07:01 EDT Thứ hai, 01/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới ở Phước Long: Nhiều cách làm sáng tạo

Chủ nhật - 10/03/2013 11:23
Được Trung ương chọn là 1 trong 5 huyện chỉ đạo điểm của cả nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2010 - 2015, huyện Phước Long đã đề ra nhiều giải pháp với nhiều cách làm sáng tạo. Từ đó, bước đầu đã gặt hái những thành tựu quan trọng, tạo nên tiền đề vững chắc cho chặng đường tiếp theo trong XDNTM.


Phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế

Qua 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, Đảng bộ và nhân dân huyện Phước Long đã đạt được những thành tích đáng tự hào. Một trong những thành tích ấy là đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế, góp phần làm thay đổi diện mạo ở nhiều vùng nông thôn, làm cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng cao.

Về lĩnh vực giao thông nông thôn, đến nay, huyện đã xây dựng 24 tuyến đường bê-tông trục ấp, liên ấp (với chiều dài hơn 35km) và 106 cây cầu bê-tông. Đường bê-tông ngõ xóm cũng cơ bản hoàn thành với 170 tuyến, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Về hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất, huyện xây dựng 18 trạm bơm điện, gắn với ô đê bao thủy lợi khép kín. Hiện nay, đã đưa vào sử dụng 4 trạm, các trạm còn lại đang trong giai đoạn hoàn thiện. Bên cạnh đó, hơn 100 kênh thủy lợi - thủy nông nội đồng cũng được nạo vét, đảm bảo phục vụ nhu cầu tưới tiêu của nông dân.

 

Nông dân huyện Phước Long chăm sóc lúa trên cánh đồng mẫu lớn.

Song song với phát triển hạ tầng, huyện còn tập trung đầu tư nâng chất và khuyến khích nông dân áp dụng những mô hình sản xuất mới mang tính bền vững, cho hiệu quả kinh tế cao, như: mô hình lúa - màu, lúa - cá, lúa - tôm, tôm - cá, tôm - cua; phát triển đàn gia súc, gia cầm theo hướng an toàn sinh học; chăn nuôi các loại động vật hoang dã… Đặc biệt, huyện đang thực hiện quy hoạch 35 cánh đồng mẫu lớn trên diện tích hơn 3.680ha (sản xuất đạt từ 80 - 120 triệu đồng/ha/năm). Nhờ vậy, sản xuất nông nghiệp của huyện ngày càng phát triển, tổng giá trị đạt gần 2.800 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, hoạt động thương mại, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), làng nghề truyền thống cũng được duy trì và không ngừng phát triển, tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động…

 

Việc tập trung phát triển hạ tầng kinh tế và sản xuất đã tác động tích cực đến thu nhập của người nông dân. Thu nhập của người dân tăng nhanh, bình quân đạt khoảng 24,5 triệu đồng/người/năm (tăng 9 triệu đồng so với năm 2010). Nông dân Phan Văn Hòa (xã Hưng Phú) phấn khởi nói: “Từ khi triển khai chương trình XDNTM, bộ mặt của xã thay đổi hẳn, đời sống người dân được nâng lên rất nhiều. Chương trình XDNTM sẽ mở ra nhiều hướng đi mới cho bà con nông dân khi hạ tầng giao thông, sản xuất được ưu tiên đầu tư”.

 

Xây dựng cầu giao thông nông thôn ở xã Vĩnh Thanh. Ảnh: L.D

Bài học từ sức dân

 

Một trong những bài học kinh nghiệm trong thực hiện các công trình, phần việc ở huyện Phước Long trong 2 năm qua là Ban chỉ đạo XDNTM huyện đã khơi dậy được sức dân bằng tình yêu quê hương. Để làm được điều đó, Ban chỉ đạo XDNTM đặc biệt quan tâm đến công tác vận động, tuyên truyền, xem đây là khâu thực hiện đầu tiên trong XDNTM. Đến nay, huyện đã tổ chức gần 290 cuộc tuyên truyền cho trên 70.500 lượt người tham gia. Đồng thời, tổ chức hơn 70 lễ phát động ra quân XDNTM. Bên cạnh đó, còn tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền sinh động để tạo khí thế thi đua cùng nhau thực hiện thắng lợi các tiêu chí về XDNTM. Bà Trần Thị Liên, Bí thư Chi bộ ấp Vĩnh Hòa (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) cho biết: “Nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nên người dân tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào. Trong đó, địa phương luôn phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên và những gia đình gương mẫu của ấp”.

Công tác tuyên truyền đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của người dân. Nhiều phong trào qua phát động đều được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, ủng hộ. Chỉ tính riêng nguồn vốn nhân dân đầu tư cho phát triển sản xuất cũng đã chiếm 760 tỷ đồng, và đóng góp cho các công trình chung hơn 73 tỷ đồng để xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, hiến đất xây dựng nhà văn hóa, hàng rào bê-tông…

Năm 2013, Ban chỉ đạo XDNTM huyện Phước Long sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tiếp tục phát động nhân dân thực hiện các tiêu chí về XDNTM. Tập trung đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, thương mại - dịch vụ, CN-TTCN… nhằm đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt từ 15% trở lên; thu nhập bình quân đầu người đạt 28,95 triệu đồng/năm. Đồng thời tăng cường chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ và công nghiệp…

KIM TRUNG

Theo baobaclieu.vn

 


Kết quả sau 2 năm xây dựng nông thôn mới

* Qua 2 năm xây dựng nông thôn mới, huyện Phước Long có 6/7 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên, 1 xã đạt 9 tiêu chí, cụ thể:

- Nhóm 2, cơ bản đạt chuẩn từ 14 - 18 tiêu chí: 1 xã, tăng so với năm 2011.

- Nhóm 3, các xã khác đạt chuẩn từ 9 - 13 tiêu chí: 6 xã, tăng 4 xã so với năm 2011.

* Tỷ lệ số xã đạt chuẩn theo từng tiêu chí cụ thể (từ 1 - 19):

- 7/7 xã đạt tiêu chí quy hoạch, đạt 100%.

- 1/7 xã đạt tiêu chí giao thông, đạt 14,29%.

- 3/7 xã đạt tiêu chí thủy lợi, đạt 42,86%.

- 2/7 xã đạt tiêu chí trường học, đạt 28,57%.

- 5/7 xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, đạt 71,43%.

- 4/7 xã đạt tiêu chí chợ nông thôn, đạt 57,14%.

- 7/7 xã đạt tiêu chí bưu điện, đạt 100%.

- 5/7 xã đạt tiêu chí nhà ở dân cư, đạt 71,43%.

- 6/7 xã đạt tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, đạt 85,71 %.

- 4/7 xã đạt tiêu chí hộ nghèo, đạt 57,14%.

- 1/7 xã đạt tiêu chí cơ cấu lao động, đạt 14,29%.

- 7/7 xã đạt tiêu chí giáo dục, đạt 100%.

- 7/7 xã đạt tiêu chí y tế, đạt 100%.

- 7/7 xã đạt tiêu chí văn hóa, đạt 100%.

- 5/7 xã đạt tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị, đạt 71,43%.

- 7/7 xã đạt tiêu chí an ninh trật tự xã hội, đạt 100%.

* Tỷ lệ bình quân số tiêu chí đạt chuẩn/xã: 11 tiêu chí, đạt 59,39%, tăng 3 tiêu chí (tăng 20,02%) so với năm 2011.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 219

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 218


Hôm nayHôm nay : 11352

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 38665

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64024609