19:10 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới ở xã Nga Liên

Thứ sáu - 09/02/2018 09:11
Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp về xã Nga Liên (Nga Sơn). Không khí mừng Đảng, mừng xuân Mậu Tuất 2018 hòa quyện với không khí chuẩn bị đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) làm cho cả một vùng công giáo thêm nhiều sức sống mới.
Nga Liên là xã có hơn 90% số dân là đồng bào công giáo. Với suy nghĩ giáo dân cũng là một công dân với đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm, người giáo dân tốt cũng là người công dân tốt, vì thế bà con giáo dân trong xã đã tích cực đóng góp sức mình vào sự phát triển chung của xã. Khi bắt đầu triển khai chương trình xây dựng NTM, xã Nga Liên mới đạt 7/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đều thuộc nhóm hạ tầng kinh tế - xã hội cần rất nhiều vốn mới có thể hoàn thành. Với quyết tâm về đích NTM theo đúng lộ trình, Đảng bộ xã Nga Liên đã thực hiện nhiều giải pháp như họp mở rộng để triển khai kế hoạch; phân công nhiệm vụ cho các thành viên ban chỉ đạo phụ trách từng thôn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện; thường trực ban chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, giao ban nắm bắt tình hình nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đưa ra các cơ chế hỗ trợ cho phù hợp với từng thôn. Đồng thời, xác định rõ phần việc nào là của xã, phần việc nào của thôn, việc gì cần có “kích cầu” của xã để các thôn có thêm khí thế, động lực bứt phá... Từ sự chỉ đạo quyết liệt, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của bà con, các tiêu chí NTM đều đã được hoàn thành cuối năm 2017.

So với nhiều xã khác của huyện Nga Sơn, Nga Liên không có nhiều lợi thế. Cơ cấu kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Để từng bước nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, đảng bộ xã đã chỉ đạo thành công việc dồn đổi ruộng đất, khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, phân tán ruộng đất và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân. Toàn xã đã quy hoạch 16,5 ha đất nông nghiệp thành các vùng trồng cây ăn quả và nuôi trồng thủy sản, nâng tổng số diện tích nuôi đầm và khai thác thủy sản ở vùng triều lên 347 ha. Đối với nghề tiểu thủ công nghiệp, xã đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ gia đình phát triển đa dạng các ngành nghề, đồng thời phát huy các nghề truyền thống như se lõi, dệt chiếu, mộc, cơ khí, chế biến lương thực, thực phẩm... Hiện nay, toàn xã có trên 625 hộ kinh doanh dịch vụ thương mại, 1 xí nghiệp và 5 doanh nghiệp, giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều lao động địa phương. Từ những hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý, tốc độ gia tăng giá trị sản xuất hàng năm của xã luôn đạt cao. Cơ cấu ngành nghề chuyển dịch theo hướng tích cực, nông - lâm - thủy sản chiếm 28,82%, công nghiệp xây dựng chiếm 24,7%, dịch vụ - thương mại chiếm 46,48%. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, hộ khá, giàu chiếm trên 70%, hộ nghèo giảm còn 4,36%; thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 32 triệu đồng.

Một trong những điểm nhấn của xã Nga Liên là huy động bà con giáo dân tham gia đóng góp, hiến đất, giải tỏa hành lang giao thông để xây dựng các công trình phúc lợi. Với hướng đi, cách làm phù hợp, bà con trong xã đã đồng lòng ủng hộ, góp công, góp của cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thành 19 tiêu chí NTM. Trong tổng số gần 140 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM của toàn xã, vốn đầu tư từ nhân dân đạt gần 86 tỷ đồng (chiếm 61,4%), trong đó vốn nhân dân tự đầu tư xây dựng, chỉnh trang là 62 tỷ 615 triệu đồng. Ngoài ra, nhân dân đã hiến 6.500m2 đất ở, 2.200m2 đất nông nghiệp... để làm đường giao thông. Từ các nguồn vốn huy động được, xã Nga Liên đã xây dựng nhiều công trình hạ tầng thiết yếu, như: Làm đường bê tông sông Ngang Bắc; bê tông hóa 22,7 km đường liên thôn, đường ngõ xóm, 13,2 km đường giao thông nội đồng; xây dựng trạm y tế xã, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ; hoàn thiện công trình nhà văn hóa xã; xây mới 10 phòng học, khu hiệu bộ và 4 phòng học Trường Tiểu học Nga Liên 2; nâng cấp, sửa chữa 10 phòng học và xây mới 4 phòng học Trường Tiểu học Nga Liên 1... Ngoài đóng góp, bà con giáo dân, lương dân ở các thôn còn phát huy tinh thần “kính chúa yêu nước”, tích cực tham gia chương trình xây dựng NTM ở nhiều nội dung, như: Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; gương mẫu trong bảo vệ môi trường; tham gia gìn giữ an ninh trật tự, phòng, chống tệ nạn xã hội; xây dựng quỹ khuyến học... Ở Nga Liên, mỗi tiêu chí NTM đều có sự đóng góp, ủng hộ của người dân và được nhân dân bàn định thấu đáo trong thực hiện, tạo sự thống nhất cao trong tập thể.

Đích cuối cùng trong xây dựng NTM chính là sự hài lòng của người dân. Vì thế, trong quá trình triển khai thực hiện, đội ngũ cán bộ, đảng viên xã Nga Liên đã luôn gương mẫu đi đầu, nói đúng và làm đúng; thường xuyên sâu sát cơ sở, gần dân, hiểu dân, từ đó có cách tuyên truyền phù hợp và hiệu quả. Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, mọi công việc liên quan đến người dân đều có sự tham gia góp ý từ người dân với tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát. Qua đó, tạo được sự thống nhất, đồng thuận, dân chủ từ trong đảng, đến nhân dân”.

Theo Tố Phương/baothanhhoa.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 209

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 206


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 130493

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60452450