01:47 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiếp thêm nguồn lực cho tín dụng ưu đãi trên địa bàn Hà Tĩnh

Thứ ba - 23/08/2016 06:55
Đến 31/7/2016, tổng dư nợ của NHCSXH tỉnh Hà Tĩnh đạt 3.590 tỷ đồng, tăng 189 tỷ đồng so với cuối năm 2015, tăng 322 tỷ đồng so với cuối năm 2014 với 122.789 khách hàng còn dư nợ...

Chỉ thị 40 - CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội ngay sau khi ban hành đã được tỉnh Hà Tĩnh triển khai quyết liệt bằng các Nghị quyết, văn bản cụ thể, rõ ràng từ tỉnh đến cơ sở, góp phần chuyển biến tích cực trong việc chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như đưa đồng vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến tận tay người nghèo và các đối tượng chính sách khác; thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, chương trình xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giúp cho người dân nghèo tỉnh Hà Tĩnh cải thiện cuộc sống, thoát nghèo bền vững

Đồng bộ trong chỉ đạo, lãnh đạo

Sau khi Chỉ thị 40-CT/TW ra đời, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ban hành Nghị quyết số 01/NQ-ĐU của Ban chấp hành Tỉnh ủy và văn bản số 672/UBND-TH1 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí Thư.

Tiếp đó, sau khi có Quyết định số 401/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ban hành văn bản số 210-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục thực hiện chỉ thị số 40-CT/TW, đồng thời Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và Quyết định số 401/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh. Sau khi có kế hoạch triển khai, nhận được sự ủng hộ của nhiều sở, ngành, địa phương trong việc chủ động thực hiện.

Trong đó, Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan hàng năm tham mưu UBND tỉnh bổ sung nguồn vốn cho NHCSXH tỉnh để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và xã hội chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện tốt công tác điều tra, rà soát, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo làm cơ sở thực hiện chính sách tín dụng đúng mục tiêu, đúng đối tượng.

UBND các huyện, thành phố, thị xã hàng năm bố trí tổi thiểu 200 triệu đồng từ nguồn ngân sách địa phương chuyển sang NHCSXH các huyện, thành phố, thị xã để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn theo quy định…..

Hiệu quả từ thực tiễn

Sau gần 2 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm, chú trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện về mọi mặt cho hoạt động của NHCSXH trên địa bàn.

Trách nhiệm của lãnh đạo UBND cấp xã được nâng cao; công tác bình xét, xác nhận đối tượng được vay chính xác, hạn chế cho vay sai đối tượng; công tác kiểm tra, giám sát vốn vay thường xuyên và kịp thời, hạn chế tình trạng vay hộ vay ké, đồng thời giúp cho vốn vay của hộ nghèo và các đối tượng chính sách phát huy tốt hiệu quả; UBND cấp xã đã nâng cao trách nhiệm và tạo điều kiện về bố trí công khai cơ chế tín dụng chính sách tại trụ sở, hỗ trợ cơ sở vật chất, đảm bảo an ninh giúp cho NHCSXH và các Hội đoàn thể tổ chức thực hiện tốt phiên giao dịch xã, được nhân dân đồng tình cao.

Đến 31/7/2016, tổng dư nợ của NHCSXH tỉnh đạt 3.590 tỷ đồng, tăng 189 tỷ đồng so với cuối năm 2015, tăng 322 tỷ đồng so với cuối năm 2014 với 122.789 khách hàng còn dư nợ. Nợ quá hạn 2,4 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 0,067% tổng dư nợ; nợ khoanh 2,03 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 0,056% tổng dư nợ.

Bên cạnh đó, tính đến hết tháng 7/2016, UBND các cấp trích nguồn Ngân sách địa phương chuyển sang NHCSXH để cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đạt 57,5 tỷ đồng; tăng 7,150 tỷ đồng so với năm 2015. Trong đó, nguồn Ngân sách tỉnh 52 tỷ đồng, nguồn Ngân sách cấp huyện 5,5 tỷ đồng (13/13 đơn vị huyện, thị, thành phố đã chuyển nguồn ngân sách); điển hình như huyện Hồng Lĩnh 800 triệu đồng, Nghi Xuân 550 triệu đồng, Đức Thọ 500 triệu đồng,….

Giám đốc NHCSXH huyện Kỳ Anh, ông Phạm Anh Đức  cho biết: Từ tháng 8 năm 2015, 21 chủ tịch UBND xã thuộc huyện Kỳ Anh đã được bổ sung vào Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện. Với sự tham gia trực tiếp của người đứng đầu chính quyền cơ sở, việc chỉ đạo phân bổ nguồn vốn về các thôn sát hơn, công tác kiểm tra giám sát được thực hiện thường xuyên đối với cả tổ chức hội nhận ủy thác, tổ Tiết kiệm và vay vốn và đến tận hộ vay. Nhờ đó quy mô các chương trình cho vay của NHCSXH được nâng lên và chất lượng tín dụng được đảm bảo…

Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh - ông Vũ Trung Tiến cho biết: Kể từ khi xã thực hiện nghiêm túc, chất lượng các buổi giao ban tuần về nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn, việc kiểm soát về bình xét đối tượng vay và việc sử dụng vốn sát sao hơn, đồng thời những vướng mắc trong thu hồi vốn được báo cáo cụ thể nên được xử lý kịp thời. Nhờ đó hàng chục tỷ đồng vốn vay ưu đãi đã phát huy hiệu quả, cuộc sống của người dân được cải thiện.

Dẫn chúng tôi đến thăm gia đình chị Phan Thị Lý ở xóm An Lộc, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lộc Hà - chị Phan Thị Nga cho biết: Hoàn cảnh của chị Lý được hội phụ nữ hết sức quan tâm. Chồng mất, một mình nuôi 2 con ăn học, tất cả chỉ trông vào mấy sào ruộng, muốn mở mang sản xuất nhưng thiếu vốn. Nhiều lần muốn cho vay vốn ưu đãi để chị đầu tư sản xuất nhưng lo ngại gia đình không phát huy được hiệu quả vốn vay bởi từ trước tới nay chị Lý  không được nhanh nhẹn trong tính toán làm ăn.

Mang trăn trở này lên báo cáo với Chủ tịch xã thì được Chủ tịch xã động viên hội cố gắng tạo điều kiện cho gia đình chị vay và thường xuyên theo dõi, giúp đỡ chị. Được tiếp thêm động lực, chị Lý đã vay được 15 triệu đồng từ NHCSXH huyện để mua bò giống, sửa sang chuồng trại chăn nuôi.

Được sự quan tâm, hỗ trợ từ hội phụ nữ, chị Lý đã ý thức, nỗ lực trong sử dụng vốn vay. Năm ngoái, con bò cái  đã sinh sản chú bê đầu tiên, chị  bán được 10 triệu và đã trả bớt ngân hàng 5 triệu đồng. Cuộc sống của mẹ con chị Lý đang ngày được cải thiện, đỡ vất vả hơn.

Có thể nói, khi tinh thần của Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đi vào thực tiễn vận hành nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn, tỉnh Hà Tĩnh đã tăng thêm nguồn lực cả về sự chỉ đạo, bố trí kinh phí của tỉnh và  tinh thần quyết tâm và cách làm quyết liệt của các đơn vị, địa phương, tổ chức hội ủy thác, để từ đó mỗi người nghèo và đối tượng chính sách vươn lên thoát nghèo một cách vững chắc, cuộc sống ngày càng được cải thiện.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tỷ đồng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 292

Máy chủ tìm kiếm : 72

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 33021

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 148891

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60470848