08:44 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hương Điền: Đổi thay trên vùng đất mới

Thứ năm - 27/08/2015 08:46
Sau hơn một năm “bắt nhịp” với nơi ở mới, những hộ dân trong khu tái định cư xã Hương Điền, huyện Vũ Quang đã vượt qua mọi khó khăn, chủ động làm ăn phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống.
Chăn nuôi Lợn liên kết với doanh nghiệp ở xã Hương Điền
Chăn nuôi Lợn liên kết với doanh nghiệp ở xã Hương Điền

Vào khoảng thời gian này năm trước, công tác lãnh đạo ổn định cuộc sống cho nhân dân khu tái định cư Khe Ná – Khe Gỗ (Hương Điền) gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vì các hộ vào tái định cư đa số là hộ mới ra riêng sau năm 2006 và hộ nghèo nên tiền đền bù không đáng là bao. Hơn nữa, thời điểm đó nhà nước chưa cải tạo đất nông nghiệp, đất rừng đang còn nhiều vướng mắc và chưa bàn giao, đất ở, đất vườn mỗi hộ chỉ được từ 400 đến 1000m2. Các điều kiện sống thiết yếu như nước sinh hoạt chưa đảm bảo. Nhân dân phải thay đổi hoàn toàn tập tục canh tác từ trồng cây hoa màu hàng năm sang trồng cây lâu năm nên có những hoang mang, giao động nhất định, nguy cơ tái nghèo rất cao.

Đứng trước những khó khăn đó, cấp ủy chính quyền luôn trăn trở làm sao ổn định tình hình tư tưởng để nhân dân yên tâm sản xuất làm lại từ đầu trên vùng đất mới. Trong thời điểm nhà nước chưa tiến hành cải tạo đất nông nghiệp, đất rừng chưa bàn giao, cấp ủy đã kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo, động viên nhân dân tận dụng diện tích đất   hiện có để gieo trồng các loại rau, ngô, khoai, sắn, chăn nuôi gia súc, gia cầm để tự phục vụ đời sống. Cùng với đó, xã đã xây dựng đề án phát triển kinh tế tại khu tái định cư với các sản phẩm chủ lực là cam, bò, lợn, gà…

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên đã động viên bà con nhân dân từng bước vượt lên những khó khăn ban đầu, đồng thuận với cấp ủy chính quyền, ổn định tư tưởng, yên tâm phát triển sản xuất, thay đổi hoàn toàn khu tái định cư, tái hiện màu xanh cuộc sống trên vùng đất khô cằn.

Để phát triển kinh tế bền vững, trên cơ sở đề án đã được UBND huyện thẩm định phê duyệt và các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, với sự ủng hộ nhiệt tình của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến huyện, cấp ủy xã đã chỉ đạo chính quyền, MTTQ và các đoàn thể vận động nhân dân tham gia phát triển các mô hình kinh tế theo đề án tái cơ cấu nền kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Trong đó, tổ hợp tác chăn nuôi lợn liên kết với Mitraco ra đời là sự quan tâm, động viên, chia sẽ của lãnh đạo các cấp. Đây là bước khởi động cho nhân dân Hương Điền phát triển kinh tế với hình thức hoàn toàn mới mẽ. Sau 3 lứa đầu tiên xuất chuồng cho thu nhập khá đã động viên được bà con nhân dân phấn khởi làm ăn tạo dựng cuộc sống. Ngoài ra, với các chương trình hỗ trợ của huyện, cấp ủy chính quyền đã giao cho Hội Nông dân xã chủ trì trong việc xây dựng mô hình chăn nuôi bò nái sinh sản 5 con/hộ và bước đầu đã có gần 20 hộ đăng ký. Thành lập 2 tổ hợp tác chăn nuôi thỏ với 22 hộ tham gia, hiện nay đang phát triển tốt. Các hộ gia đình đều nuôi được gia súc, gia cầm với mỗi hộ trên 100 con, tự túc được rau xanh phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

Với lợi thế đất rừng, Đảng ủy, HĐND đã ban hành Nghị quyết khuyến khích trồng cây ăn quả có múi. Mặc dù đang còn vướng mắc về đất với một số hộ dân Sơn Thọ, nhưng sau khi được giao đất nhân dân đã tranh thủ tập trung phát sẽ, đào hố, thuê các loại máy móc cải tạo đất. Đến thời điểm cuối năm 2014 đã phát sẽ trên 50ha rừng, trồng mới được trên 13ha cam các loại. Phấn đấu trong năm 2015 diện tích trồng mới là 50ha. Xã đã quy hoạch khu chăn nuôi tập trung với diện tích trên 100ha, hiện nay đang thi công đường và đã có 12 hộ đăng ký vào sản xuất chăn nuôi lớn.

Đại hội Đảng bộ xã Hương Điền nhiệm kỳ 2015-2020

Về xây dựng Nông thôn mới, sau khi tiếp cận chủ trương, từ tháng 7/2014, Đảng ủy, chính quyền đã nhanh chóng bắt tay vào cuộc, thành lập BCĐ, BQL, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Xác định các tiêu chí ưu tiên trước sau để xây dựng lộ trình dài hạn. Qua 2 đợt kiểm tra của đoàn liên ngành tỉnh, xã đã cơ bản đạt 7 tiêu chí (Điện, Trường học, Giáo dục, Y tế, Văn hóa, Nhà ở dân cư, Bưu điện). Mặc dù đang khó khăn do mới ổn định cuộc sống nhưng nhân dân hết sức đồng tình với chủ trương lớn, chỉnh trang vườn hộ, tập trung sản xuất, phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa…

Có thể nói rằng, với những bước đi, cách làm sáng tạo, sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư, tính chịu thương, chịu khó của người dân và tinh thần trách nhiệm cao của cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu đã tìm mọi giải pháp cùng tập thể lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và vận động nhân dân tham gia thực hiện. Từ nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, đảng viên xã Hương Điền đã có những hành động, việc làm tích cực, hiệu quả cao trong ổn định tư tưởng, động viên sự đoàn kết, sức mạnh của nhân dân để dân tin, dân nghe và dân làm theo Đảng.

Đại hội Đảng bộ xã Hương Điền khóa XXV, nhiệm kỳ 2015 – 2020 thành công, với trí tuệ, quyết tâm cao của Đảng bộ và BCH khóa mới, sẽ tạo ra thế và lực để đưa Hương Điền ổn định, vững bước tiến nhanh, tiến mạnh trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Về với xã tái định cư Hương Điền hôm nay mới thấy hết được sức dân, sự đoàn kết, đồng thuận trong Đảng, trong dân là rất lớn, đã biến một vùng đồi núi trập trùng thành một vùng quê mới, diện mạo mới, màu sắc cuộc sống đang tràn về. Dẫu biết rằng, trong cái vui của nhân dân Hương Điền hôm nay, vẫn còn nhiều trăn trở như đất nông nghiệp chưa được cải tạo, đất rừng vướng mắc quá nhiều, nước sinh hoạt chưa được đảm bảo… Mong rằng các cấp sớm vào cuộc để nhân dân Hương Điền an tâm phấn khởi, có diện mạo tươi sáng trên vùng đất mới.

Đặng Khánh Trình

Phó Bí thư Đảng ủy xã Hương Điền 

Theo hatinh24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 51075

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 105611

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60427568