01:17 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Rừng xanh bình yên

Chủ nhật - 14/02/2016 19:15
(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm này có thể khẳng định công tác bảo vệ rừng(BVR) trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán đã được các cấp, các lực lượng chức năng và chủ rừng thực hiện đồng bộ, đạt kết quả tốt. Từ việc chỉ đạo chung đến công tác xây dựng kế hoạch, triển khai lực lượng, phối hợp thực hiện và cụ thể hóa từng đầu việc phải làm... đều để lại dấu ấn.
Cán bộ BQL RPH Sông Tiêm và các lực lượng chức năng tuần tra, bảo vệ rừng tại dốc Đá Trụt thuộc Tiểu khu 247, nơi có độ cao gần 1000m so với mặt nước biển.

Cán bộ BQL RPH Sông Tiêm và các lực lượng chức năng tuần tra, bảo vệ rừng tại dốc Đá Trụt thuộc Tiểu khu 247, nơi có độ cao gần 1000m so với mặt nước biển.

Là chủ rừng được giao quản lý diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn nhất tỉnh, với gần 57 ngàn ha với 48 tiểu khu nhưng đến thời điểm này Vườn Quốc gia Vũ Quang đã thực hiện tốt mục tiêu: đấu tranh, ngăn chặn các hành vi khai thác, vận chuyển, tàng trữ, mua bán lâm sản trái phép; nghiêm cấm và hạn chế tối đa việc săn bắt, nuôi nhốt, giết mổ động rừng trái phép; không để xẩy ra cháy rừng. Mặc dù lâm tặc luôn tìm cơ hội để vi phạm pháp luật, công tác BVR gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao, tinh tthần chuẩn chuẩn bị tốt nên đơn vị đã làm luôn làm chủ được tình hình.

Giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang Nguyễn Danh Kỳ cho biết: Nhằm đảm bảo an toàn trên diện tích rừng được giao quản lý, đơn vị đã sớm chủ động xây dựng kế hoạch bảo vệ, trong đó đặc biệt chú trọng đến các vùng rừng nhạy cảm, các địa bàn phức tạp, bố trí cán bộ và phương tiện phù hợp. Với mục tiêu không để xẩy ra tình trạng bị động, bất ngờ, mất cảnh giác, ban giám đốc đã có công văn chỉ đạo, đôn đốc việc tăng cường các biện pháp cấp bách về BVR và được các phòng ban nghiệp vụ, các hạt, trạm quán triệt thực hiện tốt theo chức năng phân công. Không kể ngày tết, cán bộ, lao động đã thay phiên nhau trực, luôn đảm bảo quân số trực gác theo quy định, các hoạt động như tuần tra, kiểm tra rừng tại gốc, tổ chức chốt chặn tại các điểm xung yếu hay rà soát, nắm rõ diễn biến hoạt động của các đối tượng cộm cán trên địa bàn để có biện pháp đấu tranh kịp thời... được duy trì thường xuyên. Nhờ vậy, trong dịp này trên lâm phần được giao đơn vị quản lý không để xẩy ra vụ việc vi phạm lâm luật nào, an ninh rừng được giữ vững.

Cán bộ BQL RPH Nam Hà Tĩnh và kiểm lâm địa bàn đi khảo sát, kiểm tra thực tế tình trạng lấn chiếm, sẻ phát đất rừng trại phép tại xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh) để xây dựng phương án bảo vệ hiệu quả.

Thực hiện nhiệm vụ BVR trong dịp tết nguyên đán năm 2016, ngoài các chủ rừng, còn có sự vào cuộc khá tích cực, đồng bộ, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng. Các huyện, thị có rừng đều xây dựng phương án, kế hoạch, cũng như các văn bản đôn, đốc chỉ đạo công tác BVR đối với các lực lượng chức năng, chủ rừng và các tầng lớp nhân dân, nhất là ở các khu vực gần rừng. Các văn bản, kế hoạch được xây dựng đều sát đúng với tình hình thực tiễn từng nơi, từng đơn vị và tinh thần chỉ đạo chung của tỉnh, Bộ NN&PTNT. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng kiểm lâm đã phát huy tốt vai trò xung kích, “chủ công” của mình trong tham mưu, phối hợp, chỉ đạo và triển khai các biện pháp BVR. Dù là ngày nghỉ nhưng ngành vẫn luôn duy trì đủ quân số để trực, bám nắm cơ sở, sàng lọc đối tượng, chủ động nắm bắt tình hình, tích cực tuần tra, kiểm soát, chốt chặn và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ khác. Nhờ vậy, rừng đã được bảo vệ khá hiệu quả, tình trạng vi phạm lâm luật đã được hạn chế tối đa.

Đi thực tế tại một số vùng được xem là “điểm nóng” ở Hương Khê, Kỳ Anh, Hương Sơn... trong dịp trước và sau Tết, chúng tôi nhận thấy tình hình khá yên ắng, các hoạt động liên quan đến khai thác, buôn bán, vận chuyển, chế biến, tàng trử, sử dụng gỗ và các loại lâm sản trái phép dường như không xẩy ra. Trong các khu dân cư, hầu như không còn tình trạng cất gỗ ven đường, các xưởng cưa ít hoạt động hơn. Tại các cửa rừng rất ít người qua lại, không vết chân trâu bò, các dòng suối không có dấu hiệu bị ngăn dòng để vận chuyển gỗ lậu.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, trong dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán, tình hình cơ bản ổn định, trên địa bàn không để xẩy ra vụ cháy rừng nào, tình trạng sẻ phát, lấn chiếm chiếm rừng bất hợp pháp được ngăn chặn triệt để, việc săn bắt, chế biến động vật rừng cơ bản được hạn chế. Lực lượng kiểm lâm cũng đã phối hợp, triển khai lực lượng đi tuần tra, kiểm soát và thu giữ được hơn 4,6 m3 gỗ tròn do người dân cất giữ trái phép ở xã Sơn Kim II (Hương Sơn) và tạm giữ 55 phiến gỗ xẻ có khối lượng 6,4 m3 từ nhóm 2 đến nhóm 8 (ở Hương Khê) không có giấy tờ nào chứng minh nguồn để điều tra xuất xứ...

Tiến Phúc
http://baohatinh.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 244

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 243


Hôm nayHôm nay : 27762

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 926010

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61247967