04:42 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mitraco Hà Tĩnh: Vượt khó, giữ vững thương hiệu

Thứ bảy - 20/04/2013 10:06
Cách đây 10 năm, ngày 18/4/2003, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định số 61/QĐ/2003 thành lập Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (MITRACO Hà Tĩnh) thí điểm hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con, thuộc UBND tỉnh. Tiền thân của Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh là Công ty khai thác, chế biến, xuất khẩu Ti tan Hà Tĩnh và Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh.
 

Đến nay Tổng Công ty đã có quy mô lớn, với nhiều loại hình sở hữu trên 10 nhóm ngành nghề khác nhau, 24 đơn vị thành viên, 7 công ty liên kết, với tổng số gần 3.000 công nhân và người lao động. Trong đó số lao động có trình độ từ công nhân kỹ thuật đến trên đại học chiếm trên 60%, số lao động phổ thông chiếm 40%, các đơn vị thành viên được tổ chức bộ máy gọn nhẹ, chuyên ngành. Đối với những ngành nghề chính, chủ lực của Tổng công ty như:khai thác, chế biến sâu các loại khoáng sản đã được ưu tiên đầu tư máy móc thiết bị hiện đại hơn để tăng năng suất, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Đến nay, Nhà máy chế biến Zicon, Rutyl và trung tâm phân tích hóa nghiệm có máy móc, thiết bị hiện đại nhất Đông Nam Á; 5 nhà máy: Chế biến sản phẩm Ti tan, Rutile, Nhà máy chế biến Thạch Cao và Nhà máy chế biến tấm trần công nghiệp tại Lào, các máy móc thiết bị đạt trình độ tiên tiến khu vực Đông Nam Á. Các ngành nghề khác được trang bị các dây chuyền sản xuất tự động hóa và cơ giới hóa cao, với đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề nên đạt năng suất, chất lượng hiệu quả cao. Quá trình sản xuất, kinh doanh tạo ra các loại sản phẩm, dịch vụ của Tổng Công ty được kiểm soát chặt chẽ bởi các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001, ISO IEC 17025, đáp ứng nhu cầu khách hàng, đủ sức cạnh tranh, giữ vững và nâng cao thương hiệu MITRACO trên thị trường trong nước và quốc tế.


Nhà máy chế biến Zicon siêu mịn của MITRACO Hà Tĩnh

Tổng Công ty đã mở rộng các ngành nghề như: thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, sản xuất vật liệu xây dựng, chăn nuôi lợn siêu nạc theo hướng công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên các địa bàn trong tỉnh. Nhiều ngành nghề đã phát triển sôi động hình thành nên những thị tứ, những cụm công nghiệp mới trong nông thôn. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi, như: Công ty CP chế biến thức ăn gia súc Thiên Lộc, Công ty CP chăn nuôi và Công ty CP Phát triển Nông lâm Hà Tĩnh phát triển mạnh trở thành những trung tâm chăn nuôi lợn của các huyện. Tổng Công ty đã cùng với các ngành tổ chức được gần 100 hộ gia đình chăn nuôi lợn vệ tinh, chăn nuôi lợn thương phẩm, quy mô đạt 400 – 1200 con/hộ/năm, tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi lợn siêu nạc và xử lý môi trường cho các hộ nuôi lợn vệ tinh trên địa bàn; đã xây dựng 4 trung tâm sản xuất giống lợn chất lượng cao ở Phú Lộc (Can Lộc), Kỳ Bắc (Kỳ Anh), Ân Phú (Vũ Quang) và Sơn Trà (Hương Sơn) với quy mô chăn nuôi đạt từ 500-800 con nái/trung tâm /năm. Tổng Công ty đang phấn đấu đến năm 2015 sẽ có trên 30.000 nái cơ bản để cung cấp giống lợn cho 50-60% nhu cầu trên địa bàn. Đã khởi công xây dựng nhà máy chế biến súc sản để tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho bà con nông dân…từ đó đã tạo thành quy hoạch chăn nuôi và quy trình khép kín từ sản xuất, chăn nuôi đến chế biến và tiêu thụ.

Tổng Công ty đã chăm lo, xây dựng và không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Thường xuyên bảo đảm việc làm cho gần 3.000 lao động có thu nhập bình quân 3,8 triệu đồng/tháng (2012). Hàng năm, đóng góp đầy đủ và kịp thời các loại hình bảo hiểm cho người lao động, đảm bảo lợi ích hợp pháp cho các bên có liên quan.

Mười năm qua trong bối cảnh khó khăn gay gắt do cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính thế giới, trong nước tác động, thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh gia súc, gia cầm gây nên. Nhưng dưới sự điều hành của Đảng ủy, Ban Giám đốc, Tổng Công ty đã bình tĩnh đánh giá lại tình hình, tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, tìm mọi giải pháp tháo gỡ khó khăn, động viên cán bộ, công nhân và người lao động đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Tổng doanh thu qua 10 năm đạt 7.160,4 tỷ đồng, năm sau cao hơn năm trước từ 15-20%, tổng lợi nhuận đạt 459,2 tỷ đồng. Riêng năm 2012, lợi nhuận đạt 75 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần; nộp ngân sách đạt 92 tỷ đồng tăng 7 lần, vốn chủ sỡ hữu đạt gần 1.000 tỷ đồng tăng 10 lần, thu nhập người lao động không ngừng được cải thiện tăng cao, đạt 3,8 triệu đồng/người/tháng, tăng gấp 5 lần so vói năm 2003.

Với những thành tích đã đạt được, nhiều tập thể cá nhân qua các thời kỳ đã được Đảng, nhà nước, các bộ ngành Trung ương và UBND tỉnh tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Trong đó, các năm 2003,2005, năm 2011,2012 giành cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, 3 năm liền giành cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh. Giải thưởng Sao vàng Đất Việt 5 năm liền từ 2003 đến 2007, giải thưởng Sáng tạo công nghệ Việt Nam 2008; giải thưởng Chất lượng Việt Nam 2003, 2006 của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Khoa học – Công nghệ; giải thưởng chất lượng quốc tế EUROPEN năm 2004; giải thưởng nhà nước về KHCN năm 2005 của Chủ tịch nước. 6 năm liền được nhận bằng khen của Bộ trưởng bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Công thương; Bộ trưởng Bộ Công an và UBND tỉnh Hà Tĩnh. Được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động Hạng ba năm 2001, Huân chương Lao động Hạng nhì năm 2004. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập, Tổng công ty vinh dự và tự hào được đón nhận Huân chương lao động Hạng nhất do Đảng và nhà nước trao tặng./.

Diễm Hằng

Theo congluan.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 170

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 155


Hôm nayHôm nay : 32778

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 327760

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60649717