20:00 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thuần Thiện thêm xanh nhờ xen canh rau vụ đông

Thứ hai - 19/11/2012 02:50
- Dưới cái nắng hanh vàng của tiết trời đầu đông, cánh đồng rau ở xã Thuần Thiện (Can Lộc - Hà Tĩnh) càng thêm xanh bởi những luống hành tăm trồng xen với rau cải, đậu, đỗ…

Bà con nhân dân xóm Yên Hồ thu hoạch lứa cải xen hành đầu tiên trong năm.

Được biết, đây là mô hình trồng hành tăm xen rau vụ đông đầu tiên của huyện Can Lộc, hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, góp phần mang đến thành công trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

 

Gia đình chị Lê Thị Thắm ở xóm Lồng Lộng có hơn 1,5 sào đất trồng màu. Từ cuối tháng 8 âm lịch, vợ chồng chị bắt tay vào cày ải làm đất, phân luống trồng hành tăm xen với các loại cải cay, cải rễ, cải bẹ, ngò (mùi)… Ngoài ra, ở vườn nhà, anh chị còn trồng thêm gần 20 cây bí đỏ, 2 giàn bầu, hiện đang trong thời kỳ phát triển tốt.

Hiện, bình quân mỗi ngày gia đình chị Thắm bán khoảng 30 bó cải cay, hơn 50 bó cải bẹ, cải rễ và ngò với giá bình quân 3.000 đồng/bó. Tuy hành tăm chưa cho thu hoạch (vì là cây dài ngày) nhưng lúc nào gia đình chị cũng có thu nhập từ rau cải. Mỗi thứ một ít, gia đình có thu trên 1 triệu đồng từ các loại rau trồng xen hành tăm.

"Vụ rau đông năm nay, gia đình trồng hơn 1,5 sào hành tăm xen cải. Sau bão số 8, các loại rau được giá nên có thu nhập khá, trong khi vốn đầu tư ít, nhất là không phải làm cỏ xới đất nhiều", chị Thắm cho biết.

Trước đây, hành tăm cũng được nông dân xã Thuần Thiện trồng nhiều, nhưng thường chỉ trồng theo kiểu độc canh, riêng năm nay áp dụng trồng xen với rau vụ đông ngắn ngày. Đây là mô hình đầu tiên của huyện Can Lộc. Theo đó, bà con có thể tận dụng diện tích đất thừa trên bề mặt luống hành để xen canh các loại rau như cải cay, cải bẹ, cải rễ, ngò…, vừa đem lại hiệu quả kinh tế, vừa giảm công làm cỏ, xới đất cho hành.

Được biết, mô hình này đã manh nha từ 5 năm nay, nhưng trước đây người dân trồng theo kiểu tự phát. Còn năm nay, dưới sự chỉ đạo của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Can Lộc, Ban Nông nghiệp xã Thuần Thiện đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng và chăm sóc cây vụ đông xen canh theo đúng quy trình sản xuất rau an toàn. Toàn xã hiện có 3 xóm tham gia mô hình là Lồng Lộng, Trường Tiến và Yên Hồ. Trong đó, Yên Hồ triển khai mô hình đầu tiên và có nhiều gia đình tham gia nhất, với 210 hộ, hộ nhiều nhất trồng 1.000m2, ít nhất cũng 150m2.

Theo ước tính của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, 1ha hành tăm cho thu nhập gần 80 triệu đồng, khi xen canh thêm cải, ngò…, thu nhập tăng lên gần 100 triệu đồng/ha.

Thực tế thấy, hành tăm là cây trồng dễ chăm sóc, tốn ít phân bón, ít bị sâu bệnh gây hại. Khi trồng hành chỉ cần bón một ít phân hóa học cộng với phân hữu cơ, các chế phẩm vi sinh (nếu có) và phủ lên các loại rơm, rạ, lá cây… Bên cạnh đó, cải, ngò cũng là những loại cây trồng ngắn ngày cần ít phân bón, khi trồng xen với hành tăm, cải, ngò sẽ tận dụng chất dinh dưỡng được bón cho hành nên bà con tiết kiệm được đáng kể chi phí mua phân bón. Khi cây hành bắt đầu phát triển thì bà con có thể thu hoạch dần các loại cây xen canh và không làm ảnh hưởng tới chất lượng hành. Do đó, mô hình được xem là hướng sản xuất an toàn, cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Để các hộ trong xã có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo từ việc mở rộng mô hình trồng rau vụ đông theo hướng bền vững, tiến tới xây dựng nông thôn mới giàu đẹp, văn minh, ông Võ Văn Minh, Trưởng ban Nông nghiệp xã Thuần Thiện cho biết: "Diện tích hành tăm xen cải và ngò của bà con phát triển khá tốt, bước đầu cho thu nhập cao. Đây là tín hiệu đáng mừng, xã đang khuyến khích người dân mở rộng mô hình để trước mắt phục vụ cho thị trường rau mùa đông và dịp Tết. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả kinh tế cao hơn, bà con cần tuân thủ các biện pháp kỹ thuật, đa dạng hóa các loại rau, nhất là các loại rau được người tiêu dùng ưa chuộng để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích".

Trần Hà - Công Mạo

Theo Kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 235

Máy chủ tìm kiếm : 50

Khách viếng thăm : 185


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1151888

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60160211