02:31 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đột phá từ nông thôn mới

Thứ bảy - 12/12/2015 09:28
Từ một tỉnh xuất phát điểm thấp, bình quân mỗi xã chỉ đạt 4,1 tiêu chí nhưng sau 5 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Hà Tĩnh đã bứt phá đi lên.
Ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra quầy giới thiệu sản phẩm nông nghiệp có nguồn gốc tại thôn Tân An, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên

Đặc biệt tất cả các tiêu chí, tất cả các xã đều nâng mức đạt chuẩn lên 2-3 lần, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng gần 3 lần, tỷ lệ hộ nghèo giảm 17%. Hà Tĩnh được Trung ương đánh giá  là điểm sáng trong xây dựng NTM, tạo ra nhiều mô hình mới hiệu quả và bền vững.

Xác định sản phẩm hàng hoá nông nghiệp chủ lực

Năm 2010, ngay từ những ngày đầu bắt tay vào xây dựng NTM, tỉnh Hà Tĩnh đã quyết liệt thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp thông qua việc xác định 13 sản phẩm hàng hóa chủ lực như lợn, bò, tôm, hươu, rau củ quả công nghệ cao, cam, bưởi Phúc Trạch… Trong đó, trọng tâm là 4 con lợn, bò, tôm, hươu và 3 cây rau củ quả chất lượng cao.

Cùng với đó, Hà Tĩnh ban hành đồng bộ hệ thống các quy hoạch, đề án, cơ chế, chính sách và tổ chức thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng mới, theo hướng “Doanh nghiệp hóa, liên kết hóa sản xuất và xã hội hóa đầu tư”, theo chuỗi liên kết “vừa tập trung, vừa phân tán”, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất thông qua doanh nghiệp...

Từ đó tạo ra sản phẩm có quy mô lớn, đồng nhất, nhằm tăng giá trị gia tăng và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Cơ chế chính sách đồng bộ

Phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những mục tiêu cốt lõi trong xây dựng NTM. Trong hành trình này, người dân luôn được “tiếp sức” bằng các cơ chế, chính sách có hiệu quả của Nhà nước, chính quyền các cấp.

Trong vòng 5 năm, Hà Tĩnh đã ban hành nhiều chính sách về khuyến khích, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tham gia trên lĩnh vực phát triển sản xuất.

Các cơ chế, chính sách đó đã kích cầu nguồn lực rất lớn từ doanh nghiệp, nguồn tín dụng, tài trợ đến tận mỗi người dân.

15-46-53_3
Từ các chính sách của tỉnh đã tạo các mô hình NTM từ lòng dân

15-46-53_3

 

Đến nay, đã có 1.398 doanh nghiệp, 804 hợp tác xã, 1.653 tổ hợp tác, trong đó chủ yếu sản xuất theo chuỗi liên kết với doanh nghiệp, nhất là các hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi lợn; trồng rau, củ, quả công nghệ cao trên cát hoang hóa; nuôi tôm, cá mú… công nghệ cao; chế biến nông sản, thủy sản.

Sau 5 năm Hà Tĩnh thực hiện với quan điểm “nâng đầu, đỡ cuối, tất cả cùng tiến bộ và phát triển” với sự nỗ lực cao, cách làm sáng tạo đã tạo ra kết quả khá toàn diện, vững chắc.
Đến nay có 26 xã đạt chuẩn NTM, là tỉnh đầu tiên có xã miền núi, biên giới đạt chuẩn NTM (xã Sơn Kim 1), phấn đấu cuối năm 2015 có 52 xã đạt chuẩn NTM (đạt 22,6%) và không còn xã đạt dưới 8 tiêu chí.

5 năm qua đã có hàng trăm tỷ đồng được giải ngân từ ngân sách cấp tỉnh theo các chính sách khuyến khích, hỗ trợ trên lĩnh vực phát triển sản xuất thuộc Chương trình xây dựng NTM.

Từ những chính sách đã tạo cú hích để người dân đầu tư sản xuất, đến nay đã thành lập được trên 8.300 mô hình sản xuất kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng/năm.

Trong đó có các mô hình sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao trên đất cát bạc màu ven biển, mô hình nuôi tôm áp dụng công nghệ cao được xem là bước đột phá về tổ chức sản xuất và khoa học- công nghệ, nhằm tiến thêm một bước trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Những vùng quê trù phú, an lành

Không chỉ tập trung chỉ đạo hoàn thành các tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, Hà Tĩnh xây dựng Khu dân cư kiểu NTM mẫu, vườn mẫu đã được Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM Trung ương ghi nhận như một sáng kiến cần nhân rộng.

Sau hơn 2 năm thực hiện đã có 412 Khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đặc biệt, kết quả đạt được quan trọng nhất là phong trào xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu lan nhanh đã làm chuyển biến sâu sắc nhận thức, ý thức của người dân về việc xây dựng, bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp.

15-46-53_4
Làm đường giao thông nông thôn

15-46-53_4

 

Đồng thời thắt chặt thêm mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư, cùng chung sức, đồng lòng trong xây dựng NTM, xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu không chỉ hướng tới mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cư dân nông thôn mà còn tạo ra những "vùng quê trù phú, an lành".

Sau 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM ở Hà Tĩnh đã từng bước làm thay đổi ý thức tự giác của người dân; người dân ngày càng có ý thức cao hơn về vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM; tư tưởng trông chờ, ỷ lại cơ bản được đẩy lùi.

Tin tưởng trong thời gian tới, Hà Tĩnh luôn giữ và phát huy tốt hơn những thành quả đã đạt được, vươn lên một tầm cao mới trong xây dựng NTM.

Hà Tĩnh đã huy động được nguồn lực lớn để xây dựng NTM, nhất là xã hội hoá nguồn lực, đặc biệt là nguồn vốn tín dụng. Tổng huy động 5 năm là 42.836 tỷ đồng; trong đó tín dụng 33.408 tỷ đồng (78%); vốn vay được hỗ trợ lãi suất trên 2.200 tỷ đồng.
Theo NNVN
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 342


Hôm nayHôm nay : 30271

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 783812

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64769756