Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Việc đẩy mạnh phát triển cảng biển là rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ở Hà Tĩnh nói chung, KKT Vũng Áng nói riêng.
Hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã được phê duyệt quy hoạch trong Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, cảng biển Hà Tĩnh là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), gồm khu bến cảng Vũng Áng, khu bến Sơn Dương cùng các bến địa phương tại Xuân Hải và Cửa Sót.
Bến số 1 và bến số 2 cảng Vũng Áng hiện do Công ty CP cảng Vũng Áng Việt – Lào quản lý, khai thác. Trong những năm gần đây, sản lượng hàng thông qua cảng tăng nhanh: năm 2010 gần 800 nghìn tấn, đến năm 2014 đạt hơn 2. 963 nghìn tấn, năm 2015 ước đạt 2.707 nghìn tấn (vượt hơn 2 lần công suất thiết kế).
Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Đức Đại báo cáo tình hình đầu tư, quản lý, khai thác, sử dụng hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. |
Cầu cảng số 2 đã được chấp thuận chủ trương công bố cho tiếp nhận tàu chở dăm gỗ đến 55.000DWT. Cảng Xuân Hải - Nghi Xuân (công suất thiết kế 200 nghìn tấn) đạt sản lượng bình quân hàng năm 120 – 130 nghìn tấn, dự kiến năm 2015 đạt 200 nghìn tấn, từ năm 2016 tăng lên từ 300 – 500 nghìn tấn.
Bến nhập than cảng Vũng Áng thuộc Dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 do BQL dự án Điện lực Dầu khí Vũng Áng – Quảng Trạch đầu tư xây dựng năm 2013, sản lượng năm 2014 đạt 413 nghìn tấn, dự kiến năm 2015 đạt 1.492 nghìn tấn.
Ông Trần Quang Thưởng - Đại diện Công ty CP Hoành Sơn: Đề nghị các cấp chính quyền quan tâm, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị đầu tư bến số 4 cảng Vũng Áng. |
Bến Xăng dầu và khí hóa lỏng có cỡ tàu chở dầu đến 15.000DWT, tàu chở LPG đến 3000 DWT, kho chứa 60.000 m3, sản lượng 2015 ước đạt 271 nghìn tấn.
Cảng Sơn Dương trong giai đoạn 1 gồm 11 cầu cảng, đáp ứng tàu đến 50 vạn tấn cập cảng, đến nay đã hoàn thành 5 cầu cảng, 2 cầu cảng chuẩn bị được đưa vào hoạt động; các cầu cảng còn lại dự kiến hoàn thành vào quý II năm 2016.
Ông Hoàng Thanh Tùng – Phó BQL Khu kinh tế tỉnh: Đề nghị Cục Hàng hải cùng các cơ quan tiếp tục quan tâm, đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng các bến cảng. |
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho rằng, với tốc độ phát triển của Hà Tĩnh, đặc biệt trong phát triển công nghiệp nặng, công nghiệp phụ trợ tại Khu kinh tế Vũng Áng, việc đẩy mạnh phát triển cảng biển là rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Hà Tĩnh đang có kế hoạch phát triển dịch vụ logistics, xây dựng cảng container vận chuyển hàng hóa để tạo thuận lợi và thu hút nhu cầu vận chuyển của địa phương cũng như nước bạn Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan.
Do đó, tỉnh mong muốn Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục quan tâm đầu tư hạ tầng cho ngành Hàng hải Hà Tĩnh bởi năng lực khai thác, vận hành cảng biển của địa phương còn nhiều hạn chế. Cùng đó là tổ chức tập huấn, đào tạo, nâng cao năng lực vận hành, khai thác các cụm cảng; giúp đỡ các đơn vị đầu tư xây dựng cảng container…
Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang: Cục Hàng hải sẽ hỗ trợ kinh phí đầu tư hệ thống VTS (hệ thống hỗ trợ hàng hải) để hỗ trợ quản lý Nhà nước của địa phương, đặc biệt khi có lưu lượng tàu thuyền lớn |
Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang hứa tiếp tục quan tâm, phối hợp với địa phương tháo gỡ các khó khăn để phát triển cảng biển nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh. Ngành sẽ rà soát nguồn nhân lực hàng hải, đặc biệt trong lĩnh vực khai thác, quản lý cảng biển; phối hợp với các trường đại học, các tổ chức đào tạo tổ chức các chương trình đào tạo, gửi đào tạo ở nước ngoài cung cấp nhân lực chuyên sâu, nâng cao cho địa phương.
Cục Hàng hải cũng sẽ hỗ trợ kinh phí đầu tư hệ thống VTS (hệ thống hỗ trợ hàng hải) để hỗ trợ quản lý Nhà nước của địa phương, đặc biệt khi có lưu lượng tàu thuyền lớn; thiết lập vùng đón trả hoa tiêu.
Ngoài ra, sẽ báo cáo các bộ, ngành hỗ trợ tỉnh trong phát triển dịch vụ logistics; phối hợp xây dựng các phương án phòng chống lụt bão, neo đậu, tránh, trú bão khi các cảng có lưu lượng tàu thuyền lớn…
Theo Dương Chiến/baohatinh.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn