22:49 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nội lực Cẩm Sơn

Thứ năm - 15/05/2014 03:23
Với cách làm: khơi dậy sức mạnh cộng đồng bắt đầu từ nhận thức; dân chủ trong bàn bạc, không chạy đua thành tích, thực hiện tiêu chí nào bền vững tiêu chí đó, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) đang trở thành mục tiêu và động lực lớn đối với xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên).

Vận động để dân hiểu

Ông Lê Ngọc Cư - Bí thư Đảng ủy xã tâm sự: “Triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, chúng tôi đã trăn trở rất nhiều bởi xét về cục diện địa phương, có thể thấy rõ khó khăn,= nhiều hơn thuận lợi. Bởi đây vẫn là một xã nghèo, mức sống của bà con rất thấp, nhưng một số tiêu chí trong chương trình lại đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Nếu chạy theo các tiêu chí khi mình không đủ sức thì thành tích đâu chả thấy, hậu quả nợ nần sẽ xẩy ra. Do vậy, đối với chương trình này, chúng tôi đi từng bước một, cái nào dễ làm trước, khó làm sau”.

Nội lực Cẩm Sơn
Bà con nhân dân xã Cẩm Sơn làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Hương Thành

Theo ông Cư, để cuộc vận động này đạt hiệu quả cao, cấp ủy và chính quyền xã Cẩm Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức như: họp tổ, họp nhóm, gặp gỡ các thành viên trong từng hộ; lồng ghép trong các cuộc hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội. Thông qua các đợt tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức trong mỗi người dân. Cùng với đó, các hộ tham gia ký kết với chính quyền đồng hành, hăng hái chung sức, chung lòng xây dựng NTM.

Để thực hiện tiêu chí thu nhập, xã Cẩm Sơn phối hợp với Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh và Phòng LĐ-TB&XH Cẩm Xuyên mở lớp đào tạo nghề chăn nuôi cho 35 học viên, cử 1 cán bộ chuyên trách NTM xã đi đào tạo tại tỉnh và 8 cán bộ khác tham dự lớp tập huấn do huyện Cẩm Xuyên mở. Theo đó, tiếp tục tập huấn cho đội ngũ bí thư, trưởng thôn, lãnh đạo hội phụ nữ, nông dân...

Nỗ lực xây dựng hạ tầng cơ sở

Cẩm Sơn xác định rõ, xây dựng cơ sở hạ tầng đối với xã nghèo là vô cùng khó khăn, cần sự kết tinh sức mạnh nội lực, sức mạnh đoàn kết của “ý Đảng, lòng dân”. Nét nổi bật đáng được ghi nhận là từ khâu chỉ đạo điều hành cấp ủy, chính quyền xã đến trưởng thôn đều quyết liệt, cụ thể và mọi việc đều lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Cán bộ gương mẫu trong hiến đất, giải tỏa, trong đóng góp công sức để dân thấy và noi theo. Thấy cán bộ tích cực đi sớm, về muộn, xả thân với công việc thì dân không thể thờ ơ đứng ngoài cuộc. Thế là phong trào hiến đất, góp công để làm đường giao thông và hội quán trong chương trình NTM được khơi dậy, tạo thành sức bật mới.

Nhờ vậy, kết quả rất khả quan: Cẩm Sơn đã giải tỏa hành lang giao thông 44 tuyến đường, trong đó đường trục xã 1 tuyến dài 3,5 km, đường trục thôn 9 tuyến dài 12 km, đường ngõ xóm 34 tuyến dài 19 km. Nhân dân các xóm đều hưởng ứng tích cực, nhiều cá nhân tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất và đập dỡ hàng rào, cánh cổng trị giá hàng chục triệu đồng. Cùng với việc đổ bê tông hoàn chỉnh dần các con đường mới trong thôn xóm, tạo điều kiện cho người và phương tiện cơ giới qua lại dễ dàng, Cẩm Sơn huy động nhân dân đào đắp nền đường, nâng cấp mặt đường, sửa chữa 13 cầu cống, nạo vét 26 km kênh mương với hơn 8.760 ngày công; hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 hội quán tại thôn 8 và thôn 3 với trị giá hàng trăm triệu đồng.

Nâng cao thu nhập cho người dân

Một thực tế hiện hữu, sau thời gian xây dựng NTM, Hội Nông dân Cẩm Sơn đã có 5 mô hình chăn nuôi quy mô lớn (hội phụ nữ 2, hội CCB 2, đoàn thanh niên 1). Các mô hình chăn nuôi hay trồng trọt đều có xu hướng quy mô hóa, khép kín các mạng lưới dịch vụ như thức ăn, phân bón, kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Không ít chủ hộ hiện nay đã bỏ lối làm ăn manh mún, mạnh dạn học hỏi kinh nghiệm, vay vốn để phát triển sản xuất. Tính đến nay đã có 115 hộ vay với số tiền hơn 6,35 tỷ đồng.

Trong năm 2014 này, Cẩm Sơn tập trung chỉ đạo sản xuất 1 cánh đồng mẫu lớn có quy mô 20 ha, 6 cánh đồng mẫu nhỏ có quy mô 1,5 ha, 1 cánh đồng rau, củ, quả quy mô 1 ha. Tất cả những cánh đồng mẫu này đều được tuyển lựa kỹ về giống chất lượng cao, đảm bảo năng suất. Mặt khác, địa phương tiếp tục chỉ đạo và vận động các chủ hộ xây dựng các mô hình chăn nuôi trang trại có quy mô 90-100 con và trên 130 con mỗi lứa đối với lợn; trâu, bò có quy mô 13-20 con.

Phan Thế Cải
Nguồn: baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 140479

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60462436