02:32 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đồng Phong xã nông thôn mới

Thứ sáu - 09/01/2015 05:22
Tháng 11-2014, xã Đồng Phong (Nho Quan) đã được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới, đánh dấu sự thành công trong chặng đường gần 4 năm nỗ lực, phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã.
 
Nông thôn mới Đồng Phong. Ảnh: Xuân Trường
Nông thôn mới Đồng Phong. Ảnh: Xuân Trường
 
Đồng chí Bùi Trần Dự, Chủ tịch UBND xã Đồng Phong chia sẻ: Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Đồng Phong được huyện Nho Quan chọn làm trước. Qua khảo sát năm 2011, xã Đồng Phong mới đạt 4 tiêu chí nông thôn mới là tiêu chí về điện, bưu điện văn hóa xã, hệ thống chính trị và an ninh trật tự. Tuy là xã giáp ranh với thị trấn Nho Quan nhưng nhân dân trong xã chủ yếu làm nông nghiệp. Đường làng, ngõ xóm còn nhỏ hẹp, con đường trục chính của xã và liên xã tuy được nhựa hóa nhưng đã xuống cấp... Nhưng với sự quan tâm của tỉnh, của huyện; lãnh đạo và nhân dân trong xã đã đồng lòng, quyết tâm trong tổ chức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến tháng 11-2014, xã đã đạt 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Về Đồng Phong hôm nay không khỏi ngỡ ngàng trước những ngôi nhà san sát ven đường bê-tông rộng thênh thang và thẳng tắp. Khu chợ mới khang trang được xây dựng trên khu đất rộng 3.200 m2 ở khu vực trung tâm, vị trí giao thông thuận lợi cho việc giao thương. Hệ thống điện phủ khắp xã với gần 4 km đường dây trung, cao thế, đường dây hạ thế khoảng 17 km và 7 trạm biến áp đảm bảo cho nhu cầu sử dụng điện của các hộ trong xã. Hiện nay cả 3 trường: mầm non, tiểu học, THCS đều được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Trạm y tế xã đạt chuẩn, cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế được trang bị phục vụ tốt cho nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Các hộ trong xã đều được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh. Vào ngày 25 hàng tháng, ở các thôn đều tổ chức dọn vệ sinh môi trường, các hộ tự thu gom rác thải để nhân viên của Trung tâm vệ sinh môi trường vận chuyển đến nơi quy định. Phía xa xa, đồng ruộng sau khi thực hiện dồn điền, đổi thửa được quy hoạch lại thành những ô thửa lớn và người dân đang bắt đầu cải tạo, chuẩn bị cho vụ đông xuân 2015. Tìm hiểu chúng tôi được biết, nhân dân trong xã đã hiến 30.000m2 đất, thực hiện đào đắp 35.000m3 đất để chỉnh trang đồng ruộng. Đến nay, đường trục chính nội đồng dài hơn 8 km đã được cứng hóa, máy gặt và xe cơ giới có thể đi lại thuận tiện. Hệ thống kênh mương cứng hóa dài gần 20km được thiết kế và xây dựng hợp lý, thuận lợi cho nhu cầu tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp.
Không chỉ có sự thay đổi về cơ sở vật chất nông thôn, thu nhập của nhân dân cũng có những chuyển biến rõ rệt. Năm 2011, thu nhập bình quân là 12 triệu đồng/người/năm, nay đã đạt 26,45 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,2%. Đời sống nhân dân được cải thiện. Đạt được kết quả đó là nhờ sự mạnh dạn áp dụng KHKT, phát triển mô hình kinh tế hộ, kinh tế trang trại và chăn nuôi tập trung. Đến nay, xã có 15 gia trại nuôi lợn có số lượng là 810 con, 3 gia trại gà với số lượng là 3.500 con... cho thu nhập bình quân mỗi gia trại chăn nuôi từ 10 đến 50 triệu đồng/năm. Một số hộ chuyển đổi vườn tạp thành những vườn cây ăn quả như bưởi, cam, thanh long, vườn cảnh như phong lan rừng cho giá trị kinh tế cao.
Sản xuất tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ cũng được tập trung chỉ đạo. Chủ tịch UBND xã Bùi Trần Dự cho biết: Đến nay, trên địa bàn xã có 2 Công ty TNHH, 3 doanh nghiệp, 47 cơ sở sản xuất, kinh doanh tiểu thủ công nghiệp, 180 hộ kinh doanh dịch vụ, giải quyết việc làm cho khoảng 900 lao động. Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã tổ chức các lớp dạy nghề, truyền nghề, tạo việc làm giúp nâng cao thu nhập cho người lao động. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên tại xã là 2.443 lao động. Một số hộ hoạt động ngành nghề có doanh thu từ 50 đến 500 triệu đồng/năm như sản xuất gạch bê-tông, làm bún, cơ khí, vận tải...
Xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận giữa ý Đảng - lòng dân. Nhưng điều quan trọng hơn hết mà Chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại đó chính là sự chuyển biến rõ nét của bộ mặt nông thôn, đem đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân. Xã Đồng Phong là một ví dụ điển hình về sự chuyển biến đó.
Theo baoninhbinh.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 219

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 217


Hôm nayHôm nay : 35075

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 150945

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60472902