng… không chắc

Theo kế hoạch phấn đấu cuối năm nay xã Tân Hiệp A (huyện Tân Hiệp) sẽ đạt chuẩn NTM; cuối năm 2013 xã điểm quốc gia Định Hòa (huyện Gò Quao) đạt chuẩn NTM và huyện Tân Hiệp sẽ đạt chuẩn huyện NTM vào cuối năm 2014. Tuy nhiên, đây là thách thức đặt ra đối với tỉnh Kiên Giang, vì trong 19 tiêu chí có rất nhiều tiêu chí các xã ở Kiên Giang rất khó hoàn thành. Như tiêu chí hai về giao thông, tiêu chí ba về thủy lợi, tiêu chí năm về trường học, tiệu chí sáu về cơ sở vật chất văn hóa, tiên chí 12 cơ cấu lao động, tiêu chí 17 về môi trường…

Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Kiên Giang Nguyễn Văn Phát nêu: Theo Nghị quyết của Tỉnh ủy đến cuối nhiệm kỳ toàn tỉnh có 43 xã có trung tâm văn hóa và theo quy hoạch NTM thì đến cuối năm 2015 ít nhất 35 xã có trung tâm văn hóa. Đây là một chỉ tiêu không thể thực hiện được, do nguồn vốn quá lớn. “Kinh phí xây dựng một trung tâm văn hóa xã khoảng năm tỷ đồng, một nhà văn hóa ấp ít nhất 500 triệu đồng… Vì vậy dù có tranh thủ, lồng ghép, kêu gọi xã hội hóa cũng không thể thực hiện được”- ông Phát dẫn ra.

Ngay cả chỉ tiêu 19 về an ninh trật tự, đại tá Bùi Quang Hải, Phó Giám đốc Công an Kiên Giang cũng lo lắng: “Nếu muốn đạt được chỉ tiêu này, cấp ủy phải có nghị quyết chuyên đề về an ninh trật tự. Các xã phải đảm bảo không có khiếu kiện đông người, không xảy ra án hình sự bị tù từ 15 năm trơ lên… Hiện tại ở tỉnh ta một số huyện như: Phú Quốc, Giang Thành, U Minh Thượng… rất khó đạt vì khiếu kiện”.

Nhanh… nhưng không chạy theo hành tích

Để hoàn thành kế hoạch đúng tiến độ nhưng phải thực chất không chạy theo thành tích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Hoàng Sa yêu cầu từng cấp, từng ngành phân công nhiệm vụ cụ thể và địa bàn phụ trách cho từng thành viên ban chỉ đạo, từng cán bộ đảng viên ở cơ sở để thực hiện từng tiêu chí. Củng cố bộ máy ban chỉ đạo các cấp, Ban Quản lý xã và Văn phòng điều phối ở tỉnh, tổ giúp việc ở huyện đủ sức triển khai Chương trình xây dựng NTM. Trước tiên hoàn thành lập quy hoạch chung và đề án xã NTM cho 100% số xã.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về nội dung xây dựng NTM gắn với tổ chức phong trào thi đua toàn dân chung sức xây dựng NTM đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, cuối năm có sơ tổng kết và khen thưởng những cá nhân, tập thể, có nhiều thành tích đóng góp xây dựng NTM.

Triển khai thực hiện nguồn vốn của TW đã phân bổ cho các xã. Lồng ghép nguồn vốn các chương trình của các sở, ngành vào nội dung xây dựng xã NTM. Tập trung ưu tiên xây dựng trước các công trình quan trọng và có tính thúc đẩy các tiêu chí khác, như xây dựng GTNT, thủy lợi, điện cho sản xuất, trường học, nước sạch...

Đẩy mạnh các hoạt động khuyến nông khuyến ngư, triển khai hỗ trợ các mô hình sản xuất có hiệu quả, xây dựng cánh đồng mẫu lớn gắn với hợp đồng tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, gắn với đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nông dân.

 

Việt Tiến
Theo nhandan.org.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 213


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1147807

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60156130