10:27 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Giải khát” khu kinh tế trọng điểm quốc gia

Thứ tư - 14/10/2015 21:07
(Baohatinh.vn) - Sau gần 4 năm triển khai xây dựng, cụm công trình cấp nước (dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng) tại vùng Tây Kỳ Anh đã dẫn dòng nước ngọt từ bạt ngàn núi rừng về với KKT Vũng Áng. Thành công bước đầu của dự án không những “giải khát” cho trung tâm nhiệt điện, lọc hóa dầu lớn nhất khu vực mà còn mở ra hướng đi mới trong huy động nguồn lực xây dựng các đại công trình thủy lợi đa mục tiêu trên toàn quốc.
Đập dâng Lạc Tiến - một trong những hạng mục chính của Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng đã hoàn thành thi công

Đập dâng Lạc Tiến - một trong những hạng mục chính của Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng đã hoàn thành thi công

Theo quy hoạch phát triển đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, KKT Vũng Áng sẽ trở thành trung tâm phát triển đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó, nổi lên 3 lĩnh vực đang được xem là đứng đầu cả nước, bao gồm: điện năng, luyện thép và cảng biển nước sâu. Do vậy, đảm bảo nguồn nước cho KKT Vũng Áng được xem là nhiệm vụ khá nặng nề trên góc độ những cam kết của chính quyền địa phương đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến SXKD tại đây.

Theo ông Trần Quang Thưởng - Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng (chủ đầu tư dự án), khi bắt tay thực hiện, bên cạnh những bỡ ngỡ ban đầu về quy mô, tầm ảnh hưởng của dự án, dự án cấp nước này lại được triển khai theo một hình thức hoàn toàn mới, lần đầu tiên thực hiện ở nước ta trong một công trình thủy lợi, đó là “doanh nghiệp đầu tư, Nhà nước hỗ trợ”. Vì vậy, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực cao độ của chủ đầu tư cũng như sự quan tâm, hỗ trợ thường xuyên của các bộ, ngành T.Ư, nhất là tỉnh Hà Tĩnh trong cả quá trình triển khai dự án.

Nhớ lại những ngày đầu tham gia dự án, nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phan Sỹ Kỳ - thành viên tổ chuyên gia kỹ thuật, cho biết: Quá trình xây dựng cụm công trình đập dâng Lạc Tiến - kênh dẫn - tuynel được thực hiện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt cùng với sức ép rất lớn về tiến độ. Đặc biệt, quá trình xây dựng hạng mục tuynel dẫn nước đặt ra nhiều yêu cầu kỹ thuật khó khăn do địa chất yếu, diễn biến phức tạp. Song, nhờ lựa chọn đúng nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm, sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, cuối cùng, chúng ta cũng đã khoan thủng lòng núi có chiều dài 1.972m, đường kính 4m, kéo dài từ xã Kỳ Lâm xuyên qua núi đến xã Kỳ Tân.

“Giải khát” khu kinh tế trọng điểm quốc gia
Trên công trường thi công hồ Rào Trổ

Theo lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng, ngay sau khi khánh thành cụm công trình đập dâng Lạc Tiến - kênh dẫn - tuynel, đơn vị đã tiến hành cấp nước đầy đủ, kịp thời cho các nhà đầu tư ở KKT Vũng Áng (giai đoạn 1 khoảng 102.000 m3 nước/ngày đêm), đồng thời, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu về nước khi các doanh nghiệp khác có nhu cầu. Hiện nay, chủ đầu tư dự án đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại như đập hồ Rào Trổ, nhà máy nước giai đoạn 2 và cống ngăn mặn, giữ ngọt Kỳ Hà. Dự kiến, các hạng mục này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2016.

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ NN&PTNT và nhiều bộ, ban, ngành T.Ư tại những đợt thị sát, trực tiếp kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng thi công các hạng mục, thành công bước đầu của dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng đã mở ra hướng đi mới trong việc tiếp cận các nguồn vốn đầu tư, xây dựng các công trình thủy lợi đa mục tiêu (nguồn vốn đầu tư lớn, quản lý khó khăn, thời gian thu hồi vốn chậm) mà các địa phương đang tìm kiếm.

 

Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng có tổng mức đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng với tổng diện tích xây dựng 2.428 ha, do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng (Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn) làm chủ đầu tư và quản lý, khai thác trong thời gian 70 năm.

Dự án hoàn thành sẽ đảm bảo cung cấp 1,5 triệu m3 nước/ngày, đêm theo nhu cầu của KKT Vũng Áng; cấp nước tưới ổn định cho 1.335 ha đất sản xuất nông nghiệp và 300 ha nuôi trồng thủy sản của các phường, xã thuộc huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh, đồng thời, góp phần giảm lũ cho vùng hạ du các công trình, ngọt hóa sông Trí, sông Quyền, cải thiện môi trường sinh thái...

 

Tuấn Phương
theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 437


Hôm nayHôm nay : 53955

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 807496

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64793440