17:56 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Yên Phú cán đích nông thôn mới

Thứ năm - 22/06/2017 04:01
Đến nay, xã Yên Phú đã đạt 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới với các lĩnh vực trọng yếu. Kết quả nổi bật nhất và ấn tượng nhất sau 6 năm Yên Phú triển khai xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới những cánh đồng lúa, ngô, hoa màu xanh tốt, những con đường bê tông nối tiếp nhau sạch sẽ sâu tận ngõ, những ngôi nhà tầng khang trang san sát mọc lên. Đời sống nhân dân nơi đây đã thực sự thay đổi.
Mô hình cá nồng của anh Trần Tuấn Anh xã Yên Phú cho thu nhập 300 triệu đồng/ năm

Mô hình cá nồng của anh Trần Tuấn Anh xã Yên Phú cho thu nhập 300 triệu đồng/ năm

Để thực hiện xây dựng các tiêu chí nông thôn mới, Đảng ủy - HĐND -UBND và các tổ chức chính trị xã hội xã đã chủ động tuyên truyền các nội dung của chương trình, thông qua các cuộc thi về Chương trình xây dựng nông thôn mới và đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư” gắn với phong trào “Chung sức xây dựng NTM”. Cùng với đó, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, sự phối hợp có hiệu quả trong tổ chức thực hiện giữa các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tạo được sự đồng thuận cao của toàn xã hội đối với chủ trương xây dựng NTM.

Ông Hà Minh Phượng – Chủ tịch UBND xã – Trưởng ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Yên Phú khẳng định: “Trong xây dựng nông thôn mới, xã Yên Phú đã chú trọng thực hiện công tác dân vận trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến từng cá nhân mỗi người dân. Qua đó, nhận thức của nhân dân các dân tộc về chủ trương, cách làm trong chương trình xây dựng nông thôn mới được nâng cao. Điều đáng nói ở đây là nhờ có sự linh hoạt và sáng suốt từ cấp trên, sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân Yên Phú, không hề có sự phân biệt lương giáo, tất cả đều sống hòa thuận, tốt đời đẹp đạo, xây dựng các tiêu chí nông thôn mới đúng tiến độ, xây dựng trên cơ sở vì quyền lợi nhân dân. Vì đó mà trong mọi việc, chúng tôi luôn có được niềm tin và sự đồng lòng rất cao từ nhân dân.”

Đến nay, xã Yên Phú đã đạt 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới với các lĩnh vực trọng yếu, đã quy hoạch phân vùng sản xuất rõ rệt gồm vùng sản xuất lúa Chiêm Hương 145 ha, ổn định 50 ha luân canh 3 vụ trên diện tích đất màu bãi, 145 ha ngô đông trên đất 2 vụ lúa, hình thành các mô hình nông nghiệp mới như trồng hành lá xuất khẩu, trồng húng quế, chăn nuôi trâu, bò sinh sản, trâu hàng hóa, nuôi cá lồng… Trên địa bàn xã có 3 cơ sở sản xuất gạch bê tông, 13 cơ sở chế biến gỗ và sản xuất đồ mộc gia dụng, có 6 cơ sở hàn xì, nhôm, kính thu hút mỗi năm từ  50-60 lao động có mức thu nhập ổn định từ  3,5 - 5 triệu đồng/tháng.

Trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, xã Yên Phú đã tổ chức, sắp xếp lại hình thức tổ chức sản xuất. Đã thành lập mới 01 HTX, 02 tổ hợp tác, thành lập 1 tổ thu gom rác thải trên địa bàn; Tiến hành xây dựng mô hình kinh tế mới và hiệu quả, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất. Tiêu biểu là địa phương đã hình thành và phát triển mô hình trồng hành lá xuất khẩu của hợp tác xã dịch vụ Phú Đạt và mô hình trồng húng quế của Tổ hợp tác Mạnh Cường đã tạo việc làm ổn định cho trên 50 lao động có thu nhập từ 3,5 triệu đến 5 triệu đồng/người/tháng. Việc cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp được nhân dân quan tâm đầu tư, toàn xã hiện có trên 100 máy cày bừa các loại, 02 máy gặt, 7 máy tuốt lúa, đặc biệt đã thành lập trên 20 đội thợ xây nhà trong xã và các địa phương khác, số lao động thường xuyên trong lĩnh vực xây dựng khoảng trên 300 người, mức thu nhập bình quân đạt từ  4, 5 triệu đến 6 triệu đồng/ người/tháng. Từ việc lao động nông thôn có tay nghề, có việc làm đã đem lại thu nhập ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 27 triệu đồng /người/năm. Cơ cấu lao động trong độ tuổi của xã được đảm bảo, số người có việc làm thường xuyên theo quy định của vùng là 2.658 lao động chiếm 95,06%. Hết năm 2016 toàn xã có  80% số hộ có nhà ở  đạt theo quy định , đường làng ngõ xóm được chỉnh trang sạch đẹp. 90% số hộ trong xã được sử dụng điện lưới quốc gia chất lượng, an toàn. Việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã tạo điều kiện cho nhân dân nâng cao đời sống, đặc biệt là đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Với phương châm huy động nội lực tại chỗ là chính, lấy sức dân để lo cho dân, chương trình nông thôn mới đã được sự đồng thuận cao của người dân. Nhiều thôn bản, nhiều khu dân cư, nhân dân không chỉ đóng góp tiền, công lao động để làm đường, mà còn tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất, dỡ bỏ hàng rào, chặt cây cối hoa màu, để mở rộng nền đường, mặt đường đạt tiêu chuẩn quy định, đã có trăm hộ hiến trên 6.000 mđất trong suốt quá trình xây dựng nông thôn mới.

6  năm triển khai xây dựng NTM xã Yên Phú huy động được nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, nhân dân đầu tư chỉnh trang nhà ở với 150  tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương, Tỉnh, Huyện là trên 50 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp 100 tỷ đồng, chủ yếu là xây dựng nhà ở dân cư và đường giao thông nông thôn và các nguồn khác là 2 tỷ đồngVà kết quả lớn nhất mà xã Yên Phú đạt được đó là tuyến đường trục chính của xã đã cứng hóa 100% , đảm bảo đủ chiều rộng nền đường 6,5m trở lên, mặt đường 3,5m, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm. Đường trục thôn, xóm và đường liên thôn đã bê tông đạt 50,1%, đường ngõ, xóm đã bê tông 2,25km đạt 50,4% và đường trục chính nội đồng đã cứng hóa đạt 50,1%.

Những kết quả đạt được đảm bảo theo đúng lộ trình đề ra và thực sự đi vào đời sống, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Điều này đã làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi thay, những con đường lầy lội, nhỏ hẹp đã được thay thế bằng những con đường bê tông đẹp đẽ, đi lại thuận tiện, nhà cửa của nhân dân được chỉnh trang khang trang, nhân dân đã sửa sang hàng rào, cổng đúng theo quy hoạch. Đây cũng là cơ sở để xã Yên Phú phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các mặt của đời sống xã hội./.

Theo Thu Nhài/yenbai.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 164


Hôm nayHôm nay : 70165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1043849

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61365806