12:18 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khí thế xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh

Chủ nhật - 19/08/2012 23:56
Sáu tháng đầu năm 2012 với sự vào cuộc quyết liệt từ cấp tỉnh đến huyện, xã, thôn xóm và mỗi một người dân nên chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh ta đạt được một số kết quả đáng kể. Được Trung ương đánh giá là một trong những tỉnh thực hiện tốt Chương trình xây dựng NTM.
Khí thế xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh

Khí thế xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh


Báo cáo Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh cho biết, sau khi phát động phong trào thi đua xây dựng NTM trên toàn tỉnh, các địa phương đã xây dựng mục tiêu, kế hoạch thực hiện cụ thể để hoàn thành các tiêu chí một cách bền vững nhất nên đến nay toàn tỉnh đã có 8 xã đạt từ 14-18 tiêu chí; 36 xã đạt 9-13 tiêu chí; 133 xã đạt 5-8 tiêu chí và 58 xã dưới 5 tiêu chí với tổng số vốn trên 1.200 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, rút bài học kinh nghiệm từ những năm trước, thời gian qua các địa phương chú trọng tập trung phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Thành lập 194 mô hình SX có hiệu quả kinh tế cao; trong đó, chăn nuôi 81 mô hình, trồng trọt 75 mô hình, thuỷ sản 20, tiểu thủ công nghiệp dịch vụ 13 mô hình và 5 mô hình SX khác; thành lập mới thêm 34 trang trại nâng tổng số trang trại lên 71; hình thành 78 tổ hợp tác; 66 HTX và 27 doanh nghiệp…Một số huyện như Can Lộc, Hương Sơn, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Thạch Hà thực hiện rất tốt vấn đề này.


Nhiều mô hình lúa chất lượng cao được nhân rộng góp phần tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích

Ông Võ Công Hàm, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết: “Muốn xây dựng thành công NTM trước hết phải nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân. Xác định thực hiện theo hướng đi đó, từ đầu năm đến nay chúng tôi chỉ đạo các địa phương, đơn vị thành lập 5 trang trại chăn nuôi; 10 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, thương mại dịch vụ góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho bà con nhân dân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã xây dựng một số mô hình SX giống lúa hàng hoá như RVT, PC6, QR1 nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích”.

Với một số huyện miền núi như Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang bên cạnh chú trọng phát triển sản xuất, các địa phương này còn quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân. Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Đinh Hữu Tân nói: “Hương Khê là rốn lũ của tỉnh, năm nào cũng như năm nào mỗi mùa mưa lũ qua đi gần như toàn bộ hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng bị phá huỷ. Vì thế, trong công cuộc xây dựng NTM, huyện chúng tôi chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng như đường giao thông, kênh mương nội đồng, trường học, trạm y tế cao tầng…Bởi chỉ làm như vậy mới hỗ trợ được người dân SX hiệu quả hơn, đồng thời, giúp họ có nơi để tránh lũ vào mùa mưa”.

Được biết, 6 tháng vừa qua toàn tỉnh nhựa và bê tông hoá được hơn 239 km đường giao thông; mở rộng 155 km đường thôn xóm; nâng cấp hơn 269 km mặt đường cấp phối…nâng tổng số km đường giao thông nông thôn được nhựa hoá, bê tông lên gần 4.000/7.389 km (đạt 53,4%). Hầu hết hệ thống kênh mương chính nội đồng đều được sửa chữa, làm mới phục vụ cho việc SX của bà con.


Đến nay đã có 98 tổ chức, đơn vị nhận đỡ đầu tài trợ xây dựng NTM cho 105 xã với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng

Một trong những yếu tố góp phần đắc lực thực hiện chương trình NTM ở các địa phương nữa chính là nguồn lực đỡ đầu, tài trợ của các tổ chức, cá nhân. Đến nay đã có 98 tổ chức, đơn vị nhận đỡ đầu tài trợ xây dựng NTM cho 105 xã với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Sức mạnh từ con em xa quê cũng được các địa phương tận dụng triệt để, gần 170 tỷ đồng từ đội ngũ con em đã được huy động để xây dựng các công trình công cộng như trạm y tế, trường học, nhà hội quán, đường giao thông…Một số địa phương đi đầu trong phong trào này là Can Lộc, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Hương Sơn.“Muốn “hút” được nguồn lực từ con em xa quê, trước hết phải làm cho họ hiểu xây dựng NTM là xây dựng cuộc sống mới cho chính họ, gia đình và quê hương của họ. Bên cạnh đó phải làm cho họ tin tưởng rằng những đóng góp của họ sẽ góp phần rất lớn giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí NTM, xây dựng địa phương ngày càng phát triển bền vững”- Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Võ Hữu Hào nói.


Tỉnh ta đặc mục tiêu từ nay đến cuối năm có 50% số xã hoàn thành thêm ít nhất 1 tiêu chí, riêng 35 xã về đích năm 2015 tăng thêm từ 2-3 tiêu chí; xã về đích 2014 tăng 3-5 tiêu chí.
Tại buổi sơ kết thực hiện xây dựng NTM 6 tháng đầu năm đầu tháng 7 vừa qua, hầu hết ý kiến của các đại biểu đều cho rằng, sự phối kết hợp giữa các sở ban ngành và địa phương chưa quyết liệt; việc thiếu vốn, thủ tục giải ngân khó khăn cũng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện chương trình. Bên cạnh đó, sự vào cuộc thiếu quyết liệt của một số địa phương và nhận thức trông chờ, ỷ lại của một số người dân khiến cho hiệu quả chương trình giảm đi rất nhiều.Để đảm bảo kế hoạch hết năm 2012 có 3 xã về đích 19 tiêu chí NTM, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chỉ đạo các các địa phương từ nay đến hết năm tập trung tổng kết các mô hình điểm có hiệu quả để nhân rộng; trong đó quan tâm đầu tư vào giống cây, con; tạo điều kiện thuận lợi nhất về đất đai, mặt bằng cho các doanh nghiệp, HTX phát triển. Đồng thời, hoàn thành việc sáp nhập thôn xóm trước 30/10 nhằm huy động tối đa sức mạnh của nhân dân thực hiện XD NTM.
                                                                                                  Nguyễn Nga

Báo Nông nghiệp Việt Nam
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 319

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 313


Hôm nayHôm nay : 66157

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1199303

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60207626