05:51 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tâm sự đầu xuân của Giám đốc trẻ Hoành Sơn

Thứ hai - 11/03/2013 21:56
Những năm 90 của thế kỷ XX, Cty CP Tập đoàn Hoành Sơn đang là đại lý phân bón nhỏ lẻ ở Hà Tĩnh, sau thành Doanh nghiệp tư nhân Hoành Sơn, với ngành nghề kinh doanh: Đại lý độc quyền phân bón hóa chất Lâm Thao, cung ứng thức ăn gia súc, đại lý xi măng, sắt thép và vận tải, đảm nhận thi công các công trình xây dựng...
 
Qua gần 20 năm lăn lộn trên thương trường, đến nay Hoành Sơn đã làm nên kỳ tích khi trong tay có tới trên 500 đầu xe máy các loại, có cả một đội ngũ kỹ sư dày dặn kinh nghiệm với hơn 1.000 công nhân lành nghề. Đặc biệt, vừa qua Cty CP Tập đoàn Hoành Sơn được các Bộ ngành TW, UBND tỉnh Hà Tĩnh chọn làm chủ đầu tư Dự án cấp nước đa mục tiêu cho toàn bộ khu kinh tế Vũng Áng với tổng nguồn vốn đầu tư trên 4.500 tỷ đồng. Đây là một con số khổng lồ khẳng định, Hoành Sơn từ một đại lý phân bón nay trở thành ông “vua nước” trong khu vực.
 
Lâu lắm rồi tôi mới dừng chân lại thị xã Hồng Lĩnh ghé thăm Cty CP Tập đoàn Hoành Sơn, tôi cứ ngỡ trước mắt mình là một Tập đoàn kinh doanh lớn đâu đó về đầu tư trên đất Hà Tĩnh, hỏi ra mới biết toàn bộ cơ ngơi, xe pháo, bãi tập kết vật liệu…đều do ông chủ Phạm Hoành Sơn quản lý.
 
Qua cổng chính tôi được một nhân viên bảo vệ hướng dẫn đến phòng Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Cty. Mặc dầu bận trăm công nghìn việc nhưng Giám đốc Phạm Hoành Sơn đón tiếp tôi như người thân đi xa mới trở về. Trước lúc vào trò chuyện, Sơn khoe với tôi về những thành quả được các cấp Bộ ngành Trung ương, tỉnh ủy, UBND tỉnh và nhân dân ghi nhận sau những cú “va đập” với thương trường. Nào là huân huy chương; bằng khen, giấy khen; các phần thưởng khác như thương hiệu vàng Việt Nam, sản phẩm chất lượng cao; các chứng thực đầu tư có hiệu quả của các tổ chức trong và ngoài nước.
 
Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Cty Phạm Hoành Sơn
Bên ấm nước chè xanh, Sơn kể tiếp cho tôi nghe về đoạn trường vượt qua bao gian truân, thử thách từ thời kỳ bao cấp đến thời hoàng kim, nhất là giai đoạn kinh tế suy thoái toàn cầu, hàng ngàn doanh nghiệp chết đứng chết ngồi. Nhưng nhờ có ý chí nghị lực, bền gang nuôi chí lớn nên Phạm Hoành Sơn đã vượt qua tất cả để hôm nay khẳng định Cty CP Tập đoàn Hoành Sơn là một doanh nghiệp hàng đầu, luôn vững vàng trên mọi thế trận.
 
Câu chuyện Sơn kể tưởng chừng như một huyền thoại, nhưng càng nghe tôi lại càng thấm thía, cảm phục bởi những năm 90, Sơn cùng theo mẹ làm đại lý phân bón cho các Cty SX phân bón như Cty Sông Gianh (Quảng Bình); phân bón hóa chất Vinh; Nhà máy phân bón, hóa chất Lâm Thao…Thời bấy giờ, đại lý của gia đình Sơn thuộc vùng nông thôn Chu Lễ, huyện Đức Thọ, luôn được nông dân cả tỉnh biết đến bởi đây là đại lý luôn phục vụ theo nhu cầu sử dụng của bà con nông tới tận đồng ruộng, giá thành phải chăng, chất lượng đảm bảo. Tiếng lành đồn xa truyền sang cả Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị…Kinh doanh được một thời gian, có uy tín trên thương trường nên đại lý Hoành Sơn được nhà máy phân bón hóa chất Lâm Thao quyết định trao quyền làm nhà phân phối chính trong khu vực.
 
Những ngày đầu Hoành Sơn mua sắm được một vài đầu xe vận tải vận chuyển phân bón, sau mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh đa ngành nghề như: phát triển đại lý sang nước bạn Lào; đảm nhận xây dựng các công trình xây dựng lớn nhỏ; cung ứng thức ăn gia súc, xi măng, sắt thép… Càng phát triển kinh doanh, Hoành Sơn càng tạo mối quan hệ rộng khắp, được các Bộ ngành Trung ương, các ngân hàng trong, ngoài nước, đặc biệt sự quan tâm là doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh Hà Tĩnh nên đến thời điểm đầu năm Quý Tỵ 2013 Hoành Sơn trở thành một doanh nghiệp nổi tiếng làm kinh tế ở Hà Tĩnh nói riêng, khu vực miền Trung nói chung. Bình quân hàng năm, Cty cung ứng 200 ngàn tấn phân bón các loại cho nông dân; 300 ngàn tấn xi măng; khai thác, chế biến than tại Lào bình quân đạt 200 ngàn tấn/năm; tổ chức khai thác gần triệu tấn than đá, mỏ thạch cao, sản phẩm kali từ Lào về phục vụ cho các nhà máy chế biến tại Việt Nam.
 
Cũng nhờ làm ăn hiệu quả, có nguồn vốn tài sản cố định, vốn lưu động khổng lồ cộng với năng lực đảm bảo độ uy tín cao nên vừa qua, Cty CP Tập đoàn Hoành Sơn được Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương và tỉnh Hà Tĩnh giao nhiệm vụ trọng trách làm chủ đầu tư dự án công trình cấp nước đa mục tiêu cho toàn bộ Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh. Trong đó, phải nói đến một số dự án đầu tư trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng như: dự án cảng nước sâu Sơn Dương, nhà máy luyện thép công suất 22 triệu tấn/năm, hệ thống cầu cảng, thuộc Tập đoàn Formosa; nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, 2 với công suất 3.000 Mw/năm; nhà máy chế biến súc sản…Đồng thời, cấp nước sản xuất, sinh hoạt cho hàng chục vạn công nhân, nông dân trên địa bàn huyện Kỳ Anh và các địa phương trong khu vực với tổng mức đầu tư tổng thể lên tới trên 4.500 tỷ đồng.
 
Được biết, sau khi có quyết định cấp phép đầu tư của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, giữa năm 2012 Hoành Sơn bắt đầu ra quân xây dựng các hạng mục công trình như hồ chứa nước Rào Trổ; đập dâng Lạc Tiến; Bara Kỳ Hà; nhà máy xử lý nước…để đảm bảo cung cấp hơn 1 triệu m3 nước/ngày đêm cho nhu cầu của khu kinh tế Vũng Áng.

 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn lãnh đạo cấp cao thăm khu công nghiệp
Vũng Áng, nơi đang chờ nguồn nước ngọt từ Hoành Sơn cấp về
 

Tổng giám đốc Phạm Hoành Sơn dẫn chúng tôi đi tham quan đại công trường những ngày ra quân đầu năm. Đứng nơi thượng nguồn, quan sát tổng thể toàn bộ dự án đang thi công với hàng trăm chiếc máy xúc, máy ủi, máy ngoặm, từng đoàn xe tải siêu hạng nối đuôi nhau oằn mình vận chuyển cát, sỏi, xi măng, sắt thép về tập kết đắp đập, ngăn dòng, với hàng trăm công nhân hừng hực khí thế lao động cật lực, hướng tới mục tiêu, sớm đưa nguồn nước kịp về phục vụ cho các công trình trọng điểm tại khu CN Vũng Áng đang ngày đêm trông chờ.
 
Một kỹ sư trẻ, quần xắn qúa đầu gối vội vã lội từ công trường lên đề nghị với Giám đốc Sơn cho tăng cường phương tiện và nhân lực để gấp rút hoàn thành hạng mục tràn xã lũ đúng với tiến độ đề ra.
Tại khu vực thi công tuy nen kênh dẫn hồ thượng nguồn Sông Trí, đến công trường đập dâng nước Lạc Tiến, nhà máy nước Kỳ Thịnh tất cả như đoàn quân xung trận, những dàn xe máy khủng, hàm hố phục vụ vận chuyển các dây chuyền thiết bị hạng nặng được vận chuyển các nơi về tập kết, chuẩn lắp ráp “lên bệ phóng” trước lúc vận hành nguồn nước.
 
Công nhân Nguyễn Thanh Hà, quê ở Kỳ Anh ngơi tay tâm sự với chúng tôi: Kể từ ngày được nhận vào làm công nhân Tập đoàn Hoành Sơn, hầu hết lớp thanh niên trẻ bọn em đều được bố trí việc làm liên tục, mọi chế độ lương thưởng, quyền lợi như bảo hiểm, bảo hộ lao động luôn bảo đảm, kịp thời. Đặc biệt, được sự quan tâm của giám đốc xí nghiệp luôn ưu tiên đối với những công nhân lành nghề, có thành tích lao động giỏi là được khen thưởng kịp thời. Đây là sự động viên thiết thực đối với người lao động của cả Tập đoàn Hoành Sơn nói chung, của xí nghiệp xây dựng nói riêng. Chúng em rất phấn khởi và luôn cùng nhau phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao.
 
Trước lúc chia tay nhau, Tổng giám đốc Cty Phạm Hoành Sơn nói: Cty chúng tôi ngoài các hoạt động kinh doanh khác ra, được lãnh đạo tỉnh tin tưởng giao đảm nhận trọng trách xây dựng, khai thác tối đa nguồn nước hồ Rào Trổ phục vụ cấp nước sạch cho khu CN Vũng Áng. Đây là đại dự án lớn mang tính chiến lược Quốc gia, bởi có nước mới có tất cả, chúng tôi thực sự tự hào về trách nhiệm cao cả, từ lãnh đạo đến đội ngũ kỹ sư, công nhân cùng nhau đoàn kết, đồng tâm hiệp lực, làm việc không quản ngày đêm để có nguồn nước kịp thời phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế tỉnh nhà, đúng với tinh thần Nghị quyết của tỉnh đề ra.
 
Ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: Hiện nay khu kinh tế Vũng Áng đang được các nhà đầu tư gấp rút hoàn thành một số dự án trọng điểm như Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1,2; nhà máy luyện thép Formosa; nhà máy chế biến súc sản…nên đòi hỏi nhu cầu sử dụng nước rất bức thiết. Vì thế, các Bộ ngành TW, tỉnh Hà Tĩnh chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về tài chính, bàn giao mặt bằng, các thủ tục pháp lý nhằm giúp Cty CP Tập đoàn Hoành Sơn thực hiện tốt dự án, đúng với tiến độ, kế hoạch đề ra.
Ông Nguyễn Thành Hưởng – Phó Trưởng ban QLDA Nhiệt điện Vũng Áng 1: “Thực hiện đúng hợp đồng cam kết, vừa qua, Cty CP Tập đoàn Hoành Sơn đã tiến hành cung cấp nước cho Tổng công ty lắp máy Việt Nam (tổng thầu EPC) để phục vụ nghiệm thu, chạy thử nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1. Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Cty CP Tập đoàn Hoành Sơn trong việc cung cấp nước đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng bởi việc làm này sẽ góp phần giúp nhà máy đốt lửa lò hơi đúng kế hoạch vào ngày 1/9/2013”.
Thanh Nga
Báo Nông nghiệp Việt Nam
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đại lý

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 43173

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 97709

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60419666