04:12 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giải pháp phát triển du lịch Hà Tĩnh

Thứ ba - 18/04/2017 05:27
Ngày 16/01/2017, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó nêu rõ "phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển đất nước, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác".

Tỉnh Hà Tĩnh có nhiều thuận lợi trong việc nắm bắt cơ hội khai thác và phát triển tiềm năng du lịch với vị trí địa lý thuận lợi: Nằm trên tuyến du lịch xuyên Việt, con đường di sản miền trung, cửa ngõ quan trọng của không gian du lịch hành lang đông tây và hệ thống giao thông nối các trung tâm du lịch lớn trong và ngoài nước; nguồn tài nguyên du lịch phong phú: hệ thống các di tích lịch sử cách mạng, đền, chùa có giá trị lịch sử và văn hóa tâm linh, thế mạnh về biển, đảo, danh thắng núi, rừng. 

Nhằm đẩy nhanh phát triển du lịch và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển du lịch, tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách quan trọng để thúc đẩu phát triển ngành du lịch.

Đặc biệt, ngày 13/4/2017 vừa qua, Hiệp hội Du lịch - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh đã tổ chức Hội thảo khoa học Giải pháp phát triển du lịch Hà Tĩnh với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành cùng các nhà khoa học, chuyên gia về du lịch trong và ngoài tỉnh. Hội thảo thu hút đông đảo các nhà khoa học, các cán bộ quản lý ngoài tỉnh tham gia, với 38 bài tham luận đi sâu vào lĩnh vực cụ thể: Nhân lực và đào tạo nhân lực; tiềm năng, tài nguyên du lịch Hà Tĩnh; liên kết du lịch; quảng bá, xúc tiến du lịch; các vấn đề chính sách, thị trường, môi trường, năng lực cạnh tranh, khắc phục sự cố môi trường biển. Hội thảo đã phân tích cụ thể, sâu sắc hơn về những thuận lợi, khó khăn cũng như các giải pháp nhằm phát triển du lịch Hà Tĩnh trong tổng thể ngành du lịch Việt Nam; trở thành cơ sở lý luận bước đầu cho chính sách phát triển du lịch Hà Tĩnh.

 
Hội thảo khoa học Giải pháp phát triển du lịch Hà Tĩnh  

Hội thảo đã đưa ra được bốn nhóm giải pháp như sau:

Nhóm giải pháp thứ nhất: Khai thác tốt tài nguyên du lịch Văn hóa. Hầu hết các tham luận đều khẳng định Hà Tĩnh có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tài nguyên nổi trội là du lịch Văn hóa.

Nhóm giải pháp thứ hai: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch để hội nhập và phát triển. Hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và hội nhập du lịch ASEAN nói riêng là xu thế tất yếu hiện nay. Tuy nhiên thực trạng nguồn nhân lực du lịch Hà Tĩnh còn rất yếu kém, vì vậy nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một yêu cầu bắt buộc.

Nhóm giải pháp thứ ba: Tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, cải thiện và từng bước nâng cao hình ảnh du lịch Hà Tĩnh trong con mắt du khách trong nước và quốc tế. Để thực hiện giải pháp này cần phải đầu tư nguồn lực thích đáng để xây dựng nội dung, đổi mới hình thức và quảng bá không chỉ trên các phương tiện truyền thông trong nước mà còn phải vươn tới các phương tiện truyền thông quốc tế.

Nhóm giải pháp thứ tư: Liên kết để phát triển du lịch. Các tham luận khẳng định liên kết là một mô hình phát triển đặc biệt, lợi ích của tất cả các bên tham gia đều được gia tăng. Liên kết du lịch vùng Bắc Trung bộ trong kinh doanh, trong đào tạo nguồn nhân lực, trong xây dựng sản phẩm và tạo thương hiệu du lịch chung là cực kỳ quan trọng.

Ngoài ra, một số tham luận đã đề xuất các giải pháp cụ thể về hoàn thiện cơ chế, chính sáchtrong phát triển du lịch; thu hút đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch; phát triển khai thác có hiệu quả các tour, tuyến du lịch trọng điểm và các giải pháp cụ thể trong khắc phục sự cố môi trường biển...

Bên cạnh những giải pháp đã được các tham luận đề cập tại Hội thảo, để góp phần phát triển ngành du lịch Hà Tĩnh thời gian tới, thiết nghĩ, trước mắt, tỉnh Hà Tĩnh cần tập trung thực hiện một số nội dung sau:  

1. Rà soát, điều chỉnh chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo hướng chú trọng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh nhà, phân bổ lại chiến lược phát triển của từng huyện trên cơ sở ưu tiên phát huy tốt nhất lợi thế sẵn có. Tổ chức rà soát, bổ sung quy hoạch các điểm du lịch, các khu du lịch, trong đó chú trọng phát huy tối đa tiềm năng tài nguyên du lịch nhân văn: các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, các di tích văn hóa - lịch sử… Từ đó, xác định cụ thể bản đồ du lịch Hà Tĩnh.

2. Xác định rõ những khó khăn, vướng mắc của tỉnh nhà trong phát triển ngành du lịch, từ đó tập trung tháo gỡ, giải quyết triệt để từng nhóm vấn đề: Hạ tầng du lịch còn yếu; ngân sách đầu tư cho du lịch chưa thỏa đáng; nhận thức về vai trò, ý nghĩa và xu thế phát triển của ngành du lịch còn hạn chế; vị trí địa lý xa các trung tâm kinh tế xã hội của đất nước, phân bố tài nguyên không đồng đều, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt và ảnh hưởng biến đổi khí hậu gây nhiều bất lợi,…

3. Tập trung tạo ra các sản phẩm du lịch khác biệt, đặc trưng, mang tính "thương hiệu" của du lịch Hà Tĩnh: Kêu gọi đầu tư, xây dựng các hình thức du lịch mới, chưa có trên địa bàn, khu vực; có cơ chế khuyến khích tính sáng tạo, đi đầu của các doanh nghiệp du lịch; xây dựng các tour du lịch có sự liên kết chắt chẽ giữa du lịch sinh thái, du lịch biển gắn với du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm, tìm hiểu bản sắc văn hóa Hà Tĩnh…   

4. Tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tiềm năng, lợi thế du lịch của tỉnh nhà, từ đó thay đổi ý thức làm du lịch, thu hút sự tham gia chủ động của mọi công dân vào hoạt động quảng bá du lịch, tăng cường tính chuyên nghiệp trong phục vụ, nâng cao sự hài lòng của du khách.

Thực hiện hiệu quả các giải pháp nêu trên, tin tưởng rằng, du lịch Hà Tĩnh sẽ sớm có những bước tiến đột phá, khẳng định vị trí quan trọng trên bản đồ du lịch Việt Nam và sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhà.

Trần Khánh Huyền - Văn phòng Tỉnh ủy
http://hatinh.dcs.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: phát triển

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 227

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 224


Hôm nayHôm nay : 39666

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 155536

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60477493