02:25 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới ở huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai: Khi chủ thể đồng lòng

Thứ năm - 27/06/2013 09:39
Trong lộ trình xây dựng nông thôn mới (NTM), yếu tố đặc biệt quan trọng là người dân. Khi họ cùng chung sức, đồng lòng với cấp ủy, chính quyền thì chắc chắn NTM sớm trở thành hiện thực…
 

“Khi Nhà nước cần đất làm đường và xây dựng trường học, chúng tôi không tiếc đất của gia đình mình hiến cho việc chung. Để rồi ai cũng có đường rộng đi, bọn trẻ trong các bản có trường học khang trang…”. Đó là tâm sự của người dân các bản Mông, Tày tại các xã Vĩnh Yên, Cam Cọn, Bảo Hà trên địa bàn huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai

Ông cha ta có câu “Tấc đất, tấc vàng” để khẳng định giá trị của đất đối với cuộc sống con người. Thật đáng quý và đáng trân trọng biết bao trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Bảo Yên, bà con tự nguyện mang “tấc vàng” của mình phục vụ công trình phúc lợi công cộng. Từ “tấc vàng” chuyển thành “tấc lòng” đó là câu chuyện nghĩa tình của những chủ thể đặc biệt quan trọng trong phong trào xây dựng NTM.

Bảo Yên là địa phương có địa hình khá phức tạp, nhiều thành phần dân tộc sinh sống ở khắp các thôn, bản với những phong tục tập quán khác nhau. Cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn. Bởi vậy, trong quá trình xây dựng những công trình đường giao thông nông thôn, trạm y tế, chợ, trường học ở các xã Xuân Hòa, Tân Tiến, Vĩnh Yên, Cam Cọn, Bảo Hà… cần diện tích đất khá lớn. Trong một lúc, chính quyền các xã trên không thể tự làm mà phải dựa vào dân, huy động sức mạnh của dân, thông qua các hội, nhất là Hội Người cao tuổi. 

Nhân dân xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên nô nức xây dựng đường nông thôn.
Ở các bản xa, trong mỗi cuộc họp bản, Trưởng bản, già làng tích cực tuyên truyền ý nghĩa của phong trào xây dựng NTM, vận động mỗi người dân góp sức người, sức của, hoàn thiện các tiêu chí. Trong đó, hiến đất là việc không dễ dàng. Vậy nên các cán bộ bám dân, nói để dân hiểu xây dựng NTM đem lại lợi ích cho chính bà con. Muốn thoát được cái khổ, cái nghèo phải có trường cho con em học chữ, có đường để trao đổi, giao lưu, vận chuyển hàng hóa đi bán… “Mưa dầm thấm lâu”, ông Hoàng Văn Đâu, Trưởng bản Nặm Mược, xã Vĩnh Yên hiến kế: "Để bà con thấy mình không chỉ hô hào, nói suông, chúng tôi đã thống nhất, đảng viên, cán bộ phải đi đầu trong các phong trào này”.

 

“Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, khi đã hiểu, người dân vùng cao Bảo Yên sẵn lòng cắt từng tấc đất quý giá của gia đình để xây dựng công trình mà không hề đòi hỏi đền bù hay trợ giá. Thậm chí, tự tay phá đi các công trình phụ trợ, hoa màu… thành quả của bao năm lao động vất vả vẫn không một lời than thở. Ông Lò Đình Tuyến, Bí thư Chi bộ bản Nặm Pạu, xã Vĩnh Yên hiến trên 3.700m2 đất xây dựng trường học; ông Triệu Văn Tâm, bản Hỏa, xã Cam Cọn hiến 400m2 đất thổ cư và 13 triệu đồng san gạt mặt bằng điểm Trường Mẫu giáo; anh Lý Văn Mưu, dân tộc Mông, Trưởng bản Khoai 3, xã Bảo Hà hiến trên 1.000m2 đất thổ cư và đất trồng lúa xây trường… Bởi bà con hiểu, phải hi sinh lợi ích cá nhân vì mục tiêu to lớn và cao cả hơn. Với họ, được đi trên những con đường bê-tông phẳng lì, con em được học trong những lớp học khang trang là niềm vui không gì sánh bằng.

Vậy nên, từ khi phong trào xây dựng NTM được triển khai, đồng bào các dân tộc huyện Bảo Yên tự nguyện hiến gần 15 nghìn mét vuông và đóng góp gần 1 tỉ đồng tiền mặt, hàng vạn ngày công lao động xây dựng 44 trường học, đổ bê-tông trên 10km đường giao thông và mở mới nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, xây dựng nhiều nhà văn hóa thôn bản… Ý Đảng gặp lòng dân đã làm thay đổi diện mạo cuộc sống của đồng bào các bản xa của Bảo Yên.

Nguyễn Thế Lượng

Theo nguoicaotuoi.org.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 384

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 382


Hôm nayHôm nay : 29871

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 783412

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64769356