Những năm gần đây, Quảng Nam đã phát triển thành công các nhãn hiệu và thương hiệu hàng hóa cho các sản phẩm nông nghiệp an toàn, hữu cơ như: Sâm Ngọc Linh, Quế Trà My, Tiêu Tiên Phước, sản phẩm Đẳng sâm, Ba kích Tây Giang; Rau hữu cơ Thanh Đông, rau hữu cơ, RAT Trà Quế (Hội An), rau hữu cơ Điện Phương (Điện Bàn), RAT Mỹ Hưng (Bình Triều), RAT Bàu Tròn (Đại An), Gạo hữu cơ, an toàn Phong Thử (Điện Bàn), gạo an toàn Ái Nghĩa (Đại Lộc), Bưởi trụ Đại Bình, Nước mắm Cửa Khe, Dưa hấu Kỳ Lý…
Song công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm này còn hạn chế, trong khi nhu cầu thị trường còn rất lớn đặc biệt là thị trường tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.
Tại hội thảo, đa số đại biểu điều có ý kiến là rất gian nan trong việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hữu cơ. Ông Nguyễn Phước Thiện- Giám đốc Công ty CP Giống Nông Nghiệp Điện Bàn chia sẻ, hiện Công ty sản xuất 10ha lúa theo hướng hữu cơ, mỗi năm sản xuất 2 vụ, cung cấp cho thị trường khoảng trên 70 tấn gạo theo hướng sản phẩm hữu cơ. Tuy nhiên, để có Giấy chứng nhận là sản phẩm hữu cơ thì phải hợp đồng với công ty tư vấn hết 90 triệu đồng (trong đó gồm 40 triệu chi phí tập huấn và 50 triệu làm Giấy chứng nhận/năm). Bên cạnh đó, thủ tục rất rườm rà, chờ đợi lâu từ các cơ quan liên quan.
Ông Lê Muộn- PGĐ Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Quảng Nam cho biết, Sở NN&PTNT đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Khuyến nông liên kết với các Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp của các thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng giới thiệu quảng bá nông sản, trong đó có nông sản hữu cơ, nông sản sạch đến với người tiêu dùng. Qua đó, mở rộng thị trường tiêu thụ. Ngành cũng đã tham mưu để UBND tỉnh Quảng Nam ký kết với UBND TP. Đà Nẵng về chương trình hợp tác tiêu thụ nông sản an toàn sản xuất theo chuỗi của Quảng Nam.
Trước mắt, thông qua các tour du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái là một kênh xúc tiến, quảng bá và giới thiệu đem lại hiệu quả cho các sản phẩm hữu cơ, nông sản sạch, an toàn...
UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của ngành nông nghiệp phối hợp triển khai thực hiện 5 chuỗi sản phẩm an toàn, gồm: Thịt heo, nước mắm, rau, thịt gà, trứng gà và duy trì các chuỗi thịt.
Đến nay các sản phẩm đã được kết nối tiêu thụ tại TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, góp phần tăng thu nhập cho người sản xuất và đem lại sức khỏe cho người tiêu dùng. Đồng thời, triển khai thực hiện Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hiện Quảng Nam có khoảng 130 sản phẩm nông nghiệp lợi thế (trong lâm nghiệp, thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ), thuộc 06 nhóm sản phẩm. Quy hoạch 23 Trung tâm, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các huyện, thị xã, thành phố... Đây sẽ là cơ hội để quảng bá và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp an toàn, hữu cơ, nông sản sạch của Quảng Nam ra thị trường bên ngoài mang lại hiệu quả.