17:47 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khơi dậy và lôi cuốn bằng các điển hình

Thứ bảy - 29/12/2012 08:32
Sau 2 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của người dân, doanh nghiệp, phong trào xây dựng NTM ở Hà Tĩnh đã được khơi dậy và lan tỏa rộng lớn.

 

Tại đây có trên 552 mô hình sản xuất hàng hóa ra đời thu nhập mỗi năm trên 150 triệu đồng.

“Con người mới” ở nông thôn

Ông Đặng Ngọc Sơn-Giám đốc Sở NNPTNT kiêm Chánh văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM Hà Tĩnh cho biết: Cách đây 2 năm khi bắt tay vào triển khai xây dựng NTM, Hà Tĩnh đã rà soát đánh giá thực trạng nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo 19 tiêu chí.

Cho thấy thời điểm đó chưa có xã nào đạt 16 tiêu chí, cao nhất chỉ có 2 xã đạt 15 tiêu chí, 17 xã đạt từ 10-14 tiêu chí và 96 xã đạt từ 5-9 tiêu chí. Đặc biệt có 120 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Tuy nhiên đến nay sau 2 năm triển khai đã có 5 xã đạt từ 16-18 tiêu chí, 45 xã đạt từ 10-15 tiêu chí và 155 xã đạt từ 5- 9 tiêu chí. Hiện chỉ còn 30 xã/235 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Công ty MI TRACO Hà Tĩnh tặng lợn giống cho gia đình chính sách ở Thạch Hà. Đình Thông

Ông Sơn cho biết thêm: Có được thành quả này là do nhận thức đúng đắn của người dân về Chương trình NTM, minh chứng rõ nhất đó là việc người dân tự nguyện hiến đất, bỏ tiền làm đường giao thông. Sau 2 năm đã có trên 2.000km đường giao thông nông thôn đã nhựa và bê tông hóa đạt chuẩn, 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã.

Ông Võ Kim Cự cho biết: "Trong 2 năm xây dựng NTM với nguồn ngân sách T.Ư và tỉnh hộ trợ trực tiếp cho chương trình 248 tỷ đồng, huy động được 542 tỷ đồng ngân sách huyện, xã, 321 tỷ vốn doanh nghiệp, 911 tỷ đồng nhân dân đóng góp và hơn 10.000 tỷ đồng vốn tín dụng.

Điển hình như hộ ông Văn Minh ở xã Sơn Quang huyện Hương Sơn đã hiến 2.500m2 đất, ông Nguyễn Hữu Niệm ở xã Thái Yên, huyện Đức Thọ hiến đất trị giá khoảng 120 triệu đồng, tháo dỡ 3 ngôi nhà tổng giá trị 300 triệu đồng... Đã có 115 tổ chức, đơn vị nhận đỡ đầu, tài trợ cho 126 xã. Ngoài ra ở nhiều địa phương còn có sự đóng góp xây dựng quê hương của con em xa quê và các tổ chức cá nhân được gần 200 tỷ đồng. Một số địa phương đã có phương pháp, cách làm sáng tạo trong việc thu hút nguồn vốn này, tiêu biểu như xã Tùng Ảnh, Đức Thọ với hơn 20 tỷ đồng, xã Phù Việt, Thạch Hà với hơn 10 tỷ đồng...

Bên cạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, thời gian qua Hà Tĩnh tập trung mọi nguồn lực ưu tiên phát triển các mô hình sản xuất. Đã có hàng ngàn mô hình sản xuất kinh doanh ra đời, trong đó có 552 mô hình sản xuất kinh doanh gắn với xây dựng NTM có quy mô vừa và lớn, lợi nhuận cao như: Chăn nuôi có 162 mô hình, trồng trọt 68 mô hình, thủy sản 80 mô hình, lâm nghiệp 152, sản xuất-chế biến-thương mại dịch vụ 67 mô hình và 23 mô hình các loại khác...

Cách làm chủ động, sáng tạo

Xác định sản xuất là yếu tố cốt lõi của xây dựng NTM vì vậy tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng và thực hiện các đề án phát triển sản xuất theo sản phẩm hàng hóa chủ lực, quy mô lớn, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời ban hành các chính sách hỗ trợ khuyến khích mở rộng các mô hình sản xuất. Đây được coi là bước đột phá về cách làm tạo chuyển biến thực sự về đời sống của người dân.

Ông Võ Kim Cự - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Xây dựng NTM là một quá trình lâu dài và liên tục, sự nhất trí, đồng thuận của nhân dân là "chìa khóa thành công của chương trình". Xác định rõ chủ thể là người dân và trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân trong cả hệ thống chính trị.

Khi đã rõ về mặt chủ trương và lộ trình, Hà Tĩnh bắt tay ngay vào hành động cụ thể bằng việc ban hành cơ chế chính sách sát, đúng, kịp thời như: Chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất (Quyết định 24 của UBND tỉnh) sau 2 năm triển khai đã giải ngân được hơn 30 tỷ đồng, hỗ trợ cho các mô hình kinh tế; Quyết định 26 (hỗ trợ lãi suất từ vốn NTM) mới chỉ triển khai chưa đầy 6 tháng, doanh số vay hỗ trợ lãi suất lũy kế là 204 tỷ đồng, số khách hàng được hỗ trợ lãi suất lũy kế là 2.778 khách hàng.

Nhờ đổi mới và sáng tạo trong cách làm đã tạo được phong trào thi đua mạnh mẽ rộng khắp, đặc biệt là phong trào phát triển kinh tế (nhất là những hoạt động có chính sách hỗ trợ) làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, vệ sinh môi trường, văn hóa... nổi bật nhất là phong trào thi đua phát triển sản xuất với nhiều nhân tố mới, nhiều điển hình mới.

Bài học lớn nhất sau 2 năm triển khai xây dựng NTM ở Hà Tĩnh chính là yếu tố dựa vào sức dân, lấy dân làm trung tâm, tuyên truyền cho dân hiểu mục đích xây dựng NTM là nhằm nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng quê hương đẹp giàu. Hà Tĩnh được Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới Trung ương đánh giá là "một trong 3 tỉnh có cách làm chủ động, sáng tạo trong xây dựng NTM".

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 139

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 133


Hôm nayHôm nay : 47696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 351618

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60673575