08:12 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới xã Ân Phú: Nhiều mô hình hiệu quả đang bắt đầu “bén rễ”

Thứ ba - 13/08/2013 06:14
Về xã điểm nông thôn mới (NTM) Ân Phú (Vũ Quang – Hà Tĩnh) hôm nay, không khó để cảm nhận được sự rộng rãi, khang trang của đường làng, ngõ xóm, môi trường, cảnh quan và những mô hình hiệu quả đang bắt đầu “bén rễ”… Đó là kết quả của sự chuyển biến mạnh mẽ từ chủ trương đi vào cuộc sống cũng như nhận thức, ý thức của cán bộ và bà con nhân dân về xây dựng NTM ngày càng được nâng cao bằng những chủ trương, hành động thiết thực, cụ thể…


Dẫn tôi dạo quanh những con đường nội đồng mới được bê tông hóa, ông Trần Văn Bính, Phó Chủ tịch UBND xã Ân Phú cho biết: Thực hiện đề án xây dựng NTM, đến nay kết cấu hạ tầng của Ân Phú tiếp tục được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, trong đó số đường giao thông liên xã đã đào đắp hoàn thiện là 9,8 km, đường nội đồng là 2,5km. Hiện đường trục xã đang tiếp tục được bê tông hóa 2-3km nữa với giá trị 32 tỷ đồng.
“Ngoài ra xã còn đang lập kế hoạch để lồng ghép các nguồn vốn xây dựng kênh mương, đường giao thông với quan điểm đường ngõ phải tốt hơn đường thôn, đường thôn phải tốt hơn đường xã, trong đó chú trọng huy động nguồn lực và sự giám sát của chính người dân”, ông Bính cho biết thêm.  
Để triển khai thực hiện đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân, ngay từ khi bắt đầu triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã Ân Phú đã xác định tập trung thế mạnh vào các loại cây, con chủ lực của địa phương như: lạc, đậu, hươu, bò, lợn, gà…, đặc biệt là mô hình chăn nuôi lợn theo hướng trang trại.
Theo đó, trong 7 tháng đầu năm 2013, Hợp tác xã Phú Sơn của xã đã tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi lợn thương phẩm với 1.500 con/lứa, kết hợp trồng cây ăn quả và chăn nuôi một số gia súc, gia cầm có giá trị khác. Bên cạnh đó, theo ông Bính, đến nay xã đã xây dựng được có 52 mô hình chăn nuôi lợn thịt quy mô từ 5-30 con trở lên với lợi nhuận đạt từ 5-12 triệu đồng/hộ/năm.
Từ thực tiễn triển khai, theo ông Bính, trong thời gian tới xã Ân Phú sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển trang trại chăn nuôi lợn với quy mô lớn theo quy trình chuỗi khép kín và tăng cường hơn mối liên kết với các doanh nghiệp trong tỉnh để đảm bảo môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và thị trường đầu ra hiệu quả cho bà con nông dân.
Ngoài ra để khuyến khích phát triển các mô hình chăn nuôi, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho bà con, xã Ân Phú cũng đang có nhiều chính sách để hỗ trợ cụ thể. “Chủ trương của tỉnh là đối với hộ gia đình chăn nuôi 5 con bò nái được hỗ trợ 4 triệu đồng nhưng xã quyết định cứ 3 con trở lên cũng được hỗ trợ với trị giá 1 triệu đồng/con. Còn đối với các hộ nuôi hươu, hộ gia đình nào nuôi từ 5 con trở lên cũng hỗ trợ 1 triệu đồng/con...
Cũng theo ông Bính, để chuyển đổi mô hình sản xuất theo hướng “cánh đồng mẫu lớn”, đến nay xã đã hoàn thành việc chuyển đổi ruộng đất giai đoạn II nhằm “dồn điền đổi thửa”.  “Hiện nay đất đai không còn manh mún nữa, xã đã có 526 hộ gia đình có diện tích từ 1-2ha diện tích sản xuất được huyện công nhận để cấp bìa đỏ. Qua đó, xã mạnh dạn trong chủ trương chính sách hỗ trợ, chẳng hạn như cứ quy mô 1 ha trở lên, xã hỗ trợ 100% giống năng suất, chất lượng cao để sản xuất. Ngoài ra còn đảm bảo nguồn nước và kỹ thuật khuyến nông thông qua huyện để tạo điều kiện cho bà con…”.
Năm 2013, Ân Phú phấn đấu hoàn thành thêm 6 tiêu chí là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, quy hoạch và hệ thống chính trị. Trên cơ sở đó, hiện nay xã đang nỗ lực dốc sức để tổ chức rà soát cũng như đánh giá lại các tiêu chí thực hiện để bố trí các nguồn lực phù hợp, điều chỉnh kịp thời những bất cập trong quá trình thực hiện nhằm triển khai hiệu quả hơn nữa việc huy động các nguồn lực từ các chương trình, dự án… đảm bảo cân đối đủ nguồn vốn thực hiện xây dựng NTM./.
 
Hiện tại, Ân Phú đã đạt 9 tiêu chí xây dựng NTM là: Điện, bưu điện, giáo dục, tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, văn hóa và an ninh trật tự…Thu nhập của cư dân nông thôn đã đạt 18,3 triệu đồng/năm. Theo ông Trần Văn Bính, thành công của Ân Phú là bộ máy lãnh đạo của xã đã được tập huấn lập kế hoạch phát triển kinh tế xã hội thông qua dự án của ActionAid Việt Nam (AAV) từ trước khi xây dựng NTM. Cùng với đó là sự tham gia trực tiếp của người dân trong việc tự xây dựng kế hoạch với tính khả thi và đồng thuận cao. Trong xây dựng NTM, Ân Phú là xã có phong trào hiến cây, hiến đất tốt nhất huyện Vũ Quang với trên 95 nghìn m2 đất, trên 4 nghìn cây có giá trị kinh tế cao…
Nguyễn Tiến Dũng
 Theo: VEN
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 266

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 263


Hôm nayHôm nay : 42316

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1056030

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60064353