00:02 EDT Chủ nhật, 18/08/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kỳ Sơn gian nan đích đến

Thứ ba - 04/08/2015 20:24
KTNT - Công cuộc xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại các xã miền núi của huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Các tiêu chí như nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, môi trường, hoàn thiện hệ thống hạ tầng trở thành thách thức không nhỏ khi nguồn vốn hạn hẹp. Mặc dù vậy, với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, xã Kỳ Sơn đã nỗ lực cho từng tiêu chí, từng bước khắc phục và vượt qua khó khăn, hướng tới đích NTM.

Nỗ lực cho từng tiêu chí

Là xã miền núi, diện tích đất tự nhiên rộng nhưng nguồn lực hạn chế, xuất phát điểm thấp nhưng với quyết tâm sớm hoàn thành các tiêu chí NTM, Kỳ Sơn đã từng bước hoàn thành các tiêu chí đề ra.

Những năm gần đây, bộ mặt NTM Kỳ Sơn đã có những thay đổi rõ nét. Nhà ở, khu dân cư khang trang, sạch đẹp; điện, đường, trường, trạm được kiên cố hóa, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao. 

Khi mới triển khai chương trình, xã mới đạt 3 tiêu chí nhưng đến nay, đã hoàn thành 8/19 tiêu chí. Đây là một chặng đường dài mà Đảng bộ và nhân dân Kỳ Sơn đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đạt được kết quả cao nhất.

Được sự hỗ trợ giúp đỡ của cấp trên cùng sự đồng lòng của nhân dân, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, xã đã huy động được hàng tỷ đồng để làm nhà văn hóa xã, xây dựng nhà văn hóa các xóm, mỗi nhà trị giá hàng trăm triệu đồng. Triển khai đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi có giá trị như trường học, văn phòng với tổng số vốn 1,286 tỷ đồng từ nguồn vốn NTM và nhân dân đóng góp, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học; hoàn thành 29,4km đường, trong đó có 0,96km đường trục thôn, 1,98km đường ngõ xóm, huy động 3.502 ngày công và 199,5 triệu đồng. Hoàn thiện hội trường UBND xã với tổng số vốn 3,85 tỷ đồng, nhà văn hóa xã cơ bản đạt chuẩn; tiến hành xây dựng và hoàn thiện 33 nhà theo Quyết định 22 cho các đối tượng chính sách trên địa bàn, trong đó xây mới 25 nhà, nâng cấp 8 nhà và đề nghị làm thêm 4 nhà.

Ông Nguyễn Anh Ngọc, Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn,  cho biết: “Do điều kiện kinh tế khó khăn nên việc huy động nguồn lực trong nhân dân không hề đơn giản. Vậy nhưng đến thời điểm này, xã đã hoàn thành nhiều tiêu chí, dự kiến trong năm nay hoàn thành thêm một số tiêu chí khác”.

Mặc dù là xã miền núi nhưng với việc huy động được tổng nguồn lực đầu tư gần 10 tỷ đồng để XDNTM, trong đó người dân đóng góp trên 20%,  là một nỗ lực vượt bậc.

“Gỡ khó” về nguồn vốn

Một trong những khó khăn lớn làm ảnh hưởng đến tiến độ XDNTM ở Kỳ Sơn là thiếu xi măng hoàn thiện các cung đường và thiếu nguồn vốn để xây xựng nhà văn hóa thôn, trạm y tế, trường học.

Ông Nguyễn Văn Long, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: “Đối với địa bàn nông nghiệp, nông thôn như Kỳ Sơn, cấp xi măng đúng thời điểm bà con nhàn rỗi thì việc triển khai làm đường giao thông sẽ nhanh và hiệu quả. Như thời điểm này, nếu có xi măng, xã sẽ hoàn thành 100% tuyến đường giao thông theo chuẩn NTM”.

Sự phối hợp giữa chính quyền địa phương với ngành điện là rất cần thiết nhằm rà soát, sửa chữa, thay dây trần thành dây bọc, đảm bảo ổn định sinh hoạt cho người dân. Hình thức tổ chức sản xuất, việc thành lập các hợp tác xã và liên kết phát triển doanh nghiệp thu hút vốn đầu tư gặp nhiều khó khăn. Mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp chưa hiệu quả để thúc đẩy sản xuất hàng hóa và bao tiêu sản phẩm. Ngoài ra, công tác xử lý môi trường, bãi chứa rác thải, quy hoạch nghĩa trang, mua sắm các thiết bị và xây dựng cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nhiều tiêu chí khác đang gặp khó khăn về nguồn vốn.

Ông Ngọc cho biết thêm: “Thời gian tới, xã sẽ hoàn thành 1,79km đường bê-tông, trong đó có 0,43km trục thôn và 1,36km đường ngõ xóm. Huy động nguồn vốn đầu tư mua sắm các thiết bị, xây dựng cơ sở hạ tầng cho trường trung học cơ sở, trường mầm non, đào tạo nghề cho con em trên địa bàn, xây dựng thêm 3 thôn văn hóa và hoàn thiện xây dựng nhà chính sách”.

Ngoài khó khăn trên, chúng tôi được biết, một số xã trên địa bàn huyện Kỳ Anh vẫn còn vướng nhiều tiêu chí như: diện tích khuôn viên nhà văn hóa xóm, trường trung học, trường mầm non hay tỷ lệ sinh con thứ ba làm ảnh hưởng đến tiêu chí công nhận làng văn hóa… Các tiêu chí, điều kiện trên xuất phát từ thực tế đặc thù, vì vậy, để đảm bảo chất lượng các tiêu chí theo quy định, trong quá trình xem xét công nhận, một mặt tỉnh Hà Tĩnh cần đánh giá khách quan, hỗ trợ thêm kinh phí cho các xã vùng miền núi, đồng thời chú ý đến điều kiện của từng địa bàn để xem xét theo hướng thực chất, động viên kịp thời phong trào XDNTM của các địa phương.

Theo: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 239

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 236


Hôm nayHôm nay : 22582

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1054581

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 66565867