13:55 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đức Lạng: Huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM

Thứ tư - 24/07/2013 09:06
Về Đức Lạng những ngày này cảm nhận rõ nét nhất chính là những con đường liên thôn, liên xã đã được bê tông mở rộng , nhiều nhà mới mọc thêm lên. Trụ sở làm việc, trạm y tế, trường học được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, tạo bức tranh phát triển kinh tế thêm đậm nét và nhiều màu sắc.

 

 Ngay sau khi được huyện Đức Thọ chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, chính quyền các cấp, các ngành và nhân dân xã Đức Lạng đã tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế... phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2013.  Để phong trào xây dựng Nông thôn mới đi vào chiều sâu, cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể xã Đức Lạng thường xuyên  quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích và lợi ích của chương trình để nhân dân hưởng ứng, tích cực đóng góp công sức đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí. Đặc biệt khơi dậy và phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên là những người đầu tàu , gương mẫu thực hiện để nhân dân làm theo.  Anh Lê Đình Vị - thôn Hà Cát là một điển hình của phong trào hiến đất, hiến tài sản làm đường. Khi biết con đường liên xã dài 2,7km đi qua đất vườn của gia đình, anh đã không hề do dự mà tự nguyện hiến gần 100m2 đất, chặt bỏ nhiều cây cối, hoa màu và 50 m2 hàng rào mà không đòi hỏi bất cứ điều gì.Anh tâm sự: “ Mình phải có trách nhiệm với cộng đồng, mà lợi ích trước hết thuộc về gia đình, đường sá rộng rãi sạch đẹp tạo vẻ đẹp văn minh đồng thời giúp cho người dân thuận lợi trong việc đi lại và vận chuyển nông sản, vì vậy, tôi và nhiều hộ có đường đi qua đều tự nguyện hiến đất để mở rộng đường”.Ông Nguyễn Văn Phẩm thôn trưởng thôn Hà cát- xã Đức Lạng cho biết “ Sau khi tiếp thu chủ trương của xã, chúng tôi về thống nhất trong chi ủy, ban cán sự thôn, đưa ra các giải pháp, kế hoạch thực hiện cụ thể, sau đó tổ chức họp dân và các đoàn thể, điều quan trọng nhất đó là tổ chức đối thoại với nhân dân, qua đó giải đáp và tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó các ban, ngành,đoàn thể thường xuyên đến từng hộ dân để vận động, tuyên truyền về  ý nghĩa, tầm quan trọng hệ thống đường giao thông đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân.

       Qua tuyên truyền vận động, người dân đã nhận thức đầy đủ về xây dựng NTM, từ đó thể hiện bằng các hành động cụ thể, nhất là phong trào hiến đất xây dựng các công trình NTM.  Nhiều con đường, nhiều công trình được khơi nguồn từ sức mạnh đoàn kết, đồng lòng của nhân dân đã hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.   Riêng năm 2012 Đức Lạng đã huy động được gần 5 tỷ đồng bao gồm : Hiến đất, góp nguyên vật liệu, ngày công, tiền mặt… xây dựng mới nhà văn hóa xã, Trạm y tế,  làm mới 1,7km đường trục xã, 5 km đường trục chính, 1km đường liên thôn  và  2km kênh mương cứng nội đồng.

Nhiều tuyến đường hoàn thành được khơi nguồn từ sức mạnh đoàn kết, đồng thuận của nhân dân

         Xác định rõ phát triển sản xuất là gốc để nâng cao thu nhập của người dân nên xã Đức lạng đã phát triển khá mạnh về nông - lâm nghiệp góp phần quan trọng vào mức tăng trưởng chung của xã nhà, giữ vững và ổn định kinh tế, xã hội. Trong lâm nghiệp, để phát huy tiềm năng, lợi thế trên địa bàn, Đức Lạng có chủ trương mở rộng phủ kín đất trống đồi trọc bằng các loại cây phân tán như keo, bạch đàn. Tiếp tục nhân rộng mô hình tổng hợp V.A.C và V.A.C.R. Bước đầu thực hiện thành công trồng mây nguyên liệu ở Tân Quang, mô hình trồng rừng  theo chương trình 147, mô hình trồng 9.800 cây cam trên địa bàn toàn xã. Đã xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình sản xuất Tiêu biểu như mô hình chăn nuôi tổng hợp, tiêu thu sản phẩm hộ Nguyễn Thái Huy - Đức Lạng. Quy mô: 100 lợn nái sinh sản cấp bố mẹ và 500 con lợn thịt thương phẩm. 1000 con vịt sinh sản, 1 ha nuôi trồng thủy sản cá nước ngọt. Doanh thu bình quân: 5- 6 tỷ đồng /năm. Lợi nhuận bình quân hàng năm từ 500-600 triệu đồng. Lao động thường xuyên từ 3- 5 người, thu nhập bình quân 2,5 - 3 triệu đồng người /tháng. Đây là mô hình chăn nuôi tổng hợp trong đó Lợn là sản phẩm chủ lực. Hộ gia đình sản xuất theo hình thức tự túc không liên kết với các doanh nghiệp, trung bình mỗi ngày xuất bán ra thị trường 2 con lợn thịt.  Hay mô hình trang trại của Anh Nguyễn Thế Anh ở thôn Tân Quang, với trên 9 ha trồng 400 gốc chanh và một khu rừng cao su kết hợp với chăn nuôi tổng hợp, hàng năm cho thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng, hiện anh đang tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng trại để chăn nuôi hươu. Mới đây, từ các chính sách kích cầu của UBND tỉnh, của UBND huyện, đã thổi một luồng gió mới để anh Nguyễn văn Huy ở thôn Tân Quang mạnh dạn đầu tư trên 800 triệu đồng xây dựng trang trại chăn nuôi gắn ao, chuồng và trồng cây ăn quả với diện tích hơn 3 ha, hiện anh đang xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn thương phẩm liên kết với công ty khoáng sản Hà Tĩnh trên diện tích 110m2 gắn với xây dựng bểbioga, dự kiến khoảng 1 tháng nữa anh sẽ thả 600 lợn giống .

Anh Nguyễn Văn Huy (Tân Quang-Đức Lạng) mở hướng làm ăn mới,hứa hẹn cho hiệu quả cao

Đến nay xã Đức Lạng có 3 HTX, 4 doanh nghiệp , 2 tổ hợp tác và 8 trang trại, xây dựng được cánh đồng mẫu 45 ha, xã Đức lạng đã hoàn thành 11/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. ông Lê Trí Hiệp- Chủ tịch UBND xã Đức Lạng cho biết “ Đảng bộ và nhân dân Xã Đức Lạng hiện  đang tập trung huy động mọi nguồn lực để giữ vững và hoàn thiện các tiêu chí đã đạt, đưa ra giải pháp để thực hiện các tiêu chí còn lại. Tiếp tục đầu tư ứng dụng các tiến bộ KHKT, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho LĐNT, quyết tâm trong năm 2013 sẽ cán đích về xây dựng NTM ”.

 

                                                     Thanh Thủy – Ngọc Luyến
Theo ductho.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 220

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 219


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1204375

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60212698